ในเวลานี้ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้รับความไว้วางใจจากหอการค้าไทย-จีน ให้เป็นสถานที่จัดงานการประชุมนักธุรกิจจีนโลก (World Chinese Entrepreneurs Convention : WCEC) อีกครั้ง หลังจากเป็นสถานที่จัดการประชุมดังกล่าวเมื่อปี พ.ศ. 2538 พร้อมเปิดบ้านต้อนรับทัพนักธุรกิจจีนกว่า 3,000 คน จากทั่วโลก ที่เป็นเจ้าของธุรกิจ และผู้บริหารระดับสูง เพื่อร่วมการประชุมนักธุรกิจจีนโลกครั้งที่ 16   หนุนขยายเครือข่ายการลงทุน และการค้าระหว่างประเทศ พร้อมยกระดับศักยภาพ  นักธุรกิจไทย-จีน ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2566

สำหรับ World Chinese Entrepreneurs Convention เป็นเวทีประชุมผู้ค้าชาวจีนจากทุกประเทศ   ทั่วโลก ที่จัดขึ้นทุก 2 ปี โดยในปีนี้หอการค้าไทย-จีน จัดการประชุมขึ้น โดยมุ่งสร้างเครือข่ายทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างความแข็งแกร่งของผู้ประกอบการจีนทั่วโลก ตลอดจนเพิ่มโอกาส     ในการดำเนินธุรกิจ และการลงทุนระหว่างไทยกับนานาประเทศ

กระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน

ณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล

โดย นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน ประธานจัดงานการประชุมนักธุรกิจจีนโลก ครั้งที่ 16 กล่าวว่า สาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นประเทศคู่ค้าของไทยอันดับต้นๆ  ด้วยปัจจัยสนับสนุนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่แน่นแฟ้นกว่า 45 ปี ทั้งด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ด้านการค้าการลงทุน ตลอดจนด้านการท่องเที่ยวที่รัฐบาลจีนได้อนุญาตให้ประชากรจีนเดินทางท่องเที่ยวในไทย  เป็นประเทศแรกๆ

ดังนั้นเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนพร้อมทั้งฟื้นเศรษฐกิจไทย และเศรษฐกิจโลกหลังวิกฤตโควิดคลี่คลาย หอการค้าไทย-จีน จึงจัดงานประชุมนักธุรกิจจีนโลก ครั้งที่ 16 เพื่อหารือถึงแนวทางการค้า เตรียมพร้อมรับมือวิกฤตในอนาคต แลกเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนแนวใหม่ในยุคดิจิทัล ยกระดับศักยภาพ นักธุรกิจจีนในไทย และทั่วโลก ตลอดจนวางแผนขยายการทำธุรกิจระหว่างประเทศได้อย่างมั่นคง

 สุรพล อุทินทุ

อย่างไรก็ดี นายณรงค์ศักดิ์  กล่าวว่า เพื่อเป็นการต้อนรับทัพนักธุรกิจจีนกว่า 3,000 คน จากทั่วโลกอย่างเต็มภาคภูมิ จึงมั่นใจที่จะเลือก ศูนย์ฯ สิริกิติ์ เป็นสถานที่จัดงานประชุม ด้วยเชื่อมั่นว่าศูนย์ฯ สิริกิติ์โฉมใหม่ ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์ สะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยร่วมสมัย เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวย  ความสะดวก ผนวกกับประสบการณ์ในการรับงานระดับโลก จะสามารถสร้างความประทับใจแก่นักธุรกิจจีนได้อย่างแน่นอน

มีศักยภาพรองรับงานประชุมระดับโลก

ด้าน นายสุรพล อุทินทุ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กล่าวว่า การได้รับความไว้วางใจจากผู้จัดงานที่เล็งเห็นถึงความพร้อม    และศักยภาพในการรองรับงานประชุมระดับโลก ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และบริการของเรา จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้จัดงาน และผู้เข้าร่วมประชุม ได้อย่างแน่นอน ซึ่งการได้เป็นสถานที่จัดงานประชุมระดับโลกเช่นนี้ จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการเป็น ที่สุดของอิเวนต์แพลตฟอร์ม ที่พร้อมรองรับการจัดงานทุกรูปแบบ ทุกสเกล และสามารถดึงอิเวนต์โปรไฟล์ใหม่ๆ เข้ามาในประเทศไทยในอนาคตอย่างแน่นอน