จากกรณีที่ "นายเยฟเกนี พริโกซิน" หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มทหารรับจ้างเอกชนในประเทศรัสเซีย ที่ร่วมกับทหารรัสเซียทำสงครามสู้รบกับ ประเทศยูเครน "ก่อกบฏ" หลังจาก "นายพริโกซิน" ประกาศกร้าวว่า กลุ่มวากเนอร์ จะโค่นล้มผู้นำกองทัพรัสเซีย โดยมีขึ้นหลังจากนายพริโกซินกล่าวหาว่ากองทัพรัสเซียได้ทำการโจมตีทางอากาศถล่มใส่กลุ่มวากเนอร์ จนทำให้นักรบของเขาเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก 

โดยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มิ.ย.66 (ตามเวลาในประเทศไทย) กลุ่มนักรบของวากเนอร์ ที่มีกำลังพล กว่า 25,000 นาย ได้ข้ามพรมแดนจากประเทศยูเครน เข้าไปยึดเมืองรอสตอฟ ออนดอน เมืองทางตอนใต้ของรัสเซีย และเตรียมเคลื่อนทัพบุกกรุงมอสโก เพื่อหวังขับไล่บรรดาผู้นำกระทรวงกลาโหมรัสเซีย 

ต่อมา นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย กล่าวปราศรัยฉุกเฉินทางโทรทัศน์ว่า "การก่อกบฏด้วยอาวุธ" ของกลุ่มวากเนอร์ ถือเป็นการ "ทรยศ" และใครก็ตามที่จับอาวุธขึ้นต่อต้านกองทัพรัสเซียจะถูกบดขยี้ ตนจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องรัสเซียและจะดำเนินการ "ขั้นเด็ดขาด" 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.66 (ตามเวลาในประเทศไทย) สำนักข่าวต่างมประเทศ รายงานว่า นายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ได้ประกาศยุติการเครื่องพลเข้าสู่กรุงมอสโก พร้อมถอนกำลังกลับฐานแล้ว โดยระยุว่าที่ยอมถอยเพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด 

รายงานข่าวแจ้งว่า นายอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีของประเทศเบลารุส เป็นตัวกลางในการเจรจากับกลุ่มวากเนอร์ โดยนายปูติน ผู้นำรัสเซีย รับปากจะยุติการดำเนินคดีทั้งหมดต่อ นายเยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ และจะได้ลี้ภัยไปที่เบลารุส ส่วนทหารของวากเนอร์ที่ไม่ได้เข้าร่วมการกบฏจะสามารถสมัครเข้ากองทัพภายใต้กระทรวงกลาโหมได้ ส่วนผู้ที่เข้าร่วมก็จะไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ

#วากเนอร์ #มอสโก #ปูติน #เยฟเกนีพริโกซิน #กบฏ #รัสเซีย