วันที่ 4 ก.ค. 66 ที่อาคารรัฐสภา น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า มุมมองของเพื่อไทยถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด ทุกฝ่ายยอมรับ 

เมื่อถามว่าในฐานะหัวหน้าพรรคยังมั่นใจหรือไม่ว่าสามารถคุมเสียงได้ นพ.ชลน่านกล่าวว่า มั่นใจ เพราะได้มีการพูดคุยด้วยเหตุด้วยผล และทุกคนเห็นชอบ ในการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย เราเสนอว่าต้องทำงานร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ทุกคนยอมรับ 

เมื่อถามว่าจะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล จนสุดความสามารถขนาดไหน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นไปตามกลไกของรัฐสภา อาจจะครั้งเดียวได้เลยก็ได้ 

เมื่อถามว่าจะไม่เสนอชื่อคนของเพื่อไทยแข่งใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่เสนอแข่งอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จากแถลงการณ์ของพรรคก้าวไกลเมื่อวานนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  เราคุยกันชัดเจนว่า 8 พรรคไม่มีประเด็นเหล่านี้อยู่ เอาจริงต้องให้เกียรติ 8 พรรค เพราะข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงของทั้ง 2 พรรค เป็นการแสดงออกทางการเมือง ส่วนความเห็นของ 6 พรรค ประเด็นนี้ทั้ง 6 พรรคไม่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว โดยคำแถลงทั้ง 4 ข้อ 4เรื่อง โดยเฉพาะข้อ 4  6 พรรคไม่ได้เข้ามาร่วมรับผิดชอบด้วย พูดคุยกันมาอยู่แล้วเป็นไปตามเจตนารมณ์เดิมข้อ 1-3 เป็นแนวทางที่เราเคยพูดคุยกันมาเเล้ว 

เมื่อถามว่าข้อ 3 รวมไปถึงการแก้ไขมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ข้อผลักดันกฎหมายคือข้อที่ 4 ซึ่งไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 ซึ่งทุกอย่าง เป็นกลไกผ่านรัฐสภาอยู่แล้ว เป็นเพียงความเห็นของ 2 พรรคที่จะช่วยกันผลักดัน จะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กลไกของสภา ส่วนจะมีการนิรโทษกรรมเงื่อนไขใด เป็นเรื่องของรายละเอียด และหลักการที่เขียนชัดที่สุด คือเป็นการแสดงออกทางการเมืองเท่านั้น และเราให้ความระมัดระวัง เราเน้นถามนิยามการแสดงออกทางการเมือง มีข้อจำกัดเฉพาะ ไม่รวมถึงประเด็นที่เคยเป็นประเด็นมาก่อน 

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวทิ้งท้าย ว่าสำหรับเรื่องมาตรา 112 เป็นนโยบายของแต่ละพรรค ถ้ามีเรื่องมาตรา 112 เข้ามาพรรคเพื่อไทยย้ำชัดในเรื่องนี้