ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์  จ.สุพรรณบุรี “กินแฟ ดูฟาย” เป็นภาษาท้องถิ่น หรือกินกาแฟ ดูควาย  ชมเรื่องราวและรูปแบบวิถีชีวิตของคนไทยในชนบทสมัยโบราณ ชมบ้านเรือนชาวบ้านในอดีตกับบ้านเรือนของคหบดีแบบโบราณ รูปแบบที่กำลังจะเลือนหายไป   

หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ได้พัฒนาสถานที่ท่องเที่ยว เปิดแลนด์มาร์คใหม่ ตามสโลแกน “กินแฟ ดูฟาย” หรือกินกาแฟ ดูควาย แต่ตามภาษาท้องถิ่นของคนสุพรรณแล้วจะพูดว่า “กินแฟ ดูฟาย” นักท่องเที่ยวสามารถสั่งกาแฟหรือเครื่องดื่มต่างๆ มาดื่มเพื่อคลายร้อนได้จากร้าน “ควายยิ้มคอฟฟี่” มีอาหารของว่างรับทานเล่นแบบเบาๆ เช่น ลูกชิ้น ฮอตดอก หอยจ้อ กับน้ำจิ้มรสเด็ด แซนวิด เสิร์ฟด้วยขันโตกย้อนยุค ขนมวุ้นกระทิ มะพร้าว รูปควาย น่ารัก  

นั่งห้อยขาชิลๆ จิบกาแฟ และเครื่องดื่มให้สดชื่น ดูควายแสนรู่เดินเรียงกันเป็นแถวลงเล่นน้ำ  แต่ละตัวน่ารัก ฉลาด แสนรู้ ลงน้ำมาเล่นยอกล้อกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะ เจ้ายุ้ย ควายเผือกแสนรู้ เป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยว  นักท่องเที่ยว ให้อาหารควายแบบถึงตัวกันเลย  สัมผัสบรรยากาศกลิ่นไอธรรมชาติ “กลิ่นโคลนสาบควาย” สำหรับควายที่หมู่บ้านอนุรักควายไทย เลี้ยงดูแลควายเป็นอย่างดี เนื้อตัวสะอาดสะอ้าน สัมผัสกับบรรยากาศของท้องไร่ ท้องนา ให้อาหารเป็นหญ้าแก่ควาย ถ่ายภาพกับควายอย่างใกล้ชิดได้ด้วย ซึ่งมีทั้งควายดำและควายเผือกที่หาดูได้ยากรวมกว่า 100 ตัว  ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันอย่างเพลิดเพลิน 

ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ ย้อนยุควิถีชีวิตของเกษตรกรไทยในชนบทสมัยโบราณ เยาวชนรุ่นหลังไม่มีโอกาสได้พบเห็น ที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่จะพูดกันว่าโง่เหมือนควาย แต่ควายสามารถฝึกให้เป็นควายแสนรู้ได้ นอกจากบรรยากาศการนั่งดื่มกาแฟ ืดูควาย แล้วนักท่องเที่ยวมานั่งบนหลังควายถ่ายภาพได้ด้วย

ซึ่งในอดีตคนกับควายมีความผูกพันกันมาแต่โบราณ โดยเฉพาะวิถีชีวิตคนไทยในอดีต เกษตรกรใช้แรงงานควายเพื่อการเกษตร คนไทยในอดีต จะยกย่อง ให้ควาย เป็นสัตว์ที่มีบุญคุณต่อเกษตรกรไทย 

แต่ปัจจุบันหลายอย่างเปลี่ยนไป เทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาแทนที่ ทำให้วิถีชีวิตชาวนาไทยสมัยโบราณและควายกำลังจะสูญหายลงไปอย่างน่าเสียดาย  

สำหรับหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย อ.ศรีประจันต์ เปิดให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่ เวลา 09.00-18.00 น. การเดินทางใช้ ถนนสาย 340 จากกรุงเทพฯ ถนนสุพรรณบุรี- ชัยนาท อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 115 กิโลเมตร ติดต่อสอบถามรายละเอียด โทร : 0 3558 2591-2