วันที่ 2 ก.ค.66 นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานกรรมการดำเนินการ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) บรรยายพิเศษเรื่องปัญหาของสหกรณ์ทุกประเภทในจังหวัดเพื่อแก้ไขปรับปรุงกฎหมายสหกรณ์ พร้อมทั้งมอบเงินอุดหนุนการจัดโครงการ จำนวน 45,000 บาท  จัดโดย สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดชัยนาทซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วยขบวนการสหกรณ์ทุกประเภทในจังหวัดชัยนาท จำนวน 80 คน โดยมีรองศาสตราจารย์์วิศิษฐ์ศักดิ์ แป้นสัมฤทธิ์ กรรมการฯ สสท. และนางเบญจมาส พรพิทักษ์พันธุ์ รองผู้อำนวยการ สสท.ร่วมเป็นเกียรติ ณ ห้องประชุม สหกรณ์การเกษตรชัยนาท ตำบทในเมือง อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท  

ทั้งนี้นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม  กล่าวว่า สันนิบาตสหกรณ์ฯ โดยคณะกรรมการดำเนินการ สสท. ชุดที่ 26 เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของการให้ความรู้กับบุคลากรของสหกรณ์ จึงได้จัดสัมมนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรับฟังปัญหาของสหกรณ์ รวมทั้งให้ความรู้ และส่งเสริมให้สันนิบาตสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัดเข้มแข็ง เป็นตัวแทนของสสท ในการให้ความรู้   และสร้างศรัทธา ให้เกิดกับขบวนการสหกรณ์ทุกประเภท ในทุกจังหวัด ซึ่งการรวมตัวเป็นสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดเกิดขึ้น เพื่อให้สหกรณ์ในจังหวัดนั้นๆ ได้รวมตัวกัน ร่วมกันแก้ไขปัญหาการดำเนินงานของสหกรณ์ ทั้งในเรื่องข้อกม.ต่างๆ ,การแก้ไขปัญหาหนี้สิน,แก้ไขปัญหาหนี้สงสัยจะสูญ  ซึ่งสสท.คาดหวังว่าจะสามารถทำให้ทุกๆสหกรณ์เกิดความร่วมมือ ช่วยเหลือกันแบบพี่ช่วยน้อง  และขอให้ทุกๆสหกรณ์เน้นการบริหารเพื่อให้เกิดความมั่นคงในครอบครัวสมาชิก ให้สมาชิกอยู่ดีกินได้ หนี้สินลดลง ถึงแม้สหกรณ์จะกำไรลดลง แต่หากสมาชิกมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้น ก็ถือว่าสหกรณ์แห่งนั้นประสบความสำเร็จในการบริหารงาน ซึ่งความสำเร็จของสหกรณ์ไม่ได้วัดจากความสำเร็จของจำนวนสินทรัพย์ของสหกรณ์ แต่วัดจากความสุขของสมาชิกสหกรณ์  โดยขอยกตัวอย่างสหกรณ์ที่น่าสนใจ เช่น ที่สกก.แม่ริม เน้นสร้างแรงจูงใจให้สมาชิกออม สค.หนองขานาง เน้นช่วยสมาชิกประกอบอาชีพ และสหกรณ์บ้านแสงตะวัน ที่นำหลักการสหกรณ์ มาใช้เพื่อช่วยเหลือสมาชิก และล่าสุดสสท.ได้ดำเนินการสนับสนุนให้สหกรณ์เปิดตลาด เปิดร้านค้า และสนับสนุนให้สหกรณ์ไทย (สกก.วันวัน) ทำธุรกิจกับสหกรณ์ในประเทศศรีลังกา

ในส่วนประเด็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ สันนิบาตสหกรณ์ฯ ยินดีเป็นที่ปรึกษาให้สหกรณ์ทั่วประเทศ ส่งเสริมความรู้ด้านกฎหมาย ให้กรรมการ ฝ่ายจัดการ สมาชิกมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินชีวิต ภายใต้หลักการวิธีการสหกรณ์  และขอให้ทุกสหกรณ์ บริหารด้วยความรอบคอบ มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ปล่อยปละเลย อันจะนำมาซึ่งความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้นการเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจสหกรณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาเป็นอย่างยิ่ง และหากสหกรณ์ใดต้องการวิทยากรฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อมาที่สสท.ได้ เรายินดีที่จะเป็นพี่เลี้ยงให้ทุกๆสหกรณ์

ขณะที่นางกำไร เขียวฉาย ประธานสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดชัยนาท กล่าวในนามของขบวนการสหกรณ์ และคณะกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดชัยนาทว่า วันนี้สหกรณ์ทุกประเภทในจังหวัดชัยนาทรู้สึกขอบคุณสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ที่ให้การสนับสนุน มอบเงิน จำนวน 45,000 บาท เพื่อให้ขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดชับนาทได้จัดสัมมนา และเกิดองค์ความรู้ ในด้านกฎหมาย หลักการสหกรณ์ มาปรับใช้ในการบริหารจัดการสหกรณ์ต่อไป