เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 "บิ๊กบี้"  พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พ.อ.สุรจิตร รวยรื่น ผู้ช่วยเลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมของนักกีฬาว่ายน้ำมาราธอนทีมชาติไทย ชุดลุยศึก World Aquatics Championship 2023 ที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ณ บึงไมตรีจิต เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยมีทีมงานผู้ฝึกสอนและนักกีฬาว่ายน้ำมาราธอนทีมชาติไทยให้การต้อนรับ

"บิ๊กบี้" พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน นอกจาก World Aquatics จะมีเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ประเทศจีน และการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอนชิงแชมป์อาเซียน ครั้งที่ 2 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 สมาคมฯ เชื่อว่าเราจะประสบความสำเร็จในการแข่งขัน ส่วนกีฬาซีเกมส์ ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ สมาคมฯจะบรรจุกีฬาว่ายน้ำมาราธอนเข้าไปด้วย ซึ่งในซีเกมส์ที่มาเลเซียมีการชิง 15 เหรียญ ไทยจะพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ก็ต้องดูความพร้อมของนักกีฬาเราด้วย

พ.อ.สุรจิตร รวยรื่น ผู้ช่วยเลขาธิการ ส.กีฬาว่ายน้ำฯ ประธานฝ่ายกีฬาว่ายน้ำมาราธอน เผยถึงความพร้อมและการฝึกซ้อมของนักกีฬาว่า ตอนนี้นักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน เวิล์ด อควาติค ที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น มีสภาพร่างกายที่ยอดเยี่ยม ซึ่งต่อยอดมาจากการแข่งขันว่ายน้ำมาราธอน ชิงแชมป์อาเซียน ครั้งที่ 1 ที่ประเทศมาเลเซีย ที่เราคว้ามาได้ 11 เหรียญทอง จาก 16 เหรียญทอง และนักกีฬาของเรายังคว้ารางวัล โอเวอร์ ออล 2 รางวัล จาก 3 รางวัล

"เป้าหมายของเราใน เวิล์ด อควาติค ครั้งนี้ก็คือการครองอันดับ 1 ของชาติอาเซียน หลังจากนั้นในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว เราตั้งเป้าที่จะติด 1 ใน 10 ของเอเซีย การไปชิงแชมป์โลกที่ญี่ปุ่นก็เหมือนเป็นการไปเก็บประสบการณ์ก่อนลุยรายการเอเชียนเกมส์"

ทัพนักกีฬาว่ายน้ำมาราธอน มีโปรแกรมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงดึกของวันพุธที่ 12 ก.ค.นี้ และในวันที่ 13 ก.ค. จะมีการประชุมผู้จัดการทีม ก่อนจะลงซ้อมสนามแข่งจริงครั้งแรกในวันที่ 14 ก.ค. และจะทำการแข่งขันประเภทชาย ในวันที่ 15 ก.ค. และ ประเภทหญิง ในวันที่ 16 ก.ค. ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 17 ก.ค. 2566

ด้าน "เจ้านก" ธนกฤต กิตติยะ นักกีฬาว่ายน้ำมาราธอนทีมชาติไทย กล่าวถึงความพร้อมและเป้าหมายของตัวเองก่อนไปทำการแข่งขันครั้งนี้ ว่า การเข้าร่วมการแข่งขัน World Aquatics เป็นครั้งที่ 4 ตั้งเป้าที่จะทำเวลาให้ได้ใกล้เคียงกับชาติที่อยู่ในเอเชีย เพราะว่าถือเป็นการเตรียมตัวก่อนลุยเอเชียนเกมส์ในช่วงปลายปีนี้ด้วย

สำหรับทัพนักกีฬาว่ายน้ำมาราธอนทีมชาติไทย ลงทำการแข่งขัน World Aquatics Championship 2023 ที่เมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14 – 30 กรกฎาคม 2566 เป็นการแข่งขัน 4 ประเภทกีฬา ได้แก่ กีฬาระบำใต้น้ำ, กีฬากระโดดน้ำ, กีฬาว่ายน้ำ และ กีฬาว่ายน้ำมาราธอน

ทั้งนี้ประเทศไทยส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขัน 4 คนได้แก่ นายธนกฤต กิตติยะ, ด.ช.คมชาญ วิชาชัย นักกีฬาดาวรุ่งวัย 14 ปี, น.ส.พิมพ์พันธ์ ชูพงศ์, และ น.ส.ฐิติรัตน์ เจริญทรัพย์ ดาวรุ่งวัย 15 ปี ซึ่งทั้งหมดลงแข่งขันระยะ 10 กิโลเมตร