ผศ. นพ. สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ · นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า...พึ่งไปให้สัมภาษณ์เรื่องนี้มา ไม่นาน วันนี้ได้รับข่าวว่า มีนศพ. โดดตึกตายในโรงพยาบาลหลังขึ้นเรียนวอร์ดหนึ่งได้ไม่กี่วัน ผมเห็นว่า ควรจะต้องมีการสังคายนาวัฒนธรรมเรื่องนี้ หรือปรับเปลี่ยนระบบรับการร้องเรียนเรื่องทำนองนี้จริงๆ ละครับ

https://www.facebook.com/100064641973550/posts/646749787489748/

โดย ผศ. นพ. สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ ผ่าน กับ “The Coverage” ว่า ปัญหาเรื่องวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดีในโรงพยาบาล เช่น การดูถูก ดุด่าจากอาจารย์แพทย์ หรือการที่แพทย์รุ่นพี่ทำงานไม่เต็มเวลา ทำให้แพทย์รุ่นน้องต้องรับภาระแทน เป็นหนึ่งในปัญหาเรื้อรังในระบบสุขภาพของรัฐที่มีส่วนบั่นทอนสภาพจิตใจของแพทย์ชดใช้ทุน หรือแพทย์เพิ่มพูนทักษะ (อินเทิร์น) จนตัดสินใจลาออกแน่นอน แต่ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน

นอกจากนี้ ผศ. นพ. สมิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาดังกล่าวมีมานานแล้ว และบางเรื่องก็ส่งผลเสียต่อการรักษาผู้ป่วยโดยตรงด้วย อย่างในกรณีที่แพทย์ประจำโรงพยาบาลบางส่วนเอาเวลาราชการออกไปทำในคลินิก ทำให้เวลาเกิดสถานการณ์คับขันที่แพทย์อินเทิร์นยังไม่สามารถจัดการได้ ไม่สามารถโทร.ถาม หรือ ปรึกษาใครได้ กระทั่งมาช่วยไม่ได้ก็มี จนนำไปสู่การรักษาที่ผิดพลาด ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้นแล้ว เพียงแต่ไม่มีการเก็บข้อมูลอย่างจริงจัง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน อีกทั้งแม้จะรู้ และผิดจริงแต่ก็สามารถแก้ไขได้ยาก