วันที่ 8 ก.ค. 2566 นายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์  อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตฝ่ายกฎหมายพรรค ปชป.  กล่าวถึงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคปชป.ในวันที่ 9 ก.ค.ว่า  หลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ14 พ.ค. 66  พรรคประสบความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งได้ส.ส.เข้าสภาเพียง 25 คน เป็นส.ส.เขต 22 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 3 คน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค แสดงความรับผิดชอบลาออก มีผลทำให้คณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคทั้งชุดพ้นจากตำแหน่ง 

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า ดังนั้นในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกก.บห.ครั้งนี้ ทุกคนในพรรค ปชป. มีแนวทางความคิดเดียวกันคือ ทำอย่างไรที่จะกอบกู้พรรคให้กลับมาเป็นที่ศรัทธาของพี่น้องประชาชนเช่นในอดีต ที่เคยได้รับความนิยมสูงสุดตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา หลายครั้งที่พรรคได้รับเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง บางครั้งเป็นที่สอง พรรคเคยได้รับเลือกตั้งได้ส.ส.กทม. ทั้งหมดทุกเขตถึง 30 คน  

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า จนเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 พรรคแพ้เลือกตั้ง ไม่ได้ใน กทม.เลย  แต่คณะกก.บห.กับ ส.ส. ยังมีมติเข้าร่วมรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นรัฐบาลที่สืบเนื่องมาจากการรัฐประหารในปี 2557  สวนทางกับที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคในเวลานั้น ประกาศจุดยืนโดนกล่าวปราศรัยว่า พรรค ปชป.จะไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับคณะทหารที่ทำการรัฐประหาร ท่านเลือกการรักษาคำพูดและจุดยืน จึงลาออกจากการเป็นส.ส.และหัวหน้าพรรค แต่ยังคงเป็นสมาชิกพรรคไว้  

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า จากนั้นนายจุรินทร์ได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคพร้อมกก.บห. ตั้งแต่กลางปี 62  ก็เกิดปรากฏการณ์  ปชป.เลือดไหลออกไม่หยุด  สมาชิกคนสำคัญของพรรคทยอยลาออก หลังจากผู้นำพรรคไม่ให้ความสำคัญที่จะเชิญผู้ที่ร่วมแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคเข้าร่วมใน กก.บห.หรือตำแหน่งสำคัญในพรรค หลายคนลาออกไปตั้งพรรคใหม่ แข่งขัน ตัดทอนกันเอง เวลานี้ทุกคนในพรรคคิดตรงกันว่า ต้องฟื้นฟูพรรคให้กลับมาเป็นที่นิยมเช่นในอดีต 

“สำหรับผมเห็นว่านายอภิสิทธิ์มีความเหมาะสมด้วยคุณวุฒิ วัยวุฒิและประสบการณ์ จุดยืนและการรักษาสัจจะวาจา จึงเห็นว่า กก.บห.ชุดใหม่ควรยึดแนวทาง ไม่ร่วมรัฐบาล ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะการเข้าร่วมรัฐบาลส.ส.เพียง 25 คน คงไม่สามารถที่จะปฎิบัติงานตามนโยบายของพรรค เพื่อเรียกคะแนนเสียงความนิยมกลับคืนมาได้” นายไชยวัฒน์ กล่าว

นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า ขอให้ยึดมั่นอุดมการณ์พรรค และคำขวัญ ไม่โกง ไม่กิน ไม่สิ้นชาติ ทุกครั้งที่พรรคทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เราปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนจนเป็นที่ยอมรับและได้รับความศรัทธาจากพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด จะเป็นผลดีและสามารถฟื้นศรัทธาพรรคกลับมาได้