สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของ “ทวิตเตอร์” เว็บไซต์และแอปพลิเคชันสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียชื่อดัง เปิดเผยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ทวิตเตอร์กำลังจะจำกัดจำนวนทวีต หรือโพสต์ ที่ผู้ใช้งานจะสามารถอ่านได้ต่อวันเป็นการชั่วคราว เพื่อสกัดการถูกดูดข้อมูลและส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของทวิตเตอร์

โดยนายมัสก์ เปิดเผยว่า บัญชีของผู้ที่ได้รับการรับรองจะสามารถอ่านทวีตได้ 6,000 โพสต์ต่อวัน ส่วนบัญชีของผู้ใช้ที่ไม่ได้รับการรับรองจะอ่านได้ 600 โพสต์ต่อวัน ขณะที่ บัญชีของผู้ที่เปิดใหม่ซึ่งยังไม่ได้รับรองจะอ่านได้เพียง 300 โพสต์ต่อวันเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายมัสก์ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมในเวลาต่อมาว่า การจำกัดดังกล่าวจะขยายเป็น 8,000 โพสต์ต่อวัน 800 โพสต์ต่อวัน และ400 โพสต์ต่อวัน สำหรับเงื่อนไขของบรรดาผู้ใช้ข้างต้น แต่นายมัสก์ ไม่ได้ระบุว่า การจำกัดจะเริ่มใช้เมื่อใด

รายงานข่าวแจ้งว่า การออกมาเคลื่อนไหวของเจ้าของทวิตเตอร์รายใหม่ดังกล่าว ถือเป็นมาตรการฉุกเฉินชั่วคราว ภายหลังจากมีรายงานว่า มีบรรดาองค์กรหลายร้อยแห่งกำลังดูดข้อมูลของทวิตเตอร์ไปใช้มากเกินไป จนส่งผลกระทบต่อการใช้งานของผู้ใช้งานของทวิตเตอร์ รวมถึงระบบการทำงานของทวิตเตอร์ด้วย