ปลัดศธ. สั่งกำชับ ศธจ. เดินหน้าแจ้ง โรงเรียน คุมเข้มมาตรการความปลอดภัย หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย ถังดับเพลิงระเบิด พร้อมมอบเงินช่วยเหลือ น.ร.บาดเจ็บ-เสียชีวิต

    
 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.66 นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ตนได้ลงพื้นที่มอบเงินเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิต และนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิดขณะซ้อมแผนอพยพหนีไฟ ภายในโรงเรียนราชวินิต มัธยม โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เนื่องจากส่งผลให้มีนักเรียนได้รับผลกระทบกว่า 30 ราย ต้องนำส่งโรงพยาบาล 9 ราย เสียชีวิต 1 ราย ส่วนอีกกว่า 20 ราย ต้องพักรักษาดูอาการ 
   
  นายอรรถพล กล่าวต่อว่า สำหรับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ นายนิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)กรุงเทพฯ เขต 1, นายเทพฤทธิ์ ยอดใส ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตมัธยม ได้ลงพื้นที่ไปดูแลที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลด้วยตนเอง โดยทางสำนักงานปลัดฯศึกษาธิการ ได้มอบเงินเยียวยานักเรียนที่เสียชีวิต 30,000 บาท และเตรียมจะมอบให้เด็กที่ได้รับบาดเจ็บอีกรายละ 5,000 บาท ขณะเดียวกันยังยังมีประกันอุบัติเหตุที่ทางโรงเรียนได้ทำไว้ให้กับนักเรียนทุกคน สำหรับผู้เสียชีวิตได้รับประมาณ 200,000 บาท
      
 ขณะนี้ได้แจ้งไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศผ่านศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) ให้กำชับเรื่องนี้และให้ระมัดระวังเป็นพิเศษว่าการซักซ้อมหรือทำกิจกรรมใด ๆ ที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือความไม่ปลอดภัยแก่ผู้เรียนเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนข้อแรกที่จะต้องเร่งดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก ขณะที่คุณแม่น้องนักเรียนผู้เสียชีวิต ได้สะท้อนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพิ่มพูนทักษะความรู้ในการอพยพหนีไฟและซ้อมดับไฟว่า อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ต่อไปแต่ขอให้เพิ่มความระมัดระวังรัดกุมมากกว่านี้ มีการตรวจสอบอุปกรณ์ทุกชิ้นก่อนการแสดงกิจกรรมสาธิต" นายอรรถพล กล่าว