สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ แสดงทรรศนะต่อกรณีที่กลุ่มนักรบรับจ้างเอกชน “วากเนอร์” ของนายเยฟเกนี พริโกชิน ก่อกบฏต่อทางการรัสเซีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สร้างรอยร้าวให้เกิดขึ้นต่อระบอบการปกครองประเทศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับความโกลาหลที่เกิดขึ้นกับรัสเซียก็ตาม

โดยนายบลิงเคน ซึ่งให้สัมภาษณ์ในรายการ “สเตท ออฟ เดอะ ยูเนียน” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น ในสหรัฐฯ ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ถือเป็นบทที่เพิ่มขึ้นบทหนึ่งในประวัติศาสตร์อันเลวร้ายที่ประธานาธิบดีปูตินเขียนขึ้นให้กับรัสเซีย

ทั้งนี้ กลุ่มนักรบรับจ้างเอกชน “วากเนอร์” ภายใต้การนำของนายเยฟเกนี พริโกชิน พันธมิตรคนสำคัญของประธานาธิบดีปูติน ได้ก่อกบฏด้วยการยกกำลังจำนวนนับหมื่นนายข้ามพรมแดนจากยูเครน เข้าไปยึดเมืองทางตอนใต้ของรัสเซีย เช่น รอสตอฟ-ออน-ดอน และขึ้นเหนือมุ่งหน้าไปยังกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย โดยได้รุกคืบเข้าใกล้กรุงมอสโก ห่างไม่กี่ร้อยกิโลเมตรเท่านั้น ก่อนที่นายพริโกชิน ประกาศยุติการเคลื่อนไหวอย่างกระทันหัน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า ปฏิบัติการข้างต้นเป็นการเรียกร้องความยุติธรรม หลังเกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มวากเนอร์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เมื่อช่วงก่อนหน้า