รู้จักทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง มูลค่า 1,664 ล้านบาท ต้นเหตุสะพานถล่มสยองกรุง
จากกรณีทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมา เหตุเกิดที่บริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาลาดกระบัง ปากซอยทางเข้า สน.จรเข้น้อยแขวงทับยาว เขตลาดกระบัง เมื่อวันที่ 10 ก.ค.66 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย รวมทั้งอาคารพาณิชย์และรถยนต์ได้รับความเสียหายหลายรายการ
สำหรับโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง มีสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าของโครงการ มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการคมนาคมขนส่งในพื้นที่เขตลาดกระบัง มีเป้าหมายเพื่อให้การจราจรบนถนนอ่อนนุช-ลาดกระบังมีความรวดเร็ว และเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของชุมชนและสนามบินสุวรรณภูมิ
โดยลักษณะของงานเป็นการก่อสร้างทางยกระดับคอนกรีตเสริมเหล็ก บนถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ขนาด 4 ช่องจราจร 1 แห่ง ก่อสร้างปรับปรุงสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามคลองหนองปรือ 1 แห่ง และก่อสร้างระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบจราจรสงเคราะห์และงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ระยะทางรวมทั้งโครงการประมาณ 3,500 เมตร โดยมีสำนักงานวิศวกรรมทาง สำนักการโยธา กรุงเทพมหานครเป็นผู้ออกแบบ
สำหรับโครงการนี้ลงนามในสัญญาลงวันที่ 22 ก.พ.64 เริ่มต้นสัญญา 23 ก.พ.64 สิ้นสุดสัญญา 11 ส.ค. 66 แต่ได้แก้ไขสัญญาไปแล้ว 2 ครั้ง ได้แก่ สัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 1) ลงวันที่ 27 ต.ค.65 และสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 2) ลงวันที่ 24 พ.ค.66 ระยะเวลาการก่อสร้างรวม 900 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ธ.ค.67 ผู้รับจ้าง กิจการร่วมค้า ธาราวัญ-นภา ค่าก่อสร้าง 1,664,550,000 บาท เบิกจ่ายไปแล้ว 9 ครั้ง เป็นเงิน 337,051,060 บาท
ขณะที่ผลการดำเนินงานพบว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.66 ตามแผน 39.71% ทำได้ 28.91% ช้ากว่าแผน 10.80% งานเสาเข็มเจาะ Barrette Pile ทำได้สะสม 76.32% งานรื้อโครงสร้างสะพานข้ามคลองหนองปรือ โครงสร้างสะพาน ทำได้สะสม 51.00% งานก่อสร้างสะพานข้ามคลองหนองปรือ โครงสร้างสะพาน ทำได้สะสม 55.00% งานโครงสร้างปรับการทรุดตัว Abutment Structure (กว้าง 6.90 เมตร) ทำได้สะสม 90.00% โดยปรับตามแผนงานเร่งรัดอัตราคาาปรับร้อยละ 0 ถึงวันที่ 17 ธ.ค.67 กิจการร่วมค้า ธาราวัญ - นภา ประกอบด้วย บริษัท ธาราวัญ คอนสตรัคชั่น จำกัด และบริษัท นภาก่อสร้าง จำกัด