ส.ป.ก. ติดตามดำเนินงานภาคใต้ ย้ำภารกิจหน่วยงาน เน้นความเข้มแข็งสร้างโอกาสให้เกษตรกรในพื้นที่ให้มากที่สุด

วันที่ 21 มิ.ย.66 ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นประธานการประชุมและติดตามผลการดำเนินงานภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมี รองเลขาธิการ ส.ป.ก., หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม, ผู้ตรวจราชการกรม, ผู้อำนวยการสำนัก/กอง/ศูนย์ และปฏิรูปที่ดินจังหวัดเขตภาคใต้ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนและนำเสนอผลการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานแต่ละพื้นที่ ณ บารารีสอร์ท อ.ละงู จ.สตูล 

เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า วันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้มาพบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการดำเนินงานที่ผ่านมาและแนวทางในการพัฒนาระบบงานในอนาคต ที่ต้องตระหนักในยุคของการเปลี่ยนผ่าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทคโนโลยี หรือนโยบายรัฐบาล เจ้าหน้าที่ต้องศึกษาทำความเข้าใจ วางแผน สร้างเป้าหมาย และต้องปรับตัวให้ทัน สำหรับภารกิจที่เราทำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจัดที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกร และเงินทุน จะดำเนินการให้ดียิ่งขึ้นไป

“ในเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่อยู่อาศัย ถนน แหล่งน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเกษตร เราจะสำรวจตรวจสอบว่ามีพื้นที่ไหนที่ยังขาดแคลน เพื่อลงไปสนับสนุนสิ่งที่ยังขาดเหลือ รวมถึงการเชื่อมโยงและบูรณาการกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อสร้างกลไกตลอดห่วงโซ่ให้มีความเข้มแข็ง เรื่องการยกระดับมาตรฐานสินค้า ช่องทางตลาดต่าง ๆ โดยเฉพาะตลาดออนไลน์ ให้ประชาชนเข้าถึงสินค้าคุณภาพของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินได้ทุกช่องทาง เรื่องการใช้งบประมาณต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน และวางแผนอย่างรอบคอบ ทำงานอย่างเป็นระบบ ที่สำคัญต้องทำงานด้วยความโปร่งใส ท้ายที่สุดเราจะช่วยกันขับเคลื่อนงานของ ส.ป.ก. ร่วมกันรับฟังปัญหาอุปสรรค แลกเปลี่ยน ช่วยกันแก้ไขให้การดำเนินงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนของการปรับปรุงข้อกฎหมายการบังคับใช้ระเบียบต่าง ๆ ของ ส.ป.ก. จะต้องให้มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของเกษตรกรในพื้นที่ให้น้อยที่สุด โดยเน้นสร้างความเท่าเทียมและสร้างโอกาสในการดำเนินชีวิตแก่เกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป” เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวทิ้งท้าย