วันที่ 10 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. จะมีการประชุมพิจารณาคำร้องกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดอเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งเห็นว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภาคนใดคนหนึ่งมีเหตุสิ้นสุดลง ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย 

เป็นไปตามที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 ที่ขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบ เช่นเดียวกับนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมมาธิการพัฒนาการเมืองและมีการมีส่วนร่วมของประชาชน  ที่ยื่นหลักฐานการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยเร็ว 

ทั้งนี้ การที่นายพิธา ถือครองหุ้น บริษัท ไอทีวี จำกัด(มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. รวบรวมข้อมูล ข้อเท็จ ข้อกฎหมาย และพยานหลักฐานต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว โดยจะเสนอให้ที่ประชุมกกต. พิจารณาในเวลา 13.00 น.วันนี้ 

เป็นที่น่าจับตาว่า ที่ประชุม กกต.จะลงมติ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยภายในวันนี้หรือไม่ เป็นไปได้ว่าจะเร่งลงมติเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ทัน ก่อนการประชุมศาลรัฐธรรมนูญวันพุธที่ 12 ก.ค.นี้ และก่อนวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันที่ 13 ก.ค.ที่จะถึงนี้