วันที่ 24 มิ.ย. 2566 นายณัฐพล อันตรเสน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมพัฒนากีฬาอาชีพ สำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ พร้อมด้วย นายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย , คุณสุรชัย สาธิตะกร ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขาย บริษัทมิกาซ่า และคุณทักขศิษฏ์ จิตติวาณิชย์ ประธานกรรมการ บริษัท ไอมาเน่ (ไทยแลนด์) จำกัด ร่วมแถลงข่าวการจัดการแข่งขันบาสเกตบอลลีกอาชีพ "ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2023" หรือ "ทีบีแอล 2023" ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย 

นายณัฐพล อันตรเสน ผู้อำนวยการกองส่งเสริมพัฒนากีฬาอาชีพ สำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ กล่าวว่า กีฬาบาสเกตบอลเป็นชนิดกีฬาสากลที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และในประเทศไทยเองก็มีนักกีฬาที่มีฝีมืออยู่มากมาย พิสูจน์ได้จากผลงานของนักกีฬาทีมชาติไทยที่สามารถไปสร้างผลงานในซีเกมส์ปี 2022 ที่ประเทศเวียดนามด้วยการคว้า 2 เหรียญทองในประเภทบาสฯ 3x3 มาได้ ซึ่งแม้ในซีเกมส์ครั้งล่าสุดจะพลาดเหรียญทองไปแต่ภาพรวมและศักยภาพของนักบาสฯ ไทยก็ถือว่ายังสามารถพัฒนากลับมาสร้างความสำเร็จได้อีกครั้ง และกับการแข่งขันไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ จะเป็นการช่วยผลักดันให้เกิดการพัฒนาวงการบาสฯ ไทยให้ไปสู่ความเป็นอาชีพมากขึ้นและต่อยอดความเป็นเลิศไปสู่ในระดับนานาชาติด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยพร้อมช่วยสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว ดังนั้นตนจึงขออวยพรให้รายการไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2023 นี้จัดออกมาได้อย่างดีเยี่ยม ประสบความสำเร็จ และอยากให้แฟนๆ กีฬาบาสฯ ไทยร่วมไปติดตามชมกันเยอะๆ

นายทัศน์ไชย ศันสนะพิทยากร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย กล่าวว่า การแข่งขันบาสเกตบอลลีกอาชีพ "ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2023" หรือ "ทีบีแอล 2023" เป็นรายการบาสเกตบอลอาชีพที่จัดได้ถูกต้องตาม พรบ.กีฬาอาชีพ ปี 2556 และเป็นรายการที่เก่าแก่อยู่คู่วงการบาสฯ ไทยมากว่า 10 ปี โดยความพิเศษในการชิงชัยปีนี้คือจะเป็นปีที่สนุกมากเพราะ 10 ทีมที่เข้ามาร่วมแข่งจะไม่มีทีมตัวเต็ง ทุกทีมจะต้องดราฟต์ตัวผู้เล่นเข้าทีมใหม่ทั้งหมด ทำให้จะไม่สามารถเดาทิศทางได้ง่ายๆ ว่าทีมใดจะคว้าแชมป์ไปครอง ส่วนการดราฟต์ผู้เล่นต่างชาตินั้นทุกทีมก็จะมีสิทธิ์เท่าๆ กันคือสามารถมีผู้เล่นจากทวีปเอเชียในทีมได้ 2 คน และจากระดับเวิลด์หรือระดับโลกได้อีก 2 คน ดังนั้นทุกทีมที่เข้าร่วมจะเป็นทีมที่แข็งแกร่งทุกทีม นอกจากนี้การแข่งขันปีนี้จะยังคงสานต่อนโยบายจากปีที่แล้วคือการกระจายการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลให้รับรู้ไปยังทั่วประเทศไทย โดยจะจัดแข่งขันทั้งหมด 5 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา, ราชบุรี, สุพรรณบุรี, ชลบุรี และ กรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาวงการกีฬาบาสเกตบอลไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้กีฬาบาสเกตบอลเป็นที่รู้จักและสร้างความสนใจให้แก่เยาวชนและประชาชนจากทั่วประเทศไทยให้สนใจอยากมาเล่นกีฬากันมากขึ้น ก่อนที่จะแข่งขันสุดท้ายรอบชิงชนะเลิศจะไปปิดฉากกันที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ปทุมวัน กรุงเทพฯ

"ทางสมาคมฯ มุ่งหวังที่จะให้แต่ละจังหวัดเกิดการกระตือรือร้นในการเล่นกีฬาเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพเยาวชนและประชาชนให้เล่นกีฬาจนเป็นอาชีพได้ในอนาคต เราหวังว่ารายการของเราจะสร้างมูลค่าและความรู้ความสามารถให้คนไทยไปสร้างอาชีพ สู่การเป็นนักกีฬาอาชีพในระดับประเทศและต่างประเทศต่อไปได้ครับ"

สำหรับการแข่งขันบาสเกตบอลลีกอาชีพ "ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2023" หรือ "ทีบีแอล 2023" จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม - 27 สิงหาคม 2566 โดยรายชื่อทั้ง 10 ทีมที่จะเข้าร่วมชิงชัยประกอบด้วย สุพรรณบุรี แมมมอธ, ราชบุรี สวู, ปทุมธานี ไพธอนส์, บ้านบึง เดวิล เรย์ส, ขอนแก่น คิงส์ เอ็มเอฟที ฟรุตมาสเตอร์, โคราช เจดี ที-เร็กซ์, แบงค็อก ไทเกอร์ส, เชียงใหม่ อีเกิลส์, ภูเก็ต เวฟส์ และ บางระจัน เจ้าพระยา ธันเดอร์ส ร่วมชิงชัยสุดคึกคัก

อีกหนึ่งความพิเศษของทีบีแอล 2023 คือทางสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทยยังเอาใจสาวๆ ในระดับอุดมศึกษาที่รักกีฬาบาสเกตบอล ร่วมประกวดในกิจกรรม แอลลี่ พรีเซนต์ ทีบีแอล 2023 (ALLIE Present TBL CONTEST 2023) ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 100,000 บาท เชิญชวนผู้สมัครสาวสวยที่กล้าพูด กล้าแสดงออก และชื่นชอบในกีฬาบาสเกตบอล ร่วมสมัครประกวดได้จากทั่วประเทศไทย และคัดเลือกเหลือ 10 คนสุดท้าย ร่วมทำกิจกรรมต่างๆ ในรายการ "ทีบีแอล 2023" ตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ ก่อนจะตัดสินให้ได้เป็น มิส ป๊อปปูล่าร์ ทีบีแอล คอนเทสต์ 2023 (Miss Popular TBL Contest 2023) เพียงหนึ่งเดียวไปครอง สนใจสมัครเข้าประกวด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟซบุ๊คสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย Thailand Basketball League หรือ TBL และแฟนๆ บาสเกตบอล สามารถติดตามชมการแข่งขันได้ที่เฟซบุ๊คสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย TBL และหากไม่สามารถเดินทางไปร่วมชมเกมก็สามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ที่เฟซบุ๊ค TBL และยูทูป TBA รวมทั้งช่องทีสปอร์ต