จากกรณีผู้โดยสารเพศหญิง อายุ 57 ปี ประสบอุบัติเหตุติดปลายทางเลื่อน บริเวณทางเดิน South Corridor ระหว่าง Pier 4-Pier 5 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ขณะกำลังเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังนครศรีธรรมราชทำให้ขาซ้ายขาด เนื่องจากติดบนทางเลื่อนนั้น
นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทดม.ได้เตรียมเร่งของบประมาณปี 2567 ไปยัง ทอท.เพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนก่อนแผนเดิมที่กำหนดเปลี่ยนในปี 2568 ยอมรับว่าอุปกรณ์ทางเลื่อนดังกล่าวถูกติดตั้งและใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 มีระยะเวลาใช้งานมากว่า 27 ปี แต่ที่ผ่านมาได้รับคำยืนยันจากทางบริษัทฮิตาชิถึงความปลอดภัยจากอุปกรณ์ว่า มีความปลอดภัยยังใช้งานได้ หากบำรุงรักษาตามระยะรอบ และเปลี่ยนอะไหล่บางส่วนจะสามารถใช้งานได้ตลอด และยังคงปลอดภัยดี ซึ่งที่ผ่านมา ทดม.ตรวจสอบบำรุงรักษาตามกำหนดเสมอ โดยล่าสุดอุปกรณ์ทางเลื่อนได้รับการตรวจสอบไปเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.66
โดย ทดม.ยอมรับว่า อุปกรณ์ทางเลื่อนที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีเก่าหากเทียบกับทางเลื่อนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งระบบความปลอดภัยอัตโนมัติ เซ็นเซอร์บริเวณซี่หวีของทางเลื่อนในเทคโนโลยีเก่าเป็นการเช็คความตึงของโซ่ ส่วนแบบใหม่จะมีอุปกรณ์เซ็นเซอร์บริเวณใต้ซี่หวี ระบบความปลอดภัยอัตโนมัติจะทำงานได้ไวกว่า ดังนั้นหากปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ ก็จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสารได้มากขึ้น
ทั้งนี้ปัจจุบัน ทดม.มีแผนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนภายในท่าอากาศยานอยู่แล้ว ซึ่งจะเสนอขอใช้งบประมาณในปี 2568 และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะเสนอของบประมาณเร่งด่วนเพื่อปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทางเลื่อนก่อนกำหนด โดยจะเร่งเปลี่ยนภายในปีงบประมาณ 2567 อีกทั้งจะเพิ่มความปลอดภัย และความมั่นใจแก่ผู้โดยสาร จะเพิ่มความถี่ในการเข้าตรวจสอบอุปกรณ์ให้มากขึ้น