เมื่อเวลา 12.25น. วันที่ 20 มิ.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองส.ส. 500 คน ไทม์ไลน์ของการได้รัฐบาลใหม่จะเป็นอย่างไรว่า ขั้นตอนแรกต้องให้ส.ส. รายงานตัวระหว่างวันที่ 20-24 มิ.ย. แต่ความเป็นจริงต้องใช้เวลา7 วัน เมื่อมีการรายงานตัวสภาฯ จะแจ้งกลับมายังรัฐบาลว่ามีส.ส.เข้ามารายงานตัวในจำนวนที่มากพอจากนั้นจะนำความกราบบังคมทูลฯขอพระราชทานวันเพื่อประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา และการเลือกประธานสภาฯจะเกิดขึ้นหลังรัฐพิธี 10 วัน ซึ่งปกติมักจะดำเนินการเร็วขึ้นกับที่จะกำหนดกัน และรอเวลา2-3วัน เพื่อรอการโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ 

นายวิษณุ กล่าวว่า จากนั้นอำนาจอยู่ที่ประธานสภาฯว่า จะเลือกนายกฯ เมื่อไหร่ซึ่งไม่มีกรอบเวลากำหนดว่าต้องดำเนินการในกี่วัน และไม่ได้ระบุว่าต้องทำได้ภายในกี่ครั้ง เมื่อเลือกนายกฯได้ก็ต้องตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อครม.เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รัฐบาลชุดนี้ก็จะพ้นไป โดยไทม์ไลน์ที่ตนแจ้งครม.ไว้เป็นการประมาณการเปรียบเทียบกับอดีต จะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ค. หรือต้นส.ค. ซึ่งเร็วกว่าที่เราคิด ตนไม่สามารถตอบกรอบเวลาที่ชัดเจนได้ เนื่องจากมีการผูกกับกรอบเวลาการเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภา และการโปรดเกล้าฯประธานสภาฯ คนใหม่ รวมถึงการกำหนดเลือกนายกฯจะเสร็จสิ้นเมื่อใดกี่รอบกี่หน ซึ่งควบคุมไม่ได้และไม่ควรไปควบคุมด้วย 

เมื่อถามว่า ปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้คือการเลือกนายกฯใช่หรือไม่ เพราะมีส.ว.ออกมาตั้งกำแพงต้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นกำแพงหรือไม่ ก็เห็นข่าวว่าดูดีขึ้นแล้วไม่ใช่หรือ ก็ดีใจด้วย

เมื่อถามว่า หากการเลือกนายกฯ ไม่มีกรอบเวลาจะช่วยลดข้อครหาว่ายื้อการแต่งตั้งโยงย้ายข้าราชการระดับสูง นายวิษณุ กล่าวว่าไม่มีไม่ยื้อ ถึงอย่างไรการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงต้องของ กกต. และกกต. ก็ไม่อนุญาตมาแล้วหลายรอบ เอาไว้รอดูว่านานหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีแววว่าจะนานก็รอรัฐบาลใหม่เข้ามาก็แล้วกัน 

เมื่อถามว่า ในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ บทบาทประธานสภาฯแตกต่างจากอดีตหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในเชิงการเมืองอาจมีความแตกต่างกัน แต่เชิงกฎหมายอำนาจหน้าที่เหมือนกัน 

เมื่อถามว่า หลักการเลือกประธานสภาฯต้องได้เสียงเท่าไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องได้เสียงข้างมากของสมาชิกที่มาประชุม และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม จะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการฯ

เมื่อถามว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯการเลือกประธานสภาฯ ต้องลงมติลับหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องว่าไปตามข้อบังคับ เมื่อถามว่า หากลงมติลับจะมีการหักหลังการได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ 

เมื่อถามว่า หากกกต.รับรองส.ส. แล้วช่องทางการยื่นตรวจสอบคุณสมบัติส.ส. ตามมาตรา 82 กกต. สามารถทำได้เองหรือต้องรอให้มีคนมาร้องกับกกต.ก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทุกรูปแบบ ขอให้ไปดูรัฐธรรมนูญก็แล้วกัน มาตรา 170 กับมาตรา 82 ส.ส. ส.ว. กกต. ได้ทั้งนั้น โดยในส่วนของส.ส. ยื่นได้หลังถวายสัตยปฏิญาณที่พล.ต.อ.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่อาวุโสสูงสุด ซึ่งจะทำหน้าที่ประธานชั่วคราวและนำปฏิญาณตน 

เมื่อถามว่า สมมติศาลสั่งให้นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ในช่วงการโหวตนายกฯ ประธานสภาฯจะมีทางออกอย่างไรบ้างเพราะเป็นผู้รับผิดชอบ นายวิษณุ กล่าวว่าไม่ทราบ 

เมื่อถามอีกว่า ประธานสภาฯ ควรพักการประชุมวาระดังกล่าวจนกว่าศาลจะตัดสินจะปลอดภัยกว่าหรือไม่นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ ไม่ควรไปแนะนำอะไรประธานสภาฯซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร