วันที่ 26 มิ.ย.2566 ที่หน้าห้างโรบินสัน บางรัก ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ตรวจติดตามการตัดสายสื่อสาร ตามโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร โดยมีนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. นายราเชนทร์ อันเวช ผู้อำนวยการการไฟฟ้านครหลวงเขตคลองเตย ผู้ช่วยผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) และผู้ประกอบการโทรคมนาคม ร่วมลงพื้นที่จัดระเบียบสายสื่อสาร ถ.เจริญกรุง ระยะทางกว่า 11 กิโลเมตร

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า การนำสายสื่อสารลงดินทั้งหมดมีค่าใช้จ่ายสูง และใช้เวลามาก ส่วนใหญ่สายที่รกไม่เป็นระเบียบเป็นสายสื่อสาร ไม่ใช่สายไฟฟ้า ในส่วนสายไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มีแผนนำลงดินระยะทาง 230 กิโลเมตร จากความยาวทั้งหมดในกรุงเทพฯกว่า 2,000 กิโลเมตร เบื้องต้นคือการจัดระเบียบตัดสายที่ไม่ได้ใช้งานโดยร่วมกับ กสทช. กฟน. และผู้ประกอบการ ทั้งนี้ จะเร่งดำเนินการให้เร็วขึ้น เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

นายวิศณุ กล่าวว่า ปัจจุบัน กฟน.ติดตั้งเครื่องมือสำหรับพาดสายใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ต้องการติดตั้งสายดำเนินการพาดสายตามตำแหน่งเครื่องมือที่ติดตั้งไว้ ทำให้สามารถตรวจสอบได้ว่าสายดังกล่าวเป็นของผู้ประกอบการรายใด ที่ผ่านมามีการพาดสายสื่อสารโดยไม่ขออนุญาต(สายเถื่อน) จากนี้จะชัดเจนขึ้นและทำให้บ้านเมืองเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น​ โดยเฉพาะถนนเจริญกรุง​คาดว่าจะตัดสายสื่อสารทั้งหมดประมาณ 4 กิโลเมตร​ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน​ จากนั้นจะดำเนินการต่อในย่านศาลาแดง​ ซอยพิพัฒน์​ ถนนคอนแวนต์ ส่วนต่อไปคือสุขุมวิท ซึ่งดำเนินการเสร็จแล้วที่ซอย 13 จากนั้น ในเดือน ก.ค.นี้จะดำเนินการที่ซอย 11, 15, 17, 19 และซอย 36 ต่อไป

​​​​​​​ ​​​​​​​