วันที่ 20 มิ.ย.66 ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) พร้อมด้วยนายวุฒิพงศ์ เนียมหอม,นายเอกพงศ์ น้อยสร้าง และนายสุรชัย ยุทธชนะ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. นายภาชน์ จารุภุมมิก หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม นายสมภพ ศรีเจริญ ผู้จรวจราชการกรม ผู้อำนวยการสำนัก/กอง/ศูนย์, ปฏิรูปที่ดินทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ ลงพื้นที่ตรวจราชการพร้อมติดตามการดำเนินงานพื้นที่ขอใช้ที่ดินของ อบจ.สตูล ณ บ่อน้ำร้อนทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง พร้อมทั้งเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนกาแฟบ้านโตนปาหนัน (โกปี้บ้านโตน) ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นวิสาหกิจชุมชนในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดสตูล ที่มีความเข้มแข็ง สามารถผลิต แปรรูป จำหน่ายสินค้าภายในชุมชน โดยนำทุนชุมชนที่ประกอบด้วย ทุนมนุษย์ ทุนทางสังคม ทุนทางวัฒนธรรม ทุนทางธรรมชาติ ทุนทางการเงิน และวิถีการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย สร้างเสน่ห์จนสามารถยกระดับจากชุมชนเกษตร ให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของอำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล 

สำหรับจังหวัดสตูล อนุญาตให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว จำนวน 4,497 ราย 6,196 แปลง 40,134 ไร่ ครอบคลุม 5 อำเภอ ประกอบด้วย
อำเภอทุ่งหว้า อำเภอละงู อำเภอเมืองสตูล อำเภอควนโดน และอำเภอควนกาหลง ซึ่งอำเภอควนกาหลงอนุญาตให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ 2 ตำบล คือ ตำบลควนกาหลง และตำบลทุ่งนุ้ย ที่เป็นที่ตั้งของวิสาหกิจชุมชนกาแฟบ้านโตน หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งนุ้ย และเกษตรกรได้รับการจัดที่ดินไปแล้ว จำนวน 42 ราย 54 แปลง เนื้อที่ 348 ไร่ และเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของวิสาหกิจชุมชนฯ กิจกรรมหลักของวิสาหกิจชุมชนจะประกอบด้วย 8 ฐานการเรียนรู้ ดังนี้ กาแฟโบราณ (โกปี้) ข้าวข้องไผ่ ขนมพื้นเมือง (ขนมกอเดาะ) ผักกูดในเขตปฏิรูปที่ดิน การใช้ประโยชน์จากสะบ้า สบู่โกปี้ออแกนิค แพทย์แผนไทย และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ (ท่องป่าชมไพร คลองสายน้ำใสใต้โคนต้นหว้า) ซึ่งกิจกรรมในวันนี้จะมีการสาธิตการกระบวนการผลิตกาแฟโบราณ และการทำขนมกอเดาะให้แก่ทุกท่านที่มาเยี่ยมชม

ในการนี้ เลขาธิการ ส.ป.ก. ได้ชื่นชมการดำเนินงานของวิสาหกิจฯ ที่มีความเข้มแข็ง ยังคงรักษาวิถีชีวิตเป็นเสน่ห์ของชุมชนไว้ ทั้งนี้ ส.ป.ก. และหน่วยงานร่วมบูรณาการ พร้อมยินดีให้การสนับสนุนองค์ความรู้นอกเหนือจสกภูมิปัญญาของชุมชน เพื่อให้เกษตรกรสามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของกลุ่มสืบทอดรุ่นต่อรุ่นได้อย่างยั่งยืนต่อไป