สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “ทวิตเตอร์” แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย ยอดนิยม ที่ปัจจุบันมีนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐฯ ผู้มากกิจการเป็นเจ้าของ ขู่ฟ้องร้องต่อ “เมตา” บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ซึ่งมีนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ภายหลังจากบริษัท “เมตา” เปิดตัวแอปพลิเคชัน “เธรดส์ (Thread)” แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีหลักการทำงานแบบเดียวกับ “ทวิตเตอร์” เมื่อช่วงค่ำของวันพุธที่ผ่านมา ตามวันเวลาในสหรัฐฯ หรือตรงกับเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามวันเวลาในไทย พร้อมกับคาดหวังว่า แอปพลิเคชันนี้จะเป็นคู่แข่งสำคัญของทวิตเตอร์

รายงานข่าวแจ้งว่า นายอเล็กซ์ สปีโร ทนายความของนายมัสก์ ได้ทำหนังสือถึงนายซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา เมื่อวันพฤหัสบดี ตามเวลาในสหรัฐฯ โดยหนังสือดังกล่าว ระบุว่า บริษัท “เมตา” ได้ขโมยความลับทางการค้าและทรัพย์สินทางปัญญาของทวิตเตอร์ จากการที่ “เมตา” ได้รับอดีตลูกจ้างของทวิตเตอร์หลายสิบคนเข้าทำงานในบริษัท ซึ่งอดีตลูกจ้างฯ เหล่านี้ สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ทั้งด้านทรัพย์สินปัญญาของทวิตเตอร์ และความลับทางการค้า ตลอดจนข้อมูลลับชั้นสูงของทวิตเตอร์

ทางด้าน นายมัสก์ ได้ทวีตข้อความว่า การแข่งขันทางธุรกิจถือเป็นเรื่องปกติ แต่การโกงกันถือว่า ไม่ใช่ และยังวิจารณ์เธรดส์ ของเมตาด้วยว่า โลโก้ของเธรดส์ มีลักษณะเหมือนกับพยาธิตัวตืด

ขณะเดียวกัน ทางด้านโฆษกของบริษัทเมตา แถลงว่า ทีมวิศวกรของเธรดส์ ไม่มีผู้ใดเคยทำงานกับทวิตเตอร์มาก่อน

ทั้งนี้ รายงานข่าวเผยว่า “เธรดส์” ได้กลายเป็นแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียยอดนิยม หลังจากเพิ่งเปิดตัวในพื้นที่กว่า 100 ประเทศได้ไม่กี่ชั่วโมง ก็มีผู้ดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วมากกว่า 30 ล้านคน