วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พร้อมด้วยแพทย์ โรงพยาบาลห้างฉัตร และเจ้าหน้าที่กู้ภัยหนองหล่ม ได้เข้าไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ หลังจากได้รับแจ้งเหตุที่น่าตกใจ ว่า มีสุนัขพันธุ์พิทบูล ก่อเหตุ กัด และกินเนื้อคน ซึ่งเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียง อยู่ภายในห้อง เจ้าหน้าที่จึงรีบไปตรวจสอบที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.หนองหล่ม อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง 
พบเป็นบ้านหลังใหญ่สองชั้น ส่วนจุดเกิดเหตุเป็นห้องนอนชั้นล่าง พบร่างของผู้เสียชีวิต เป็นชายชรา อายุ 78 ปี มีเลือดไหลออกมาเป็นจำนวนมาก เต็มเตียงผู้ป่วย โดยผู้เสียชีวิต เป็นผู้ป่วยติดเตียง โดยบริเวณใบหน้า ศีรษะ และคอ มีบาดแผลฉกรรจ์ เนื้อหนังหลุดออกไป จนเห็นโคลงศีรษะ และกระดูก เนื่องจากถูกสุนัขพิทบูล 2 ตัว ชื่อบิ๊ก กับแบ็ก ที่เลี้ยงไว้ในบ้านมานานกว่า 2 ปี แล้ว เข้ามากัด จนชายคนดังกล่าวเสียชีวิต 


เบื้องต้นทราบว่า ชายชราคนดังกล่าว เป็นผู้ป่วยติดเตียงมานาน โดยป่วยเป็นโรคประจำตัว และโรคชรา นอนอยู่ชั้นล่างของบ้าน ตามลำพัง ส่วนคนในบ้านขึ้นไปอยู่ข้างบน และในช่วงกลางคืนจะมีการปล่อยเลี้ยงสุนัขวิ่งในบ้าน เนื่องจากมีที่กว้าง ซึ่งก็ทำตามปกติแบบนี้ทุกวัน 


แต่ปรากฏเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา  สุนัขได้ปีนเข้ามาทางหน้าต่างของบ้าน บริเวณชั้นล่าง และทะลุประตูมุ้งลวดเข้าไปในห้องที่มีผู้ป่วยอยู่ และกระโดดขึ้นเตียงเข้าไปกัดกิน แทะเนื้อใบหน้าผู้ป่วย ที่นอนป่วยติดเตียง อย่างสยดสยอง กระทั่งญาติตื่นเช้าลงมาดูวันนี้ ก็ต้องตกใจ เมื่อเห็นสภาพดังกล่าว ซึ่งก็ไม่รู้ว่า สุนัขทั้ง 2 ตัว เกิดหิว หรือเกิดคลั่งอะไร เพราะปกติ สุนัขก็ไม่มี ทีท่าจะทำร้าย และเคยเข้ามาอยู่ในห้องร่วมกับผู้ป่วยอยู่บ่อยครั้ง

ขณะที่ญาติขณะนี้ ทำใจไม่ได้ ที่จะเลี้ยงสุนัขทั้ง 2 ตัวไว้ เพราะก่อเหตุดังกล่าว จึงวิงวอนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่พอจะรับสุนัขไปดูแลต่อ หรือทางมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ ให้มานำสุนัข 2 ตัวนี้ ไปดูแลต่อ ประกอบกับชาวบ้านระแวกนี้ เกรงกลัว ว่าจะไม่ปลอดภัย จากเหตุการณ์สยดสยองที่เกิดขึ้น