จากความสำเร็จของนิทรรศการ “บางโพซิเบิ้ล” (BANG PO(SSIBLE) เมื่อปี 2565 ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กับชุมชนประชานฤมิตร ชุมชนเก่าแก่ย่านบางโพ ที่เป็นแหล่งรวมผู้ประกอบการงานไม้ที่มีอายุกว่า 80 ปี บนถนนสายไม้บางโพ เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างนิสิตกับชุมชน เพื่อการอนุรักษ์และพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

ในปีนี้ได้มีการต่อยอดสู่ นิทรรศการ “จากบางโพ(ซิเบิ้ล) สู่บางโพลีฟวิ่งแล็ป : ร่วมเรียน –ร่วมสร้าง ชุมชนกับมหาวิทยาลัย” (From Bang Po (ssible) to Bang Pho Living Lab : University – Community Co – Learning and Co - Creation) ซึ่งจัดขึ้น ณ ศูนย์การเรียนรู้นิทรรศการบางโพ ซ.ประชานฤมิตร เป็นห้องทดลองปฏิบัติการนอกห้องเรียนของนิสิตผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ร่วมกับชุมชน รวมทั้งเป็นนวัตกรรมทางสังคมที่ร่วมสร้างสรรค์และยกระดับชุมชนเป็นพื้นที่ร่วมทดลองปฏิบัติการจริงระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและชุมชนสายไม้บางโพ

ผศ.ดร.ปริญญ์ เจียรมณีโชติชัย ผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านการพัฒนานิสิต จุฬาฯ และอาจารย์ภาควิชาการวางแผนภาคและเมืองคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะหัวหน้าโครงการจัดนิทรรศการ กล่าวถึงที่มาของโครงการในครั้งนี้ว่า นิทรรศการ “ จากบางโพ(ซิเบิ้ล) สู่บางโพลีฟวิ่งแล็ป : ร่วมเรียน – ร่วมสร้าง ชุมชนกับมหาวิทยาลัย ” เป็นผลมาจากนิทรรศการ “บางโพ (ซิเบิ้ล)” ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้เข้ามาทำงานร่วมกับชุมชนจนประสบความสำเร็จเมื่อปีที่แล้ว ในปีนี้ได้ขยายขอบเขตการทำงานที่ใหญ่ขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก CU Social Innovation Hub ทำให้ชุมชนบางโพเป็นลีฟวิ่งแล็ปหรือห้องทดลองปฏิบัติการนอกห้องเรียนสำหรับนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จำนวน 180 คน และเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนใน 7 รายวิชา เช่น วิชาโครงสร้าง วิชาภูมิทัศน์ วิชาการวางผังเมือง การฟื้นฟูเมือง การออกแบบสถาปัตยกรรม ฯลฯ ซึ่งนิสิตได้มีโอกาสลงพื้นที่ทำงานจริงร่วมกับชุมชน

“นิทรรศการในครั้งนี้คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบด้วย ซึ่งแตกต่างจากปีที่แล้ว ที่นิสิตเเป็นผู้ออกแบบ ส่วนหนึ่งของผลงานที่น่าสนใจในนิทรรศการครั้งนี้ได้แก่ แผนที่ท่องเที่ยวเขตบางซื่อ ซึ่งมีทั้งสิ้น 6 เวอร์ชั่น เช่น แผนที่สายมู สายกิน สายคอนเทนต์ เป็นต้น สิ่งสำคัญที่นิสิตจะได้รับจากงานนี้ก็คือการออกไปปฏิบัติงานจริงและได้ประสบการณ์จากการทำงานร่วมกับบุคคลภายนอกนอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน” ผศ.ดร.ปริญญ์ กล่าว

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร มีนโยบาย สร้างเศรษฐกิจเมือง ซึ่งเกิดขึ้นจากคนในย่านนั้นๆให้ความร่วมมือร่วมใจกัน มีหลายย่านที่เรากำลังจะผลักดัน หนึ่งในนั้นคือ บางโพซึ่งมีผลิตภัณฑ์ไม้และมีสินค้าอื่นๆที่จะสามารถต่อยอดให้เป็นผลิตภัณฑ์ของย่านบางโพได้ในอนาคต สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้เกิดความยั่งยืน ดึงดูดผู้คนให้เข้ามาได้อย่างต่อเนื่อง พัฒนาต่อยอดเป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นเศรษฐกิจเมืองได้ในอนาคต

นายภูริสิทธิ์ สิริวโรธากุล ประธานชุมชนประชานฤมิตร กล่าวว่า “ นิทรรศการบางโพลิฟวิ่งแล็ปในปีนี้ต่อยอดมาจากบางโพ(ซิเบิ้ล) โดยนำชุมชนมาเป็นห้องทดลองใหญ่ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่าชุมชนจะอยู่อย่างไรให้ยั่งยืน เช่น การสร้างวิสัยทัศน์ การสร้างกระบวนการเรียนรู้ การสร้างความร่วมมือ และการแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆ เพื่อจะเป็นตัวอย่างให้กับชุมชนอื่นๆ ต่อไปในอนาคต การที่นิสิตได้เข้ามาช่วยสำรวจพื้นที่และแก้ไขปัญหา ทำให้ชุมชนของเราเห็นมุมมองต่างๆ ที่ชุมชนมองข้ามไป เช่น พื้นที่ในการเดิน การปรับปรุงคลองให้ใสสะอาด สวยงามและสามารถพักผ่อนได้ รวมถึงการออกแบบแผนที่และโครงสร้างอาคารต่างๆ ทำให้เกิดมุมมองใหม่ๆที่สามารถปรับใช้ได้ในอนาคต ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนอย่างมากชุมชนรู้สึกดีใจที่ได้ทำงานร่วมกับนิสิตที่มีความรู้ความสามารถในการพัฒนาชุมชน”

นายภคิน ตุลาประพฤทธิ์ นางสาวอารียานา ที. สมฤทธิ์ และนายคฑาทอง ธรรมโสภณสกุล  นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ที่ได้มีส่วนร่วมในนิทรรศการครั้งนี้ในงานด้าน Motion Graphic เปิดเผยว่า “เป็นโอกาสดีที่ได้ร่วมทำงานที่ชุมชนบางโพในครั้งนี้ ได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากนอกห้องเรียน รวมทั้งยังได้ฝึกประสบการณ์ในวิชาชีพจริง พวกเรารู้สึกดีใจ ที่ได้ร่วมทำงานกับชุมชน ได้นำสิ่งที่เรียนมาในห้องเรียนมาประยุกต์ใช้งานจริง ผู้เข้าชมนิทรรศการจะได้รับแรงบันดาลใจในการทำให้ชุมชนมีการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยนิทรรศการ “จากบางโพ(ซิเบิ้ล) สู่บางโพลีฟวิ่งแล็ป” จัดแสดง ณ ศูนย์การเรียนรู้ นิทรรศการถนนสายไม้บางโพ ซอยประชานฤมิตร ตั้งแต่บัดนี้ – 31 ก.ค.66 เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น.สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 09-0986-6542 หรือ Facebook : https://www.facebook.com/bangphowoodstreet.th?mibextid=ZbWKwL