วันที่ 6 ก.ค.2566 ที่ศาลาว่าการกทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2566 ว่า ได้สั่งการให้แต่ละเขตทบทวนแนวทางการเก็บขยะ เนื่องจากมีการเช่ารถเก็บขยะมาใช้ไม่คุ้มค่า โดยสัญญาเช่ากำหนด 16 ชั่วโมงต่อวัน ระยะวิ่ง 200 กิโลเมตร แบ่งการวิ่งเป็น 2 กะ กะละ 8 ชั่วโมง จากการตรวจสอบ พบว่า มีรถขยะบางคันเท่านั้นที่วิ่งครบ 2 กะ ตามสัญญาเช่า ส่วนใหญ่ใช้งานเพียง 8 ชั่วโมง จึงมีแผนทบทวนการใช้งานรถขยะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น เปิดโอกาสให้พนักงานของ กทม.ทำโอที (Overtime) เพื่อหารายได้เพิ่ม ปรับเปลี่ยนเส้นทางเก็บขยะให้เหมาะสมครอบคลุม หากพนักงานเก็บขยะไม่พอให้แต่ละเขตพิจารณาจ้างชั่วคราวเพิ่มเติม แต่ให้เน้นบุคลากรของ กทม.ก่อน นอกจากนี้ จากปัญหาพนักงานเก็บขยะไม่เพียงพอ กทม.มีแผนจ้างคนไร้บ้านมาทำงานเก็บขยะเพิ่มเติม และกำหนดให้ทุกเขตเก็บขยะ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้คุ้มค่ากับการเช่ารถตามสัญญา และเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บขยะให้ประชาชนมากขึ้น

 

นอกจากเรื่องขยะแล้ว ในปี 2567 กทม.เน้นดำเนินการเรื่องทางเท้า ไฟส่องสว่าง การจราจร และโรงเรียน รวมถึงได้กำหนดเป้าหมายให้ทุกสำนักงานเขตเร่งดำเนินการให้เห็นผลภายในปี 2567 พร้อมให้แต่ละเขตสรุปเป้าหมายภายในสัปดาห์หน้า จำนวน 20 เรื่อง ประกอบด้วย

 

1. พัฒนาถนนสวย (กม.) 2. ปลูกต้นไม้ (ตัน) 3. เพิ่มสวน 15 นาที (แห่ง) 4. ปรับปรุงทางเท้า (กม.) 5. ติดตั้ง/ซ่อมไฟฟ้าส่องสว่าง (ดวง) 6. ติดตั้ง/ซ่อม ไฟฟ้าส่องสว่างริมคลอง (ดวง) 7. ยกเลิก/ยุบรวม พื้นที่หาบเร่แผงลอยนอกจุดผ่อนผัน (แห่ง) 8. จัดหาพื้นที่เอกชน หรือ พัฒนา Hawker Center รองรับผู้ค้าหาบเร่ (แห่ง) 9. แก้ไขจุดเสี่ยงน้ำท่วม(จุด) 10. แก้ปัญหาจุดจราจรฝืด (แห่ง) 11. แก้ไขจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ และ อาชญากรรม (แห่ง) 12. ปรับปรุง/พัฒนาลานกีฬา (แห่ง) 13. ปรับปรุง/พัฒนา บ้านหนังสือ (แห่ง) 14. ปรับปรุง/พัฒนาศูนย์เด็กเล็ก (แห่ง) 15. ปรับปรุงกายภาพโรงเรียน (แห่ง) 16. จัดเก็บขยะให้มีประสิทธิภาพ ครอบคลุม (% หลังคาเรือนที่สามารถจัดเก็บขยะได้มากกว่า 2 ครั้งต่อสัปดาห์) 17. พัฒนาฐานข้อมูลออนไลน์ชุมชน เช่น ข้อมูลกลุ่มเปราะบาง ข้อมูลอุปกรณ์ป้องกันฯ (ชุมชน) 18. ส่งเสริมการใช้งบประมาณ 200,000 บาทต่อชุมชน (มูลค่าเงินที่เบิกจ่าย) 19. ส่งเสริมการใช้งบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ สปสช. (มูลค่าเงินที่เบิกจ่าย) 20. พัฒนามาตรฐานการบริการประชาชน (% จำนวนคำขอที่เขตสามารถให้บริการได้ภายในกรอบเวลาตามคู่มือประชาชน)