ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ณัฐพงศ์ มกระธัช (มะ-กะ-ระ-ทัด) ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาสิ่งแวดล้อมและกายภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในฐานะอนุกรรมการโครงสร้างและสะพาน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เปิดเผยขณะลงพื้นที่ตรวจสอบทโครงสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบังที่ทรุดตัว รวมถึงการประเมินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างว่า โครงสร้างที่ถล่มลงมาถือว่ามีขนาดใหญ่ ประกอบกับพื้นที่คับแคบจึงอาจจะทำให้การทำงานมีความล่าช้าบ้าง อยากให้ประชาชนเข้าใจการทำงาน คาดว่าต้องใช้ระยะเวลา 7 วัน ไม่ควรเร่งรื้อถอน เพราะอาจเกิดเหตุสุดวิสัยได้ โดยเฉพาะการทำงานในช่วงกลางคืนซึ่งยากกว่าเวลากลางวัน แต่ขอให้เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี ขอเพียงให้ประชาชนเข้าใจ และหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าวในระหว่างนี้ก่อน  

ส่วนข้อกังวลเรื่องในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่เสียหายออกจากพื้นที่ ซึ่งอาจเกิดอันตรายจากประกายไฟตากการตัดเหล็ก หรือน้ำมันเชื้อเพลิงจากรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายนั้น  จากการสอบถามทีมวิศวกรอาวุโส มั่นใจว่าไม่มีผลกระทบรุนแรงถึงขั้นต้องอพยพประชาชนจากพื้นที่ และสามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการใช้รูปแบบการก่อสร้างแบย Launcher ที่มีคานเหล็กสีฟ้าที่อยู่ด้านบนเป็นตัวการก่อสร้างชั่วคราวเช่นนี้นั้น เป็นวิธีการก่อสร้างที่ใช้ทั่วโลก เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว ไม่กระทบการจราจร เป็นวิธีเลือกที่ดีที่สุด เพราะทำให้ประชาชนยังสามารถสัญจรได้ปกติ อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นการเร่งดำเนินการก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย ทางวิศวกรรมสถานฯจะต้องถอดบทเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินงานและมาตรการปลอดภัยจากเหตุการณ์ครั้งนี้ต่อไป