ร้องลุงปล่อยหมาพิทบูลและโกลเต้นรุมกัดหมาเพื่อนบ้านจนตาย และนั่งดูเฉยๆปล่อยให้กัด ไม่ยอมช่วย ล่าสุดทางมูลนิธิวอชด๊อกไทยแลนด์และมูลนิธิบ้านหมายิ้มเข้าแจ้งความดำเนินคดีเจ้าของเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ ด้านเจ้าของเผยไม่ได้ยุให้หมาไปกัด และก็เข้าไปช่วยไม่ได้เพราะหมาดุกลัวถูกกัด

หลังจากที่ทางมูลนิธิวอชด๊อกไทยแลนด์ได้รับการร้องเรียนจากเจ้าของสุนัขตัวหนึ่งที่อ.สะเดา จ.สงขลา ว่าเพื่อนบ้านได้ปล่อยสุนัขสองตัวให้รุมกัดจนตาย  #WDTขอแสดงความเสียใจ น้องหมาที่ถูกเพื่อนบ้านปล่อยหมามารุมกัดเสียชีวิตแล้ว #ดำเนินคดีทารุณกรรมสัตว์เจ้าของปล่อยหมาพิทบูลมากัดหมาเพื่อนบ้านแล้วนั่งดูเฉย

ใจร้ายโหดเหี้ยมมาก ทั้งที่เป็นคนเลี้ยงหมาเหมือนกันแท้ๆ เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28/06/23 เวลาประมาณ 17:30คุณป้าได้ปล่อยน้องไปฉี่ไปอึตามปกติ น้องจะชอบไปวิ่งเล่นในสนามกีฬาของหมู่บ้านณ เวลานั้นไม่มีใครมาใช้สนาม แต่บ้านคนใจร้ายอยู่ตรงกันข้ามสนามกีฬาเขาเห็นป้าปล่อยน้องมา เลยปล่อยหมาของตัวเองมา2ตัว เป็นพันธุ์โกลเด้นกับพิทบูล(ดำ)แล้วยุให้หมาของเค้ากัดน้อง แล้วยังมานั่งดูอย่างไม่มีจิตสำนึกเลย ตามคลิป

ล่าสุดในวันนี้(30มิ.ย.66)ทางมูลนิธิวอชด๊อกไทยแลนด์และมูลนิธิบ้านหมายิ้ม นำโดยน.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้ม  ได้เข้าแจ้งความกับพนังงานสอบสวนสภ.สะเดา จ.สงขลาเพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าของสุนัขทั้งสองตัวที่ปล่อยให้กัดสุนัขของเพื่อนบ้านจนตายเพราะเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ เพราะภาพในคลิปเจ้าของสุนัขทั้งสองตัวนั่งดูเฉยๆไม่ยอมช่วย

 จากนั้นทางพนักงานสอบสวนพร้อมตำรวจชุดสืบสวนสภ.สะเดาและมูลนิธิวอชด๊อกไทยแลนด์และมูลนิธิบ้านหมายิ้ม ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุทันที อยู่ในพื้นที่บ้านคลองรำ หมู่5 ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา โดยไปพบกับคุณลุงที่เป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์พิตบูลและพันธ์โกลเด้น ซึ่งคุณลุงก็ยอมออกมาพบกับเจ้าหน้าที่เพื่อแสดงความบริสุทธ์ใจพร้อมกับนำไปชี้จุดที่สุนัขของลุงรุมกัดสุนัขเพื่อนบ้าน

    แต่คุณลุงอ้างว่าไม่ได้เป็นคนยุงให้สุนัขของตนไปรุมกัดของสุนัขของเพื่อนบ้านเพราะปกติแล้วทุกๆวันสุนัขทั้งสามตัวก็จะออกมาวิ่งเล่นด้วยกันเป็นประจำแต่วันนั้นไม่รู้เพราะอะไรถึงได้กัดกัน  และไม่รู้จะเข้าไปช่วยยังไงเพราะกลัวว่าจะถูกสุนัขกัดเหมือนกันทำได้เพียงส่งเสียงเรียกสุนัขของตนให้หยุด

     ด้านคุณป้าซึ่งเป็นเจ้าของเจ้าโอเลี้ยงสุนัขเพศผู้อายุ 2 ปี ที่ถูกกัดตายบอกว่าตอนเช้าตอนเย็นก็จะปล่อยสุนัขออกไปวิ่งเล่นที่สนามและไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่วันเกิดเหตุได้ถูกสุนัขของเพื่อนบ้านรุมกัดจนตาย

   ด้านหลานสาวของป้าซึ่งเป็นคนถ่ายคลิปเล่าว่า ตอนนั้นกลับมาเห็นสุนัขของป้าถูกสุนัขสองตัวรุมกัดอยู่นานโดยมีเจ้าของนั่งมองเฉยๆไม่ยอมเข้าไปแยกจึงได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิปไว้และพยายามขว้างก้อนหินเพื่อช่วยเจ้าของโอเลี้ยง แต่กว่าจะหยุดก็ถูกรุมกัดอยู่นานเกือบครึ่งชั่วโมง สุดท้ายก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหวตายลงอย่างน่าสงสาร และได้ฝังร่างไว้ข้างบ้าน

 อย่างไรก็ตามในส่วนของทางคดีหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนสภ.สะเดา จะเชิญตัวคุณลุงที่เป็นเจ้าของสุนัขทั้งสองตัวไปสอบสวนอีกครั้งเพื่อดำเนินการทางคดีเนื่องจากได้ถูกแจ้งความดำเนินคดีเพราะเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์และผิดถูกก็ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง

ด้าน น.ส.ศิรพันธ์ งามพร้อมวงษ์ ประธานมูลนิธิบ้านหมายิ้ม เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้เข้าข่ายความผิดทารุณกรรมสัตว์ เพราะมีเจตนาปล่อยหมาออกมากัดหมาเพื่อนบ้าน โดยตัวเองนั่งดูไม่เข้าไปห้าม โดยการเลี้่ยงสุนัขพิตบูลนั้นอันตรายหากเจ้าของไม่สามารถควบคุมได้ก็จะเป็นอันตรายไม่ว่าจะสัตว์ด้วยกันหรือแม่แต่คนโดยเฉพาะเด็ก จึงต้องแจ้งความดำเนินคดีและรับผิดชอบค่าเสียหาย