สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “พลายศักดิ์สุรินทร์” ช้างไทยอายุ 29 ปี ซึ่งถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีให้ศรีลังกา เมื่อปี 2001 (พ.ศ. 2544) เตรียมเดินทางกลับสู่ประเทศไทยในเร็วๆ นี้ ภายหลังจากมีรายงานว่า ถูกทารุณกรรมจนล้มป่วย กอปรกับถูกละเลยด้านการดูแล หลังไทยกับศรีลังกามีปัญหาความขัดแย้งทางการทูตระหว่างกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า ไทยได้พยายามขอนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้ว หลังจากที่มีรายงานว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ถูกทารุณกรรม และไม่ได้รับการใส่ใจอย่างจริงจังในการเลี้ยงดูระหว่างที่อยู่ในวัดพุธแห่งหนึ่งที่ศรีลังกา จนส่งผลให้ช้างพลายของไทยได้รับบาดเจ็บที่เท้า ตลอดจนมีฝีเกิดขึ้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ของศรีลังกา ได้เตรียมส่งตัวพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมายังไทยเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บดังกล่าว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าก่อนหน้านี้ ทางนายกรัฐมนตรีทิเนศ คุณวรรเทนะ แห่งศรีลังกา ได้กล่าวต่อเรื่องนี้ที่รัฐสภาศรีลังกา พร้อมทั้งแสดงความร่วมสึกเสียใจต่อพระมหากษัตริย์ของไทย จากกรณีที่ศรีลังกาละเลยพลายศักดิ์สุรินทร์

ขณะที่ เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของไทย ระบุก่อนหน้านี้ว่า ได้เตรียมการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อรับพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมายังประเทศไทย และคาดว่า พลายศักดิ์สุรินทร์จะมาถึงไทยในเดือน ก.ค.นี้