ภายหลังจากที่ อโกด้าและสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (GSTC) ประสบความสำเร็จในการร่วมมือจัดหลักสูตรการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ที่ประเทศสิงคโปร์และไต้หวัน จึงได้ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่กรุงเทพฯ จัดหลักสูตรดังกล่าวขึ้นโดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมจากโรงแรมพันธมิตรของอโกด้าเข้าร่วมการอบรมเป็นจำนวนมาก

นายเดเมียน เฟิร์ช, ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ของอโกด้า กล่าวว่า การได้ร่วมมือกับ GSTC อย่างต่อเนื่อง และเช่นเดียวกันกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการจัดหลักสูตรนี้ในประเทศไทย ด้วยเป้าหมายร่วมกันในการสนับสนุนพัฒนาความรู้ที่จำเป็นให้แก่พนักงานโรงแรม ให้สามารถนำแนวคิดของการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนมาใช้ในธุรกิจ และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับการท่องเที่ยวในประเทศไทย

สำหรับหลักสูตรการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนี้ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนและช่วยผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจโรงแรมให้บรรลุเป้าหมายในการเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวเชิงยั่งยืน โดย GSTC ได้รวบรวมข้อมูลเชิงลึก เช่น ตัวอย่างและแนวทางที่ดีที่สุดจากทั้งจุดหมายปลายทางที่โดดเด่น บริษัททัวร์ และเหล่าผู้ให้บริการที่พักต่าง ๆ มาไว้ในหลักสูตรนี้

ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจหลักเกณฑ์และเจตนารมย์ของ GSTC ได้ดียิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงยั่งยืนที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในองค์กร นอกจากนี้ยังจะเป็นการปูทางสำหรับองค์กรให้สามารถไปสู่การรับรองมาตรฐานจาก GSTC ในอนาคตอีกด้วย โดย ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับใบรับรองสำเร็จหลักสูตรและยังมีสิทธิ์เข้าสอบเพื่อรับใบประกาศการรับรองมาตรฐาน GSTC Professional ในการท่องเที่ยวเชิงยั่งยืน ซึ่งทั้งหลักสูตรและใบรับรองวิชาชีพเสริมนี้จะช่วยให้การมีส่วนร่วมของพนักงานเป็นไปตามหลัก A4 ของเกณฑ์อุตสาหกรรมธุรกิจโรงแรมโดย GSTC ได้กำหนดให้พนักงานทุกคนมีใบรับรองคุณสมบัติในแต่ละสาขาวิชารวมถึงทักษะที่เกี่ยวข้อง

ด้านนาย แรนดี เดอร์แบนด์, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก กล่าวว่า เป้าหมายหลักในครั้งนี้ คือการให้ความรู้ เครื่องมือ และกลยุทธ์ที่จำเป็นในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้กับมืออาชีพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ส่วนนาย นิธี สีแพร, รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การนำพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปสู่ความยั่งยืนที่แท้จริง โดยการจัดเตรียมเครื่องมือ กรอบการทำงานที่เหมาะสมให้กับแรงงาน บุคลากรในอุตสาหกรรม เป็นวิธีสร้างความก้าวหน้าในด้านนี้ร่วมกันที่ดีที่สุด  

ทั้งนี้ อโกด้าเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลกอย่างเป็นทางการในปีพ.ศ. 2562 และในปีพ.ศ. 2565 อโกด้าเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวระดับโลกรายแรกที่ร่วมมือกับสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลกนำเสนอหลักสูตรการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนให้แก่พาร์ทเนอร์โรงแรม