พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ จัดงานมหกรรม “สืบสาน งานพ่อ” Agri Museum น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ สนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชกรณียกิจและแนวพระราชดำริของในหลวง ร.9 ผ่านนิทรรศการและกิจกรรมที่หลากหลาย พร้อมขยายผลการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการเกษตร ให้ผู้เข้างานได้นำไปปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง

วันที่ 28 มิ.ย.66 พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า “เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ครบ 71 พรรษา 28 กรกฎาคม 2566 พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จัดงานมหกรรม “สืบสาน งานพ่อ” Agri Museum เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ด้านการเกษตร เกษตรทฤษฎีใหม่ โครงการพระราชดำริ ผ่านนิทรรศการของหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นิทรรศการผู้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ที่เป็นต้นแบบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถพึ่งตนเองได้ รวมกลุ่มเป็นพลังและพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเอง ครอบครัว และสังคม ทำให้มีองค์ความรู้ที่ชัดแจ้ง พร้อมเผยแพร่และขยายผลให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ได้เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป”  

นิทรรศการพิเศษเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “สืบสานงานพ่อ พัฒนา ส่งต่ออาชีพที่ยั่งยืน” จัดแสดงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงสืบสานพระราชปณิธาน พระราชกรณียกิจและพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงส่งเสริมให้เกษตรกรรวมถึงราษฎรได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติจนก่อให้เกิดอาชีพและชีวิตที่มั่นคงและยั่งยืน เช่น การดำเนินงานโครงการหลวง  โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โครงการเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำ โคกหนองนา เป็นต้น

เปิดให้ชมภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร บนผนังอาคาร 4 ชั้น ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดปทุมธานี โดยความร่วมมือจากโครงการ สตรีทอาร์ตคิงภูมิพล และวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เท่านั้น พบกับกิจกรรม work shop โดยกลุ่มครูอาสา "ให้เบ็ด ดีกว่าให้ปลา" การหล่อเหรียญปูน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์  โดยประชาชนผู้มาร่วมงาน สามารถร่วมหล่อเหรียญได้เอง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ และภาคีความร่วมมือ จัดเต็มกับนิทรรศการและการถ่ายทอดศาสตร์แห่งการพึ่งตนเองจากทฤษฎีสู่รูปธรรม โดยผู้ปฏิบัติตัวจริง ในนิทรรศการ “สืบสานงานพ่อ  ส่งต่อลูกหลาน” พบกับ 4 ฐานการเรียนรู้ ได้แก่ 1. ฐานข้าว ปลา นา น้ำ เรียนรู้รูปแบบการทำนาเพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ในทุ่งนา ทั้งพืช ผัก สัตว์และแมลง ที่ทำให้เกิดความสมดุลของระบบนิเวศน์ 2. ฐานโคก ป่า ดิน นำเสนอการสร้างป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง  3. ฐานกาแฟ ถ่ายทอดวิถีชิวิตของผู้คนแต่ละท้องถิ่นผ่านเรื่องราวของกาแฟทั้ง 4 ภูมิภาค ตั้งแต่การปลูกสู่การสร้างตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และ 4. ฐานตลาดต่อยอดเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งแรกกับการรวมตัวของตลาดชุมชน 4 แห่ง นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของการขยายผลแนวคิดตลาดเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคม พบกับตลาดซาวไฮ่ จ.อุทัยธานี กาดขี้เมี่ยง จ.แพร่ ตลาดปันรักษ์ขุนเลย จ.เลย และตลาดในสวนอเร็งญา จ.ขอนแก่น

นิทรรศการพิเศษ “จากกาแฟ 1 ต้น สู่อาชีพที่ยั่งยืน” ครั้งแรกกับการรวมตัวของร้านกาแฟ ที่คนรักกาแฟห้ามพลาด ได้แก่  ร้านชูใจ จ.เชียงใหม่ ร้าน TOKI Organic FARM จ.เชียงใหม่ ร้านโพย่า จ.กาญจนบุรี ร้านกาแฟช้างป่า จ.กาญจนบุรี ร้าน TABLA CRAFT Coffee จ.นนทบุรี ร้าน Nap’s Coffee Roasters x BKK จ.อุบลราชธานี และร้าน Santipanich จ.สระบุรี ที่แสดงถึงการสนองพระราชปณิธาน การสืบสาน รักษา และต่อยอด ตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมุ่งส่งเสริมการปลูกกาแฟหนึ่งในพืชเศรษฐกิจโดยมีเป้าประสงค์เพื่อให้เกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทำให้เกิดการพัฒนา สร้างอาชีพที่ยั่งยืน

จัดเต็มกับการอบรมวิชาของแผ่นดิน และอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยเปิดให้เรียนรู้ทั้งในรูปแบบ Onsite และ Online กว่า 12 วิชา อาทิ หลักสูตรทฤษฎีความสุขจากพ่อสู่ลูก โดยอาจารย์สิทธิชัย รื่นภาคแดน Family Organic Farm จ.ชัยนาท หลักสูตร 9 รู้ 9 รอด สู้วิกฤตเอลนีโญ โดยอาจารย์เฉลิม พีรี เครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ จ.กำแพงเพชร หลักสูตรเกษตรประหยัดน้ำ แบบ อ.ทอง ธรรมดา โดยอาจารย์วีรยุทธ ศรีเลอจันทร์ (อ.ทอง ธรรมดา) ศูนย์เรียนรู้สวนเพชรพิมาย จ.นครราชสีมา หลักสูตรสืบสานงานพ่อ “ผักพระราชา โมโรเฮยะ” โดยอาจารย์วิทยา เพชรมาลัยกุล ไร่เพชรมาลัยกุล จ.เพชรบุรี พร้อมอาจารย์มือฉมังอีกมากมายทุกหลักสูตรเรียนรู้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ชม ช้อป สินค้าเกษตรปลอดภัย ผัก ผลไม้ สดใหม่จากสวน ผลิตภัณฑ์แปรรูปคุณภาพ จากเครือข่ายเกษตรกรและภาคีความร่วมมือ ที่นำมาจำหน่ายให้ผู้เข้าร่วมงานได้เลือกซื้อกลับบ้านในราคาย่อมเยา 

ปิดท้ายด้วย 4 กิจกรรมแจกฟรี ภายในงาน 
ฟรีที่ 1 เปิดเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา พร้อมชมภาพยนตร์แอนิเมชัน 3 มิติ 
ฟรีที่ 2 เปิดเข้าชมนิทรรศการขุมทรัพย์แห่งแผ่นดิน พร้อมชมภาพยนตร์แอนิเมชัน 7 มิติ
ฟรีที่ 3 รับหญ้าแฝกพระราชทาน หญ้ามหัศจรรย์ที่ช่วยอุ้มดิน อุ้มน้ำ ลดการพังทลายหน้าดิน                    
ฟรีที่ 4 เอาใจสายชอบปลูกกับกิจกรรมเพาะ แจก แลก เปลี่ยน นำแก้วน้ำ ถุงพลาสติก มาใส่ดิน ใส่ต้นไม้กลับไปดูแลต่อที่บ้าน

เปิดให้เข้าชมงานมหกรรม “สืบสาน งานพ่อ” Agri Museum ระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี และสามารถรับชมบรรยากาศภายในงานผ่านรูปแบบออนไลน์ได้ทาง Facebook พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ตลอดทั้ง 3 วัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13, 087-359-7171 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ facebook / Instagram /Line ID : @wisdomkingmuseum และ Youtube พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ