ชป. ร่วมกับ KRC ประชุมความร่วมมือฯ ด้านการชลประทาน ไทย-เกาหลีใต้ ครั้งที่ 7 (The 7th JSC Meeting) 

วันที่ 21 มิ.ย.66 ที่โรงแรมวินทรี ซิตี้ รีสอร์ท จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ประธานฝ่ายไทย และ Mr. Park Tae Seon ผู้อำนวยการบริหารการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร หน่วยงานพัฒนาชุมชนชนบทแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (Korean Rural Community Corporation : KRC) ประธานฝ่ายเกาหลี ร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและการชลประทาน ระหว่างกรมชลประทาน และหน่วยงาน KRC ครั้งที่ 7 (The 7th JSC Meeting) โดยมีนายวิทยา แก้วมี รองอธิบดีกรมชลประทาน และผู้แทนฝ่ายไทย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

สำหรับหัวข้อในการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย การรายงานผลการฝึกอบรมด้วย Physical Model โครงการแบบจำลองทางกายภาพคลองระบายน้ำหลากบางบาลบางไทร บริเวณจุดบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ความร่วมมือทางด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในการบริหารจัดการน้ำชลประทาน ทั้งนโยบายทางด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(โดย KRC) การทำนาเปียกสลับแห้ง(โดยกรมชลประทาน) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการฝึกอบรมร่วมกัน โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการในหัวข้อนวัตกรรม 7 ผลงาน อาทิ 

•โครงการปรับปรุงโปรแกรมวางแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อการชลประทาน

•โครงการจัดทำระบบสนับสนุนการวางแผนการจัดสรรน้ำอัจฉริยะโดยการสำรวจระยะไกล

•เรือทำความสะอาดคลองส่งน้ำ

•เครื่องต้นกำลังเคลื่อนที่ (Mobile Power Unit) สำหรับเปิด-ปิดประตูระบายน้ำแรงดันสูง

•VAR SMART STARTER 

•เครื่องมือวัดและรายงานระดับน้ำอัตโนมัติ

•เครื่องมือเก็บตะกอนด้วยแรงกดแบบขยายท่อได้

ภายหลังการประชุม ทั้ง 2 ฝ่ายได้ลงนามรับรองรายงานการประชุม ร่วมกันระหว่างกรมชลประทาน และ KRC

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมชลประทาน และ KRC มีความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและการชลประทานอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานความสามัคคีฉันท์พี่น้องระหว่างทั้งสองหน่วยงาน ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งในที่ประชุมได้มีการหารือแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็น ควบคู่ไปกับการหารือเพื่อหาแนวทางในการดำเนินโครงการใหม่ร่วมกัน สำหรับเป็นแนวทางในการพัฒนาโครงการต่างๆของกรมชลประทานต่อไป