วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.ดินแดง นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สาม ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯทม. คณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ร่วมประชุม

นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง ได้เสนอญัตติด้วยวาจา เรื่อง การตั้งคณะกรรมการศึกษาโครงสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร โดยให้เหตุผลว่า เพื่อป้องกันเหตุเกิดซ้ำจากกรณีคานโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง เขตลาดกระบัง พังถล่ม สร้างกรณีศึกษา สร้างความเข้าใจ และช่วยผู้บริหารกรุงเทพมหานครในการติดตามโครงการก่อสร้างทุกโครงการของ กทม. โดยมีสมาชิกสภากรุงเทพมหานครแสดงความคิดเห็นในวงกว้าง

นายพีรพล กนกวลัย สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตพญาไท กล่าวว่า เมื่อมีการเสนอญัตติด้วยวาจาแล้ว หากบรรจุญัตติแล้ว ต้องดำเนินการไปตามระเบียบวาระและระเบียบการประชุม

นางอนงค์ เพชรทัต สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดินแดง กล่าวว่า เห็นด้วยกับนายพีรพล กนกวลัย ญัตติดังกล่าวมีการบรรจุเข้าวาระการประชุมแล้ว ต้องปฏิบัติตามระเบียบ ตนมองว่า การมีคนช่วยผู้บริหารกทม.ในการติดตามดูแลโครงการก่อสร้างต่างๆ เป็นเรื่องดี

นายตกานต์ สุนนทวุฒิ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตหลักสี่ กล่าวว่า เห็นด้วยกับญัตติด้วยวาจาของนายสุรจิตต์ เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น การลงพื้นที่อย่างเดียวไม่เพียงพอ เพราะทุกคนตั้งคำถามว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ การตั้งคณะกรรมการวิสามัญดังกล่าวเป็นการช่วยผู้บริหารกทม.

นายวิรัช คงคาเขตร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกอกใหญ่ กล่าวว่า ไม่ปฏิเสธในการตั้งคณะกรรมการดังกล่าว แต่ขอให้พิจารณาให้ถี่ถ้วน เนื่องจากตลอด 1 ปีที่ผ่านมา มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญจำนวนมาก และสมาชิกสภากรุงเทพมหานครหลายท่านไม่มีเวลาทำงาน จึงขอให้พิจารณาให้ละเอียดถี่ถ้วน

อย่างไรก็ตาม นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ได้บรรจุญัตติด้วยวาจาของนายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง เรื่อง การตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาโครงสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพมหานคร ไว้ในการประชุมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ไว้ในวาระที่ 7.3 ของวันนี้