ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการร้องเรียนว่าวัดป่าแห่งหนึ่งที่อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ตัดโคนไม้ป่าจำนวนหลายชนิด  และมีการสร้างอาคารขึ้นใหม่จำนวนหลายหลัง ตรวจสอบไม่พบการอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป. 9 (ชลบุรี) ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ชลบุรี 2 หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชบ. 2 (เขาพริก) ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตามร้องเรียนว่ามีบุกรุกที่ดินทำกิน โดยวัดป่าแห่งหนึ่ง และได้รื้อถอนที่อยู่อาศัย ตัดโคนไม้ป่าจำนวนหลายชนิด รวมถึงพืชผลทางการเกษตร และมีการสร้างอาคารขึ้นใหม่จำนวนหลายหลัง ล้อมรั้วด้านหน้ามิดชิด ไม่ให้บุคคลใดเข้าไป มีบุคคลจำนวน 1 คนเฝ้าอยู่ จึงขอให้กรมป่าไม้ตรวจพื้นที่แปลงนี้ว่าอยู่ในเขตป่าไม้หรือไม่  

จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ร้องเรียนดังกล่าวอยู่บริเวณป่าเขาช่องแคบ  หมู่ที่ 3  ตำบลเกษตรสุวรรณ อำเภอบ่อทอง  จังหวัดชลบุรี มีสิ่งปลูกสร้างค่อนข้างใหม่จำนวนมาก มีทางเชื่อมกันทุกจุด จึงได้คำนวณหาพื้นที่บุกรุก จำนวน 9 – 0 - 57 ไร่  ผลการตรวจสอบพบว่าอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ ป่าท่าบุญมีและป่าบ่อทอง  และพื้นที่ดังกล่าว ไม่มีการอนุญาตใดๆ จากพนักงานเจ้าหน้าที่  ในการยึดถือ ครอบครอง หรือทำประโยชน์ดังกล่าว จึงถือเป็นผิดตาม พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 พระราชบัญญัติป่าไม้ 2484  และพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535  จึงได้ทำบันทึกพร้อมตรวจยึดพื้นที่บุกรุก จำนวน 9 –0 - 57 ไร่  แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบ่อทอง  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป