วันที่ 12 กรกฎาคมคม 2566 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม.2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมสภากรุงเทพมหานคร ถึงความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์โครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ในพื้นที่เขตลาดกระบังถล่ม ว่า การที่ ส.ก.เขตลาดกระบัง เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญตรวจสอบ เป็นเรื่องที่ดีที่จะมาร่วมกันตรวจสอบ ปัจจุบัน กทม.มีโครงการขนาดใหญ่ 2 โครงการ คือ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยกเกียกกาย และโครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ จึงได้กำชับให้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานร่วมถึงใช้กล้อง AI เข้ามาช่วยตรวจสอบมาตรฐานการทำงาน 

นอกจากนี้ยังมีบทเรียนของโครงการอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอน ที่ทำให้ถนนทรุดตัว มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ซึ่งผู้รับเหมาต้องรับผิดชอบ กทม.ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล ต้องเข้าไปติดตามตรวจสอบโครงการอื่นๆให้เป็นไปตามมาตรฐานด้วย 

ส่วนกรณีที่บริษัทนภาก่อสร้างจำกัด เคยรับงานโครงการก่อสร้างอุโมงค์สี่แยกไฟฉาย และมีการก่อสร้างล่าช้า นานกว่า 13 ปี นั้น ต้องทำตามกรอบกฎหมายที่ให้อำนาจ จะไปสั่งแบล็คลิสต์ตามอำเภอใจไม่ได้ การขึ้นแบล็คลิสต์เป็นอำนาจของกรมบัญชีกลาง ขณะที่ กทม.จะเพิ่มคุณสมบัติของผู้รับเหมาให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยจะไปตรวจอสอบประวัติการทำงาน ผลงานย้อนหลังด้วย