จากกรณีผู้เสียหายรวมตัวร้องสื่อ ถูก “เจ๊นุชตลาดแตก” ทำธุรกิจเป็นโบรกเกอร์ รับผัก-ผลไม้จากพ่อค้าแม่ขาย อ้างไปส่งห้างดัง  แต่สุดท้ายมีปัญหา ไม่ยอมจ่ายเงินให้พ่อค้าแม่ค้า ทั้งที่รับผัก-ผลไม้ไปแล้ว บางรายค่าเสียหายสูงถึง 6 ล้าน ต้องเอารถ-บ้านไปจำนอง บางรายขอให้ผ่อนจ่ายวันละ 500 บาท แต่ก็ไม่ได้เงินคืน

วันที่ 20 มิ.ย. 66 รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33  สัมภาษณ์ เจี๊ยบ, ส้ม, เบล, กร , ปุ๊ก เปิ้ล, ป๋อม ผู้เสียหาย มาพร้อม รัมย์ ทนษา ทนายความ

พวกคุณรวมตัวกันเยอะมาก ตอนนี้มีกี่คน?

เจี๊ยบ : ในกลุ่มก็ราวๆ 18-19 คนค่ะ และมีนอกเหนือจากนั้นที่เขาเพิ่งรู้ว่าเราเริ่มเข้ามาอยู่ในจุดนี้ เหมือนติดต่อมาเรื่อยๆ

คุณเจี๊ยบโดนเท่าไหร่?

เจี๊ยบ : ของหนูร่วมลงทุนกับเขาไปประมาณ 6 ล้านกว่า มียอดที่เขาทยอยคืนมาบ้างแล้ว

คุณลงทุนอะไร?

เจี๊ยบ : เหมือนเอาเงินไปลงทุนกับเขา เขาชักชวนให้เราไปเป็นนายทุนร่วมกับเขา มีอยู่วันนึงเรารู้จักเขาในฐานะพ่อค้าแม่ค้า ก็ปรึกษาปัญหาชีวิต เขาก็เล่าให้ฟังว่าเขาประสบปัญหาเรื่องการเงิน มาร่วมทุนกับเจ๊มั้ย กำไรเราแบ่งกัน 50-50 โดยการที่เราร่วมลงทุนกับเขา เขาเป็นผู้บริหารงาน

คุณไม่ใช่เจ้าของผักผลไม้?

เจี๊ยบ : หนูเป็นแม่ค้าขายผลไม้ค่ะ แล้วรู้จักเจ๊นุชอยู่แล้ว

รู้จักเขาดีแค่ไหน?

เจี๊ยบ : รู้จักมานาน แต่ไม่สนิทในช่วงแรก เขาทำธุรกิจนี้มาสักพักนึงแล้ว

นอกจากร่วมทุนคุณโดนเรื่องส่งของด้วย?

เจี๊ยบ : ใช่ค่ะ

คุณขายอะไร?

เจี๊ยบ : ขายมะม่วงค่ะ หนูรู้อยู่แล้วว่าเขามีปัญหาเรื่องการเงิน ทุกคนก็คอยเตือนหนูว่าส่งของไประวังจะไม่ได้เงินนะ แต่หนูส่งของเขาไป เพราะหนูคิดว่าหนูลงทุนร่วมกับเขาอยู่ หนูต้องได้เงิน

คุณส่งมะม่วงไปทีนึงเท่าไหร่?

เจี๊ยบ : จริงๆ ยอดรวมประมาณ 1.6 - 1.7 ล้าน มะม่วงเขียวเสวย น้ำดอกไม้ ทุกอย่าง หนูมีชาวสวนมาส่งให้ เป็นแม่ค้าหน้าแผงค่ะ แล้วมีคนสวนมาส่งให้หนูอีกที

คุณไม่ได้ขายให้ลูกค้าหน้าแผง คุณส่งให้เจ๊นุช เจ๊นุชทำตัวเป็นโบรกเกอร์ แล้วเจ๊นุชไปขายให้ใคร?

เจี๊ยบ : เขาบอกจะเอาไปส่งห้าง ประเด็นก่อนหนูส่งของให้เขา หนูมีการซื้อขายกันแค่ครั้งสองครั้ง แล้วหนูไม่เคยส่งของเขาเลย จนหนูทำธุรกิจร่วมลงทุนกับเขาตรงนี้ เขาก็บอกว่าถ้ามีมะม่วงให้เอามาส่งกับเจ๊นะ เจ๊จะขายห้างให้ ห้างแม็คโครค่ะ

เราก็เชื่อเขา?

เจี๊ยบ : ใช่ค่ะ

ของคุณขายแบบไหน?

เจี๊ยบ : เรารู้อยู่แล้วว่าเราจะส่งห้างที่เราทำด้วยกัน ร่วมลงทุนด้วยกัน ไม่มีคำว่าซื้อขาด ไม่มีคำพูดแบบนั้น ความเข้าใจหนูคือเราทำธุรกิจร่วมกับเขาอยู่แล้ว ในข้อตกลงมีบอกอยู่แล้วว่ากำไรที่ส่งไปคือ 50-50 เราถึงได้ส่งของไป เพราะเรามั่นใจว่าเราลงทุนกับเขาเราต้องได้เงิน ถ้าซื้อขายธรรมดา พูดจริงๆ หนูก็ไม่ส่ง ที่หนูยอมส่งเขาเพราะมั่นใจว่าหนูทำธุรกิจร่วมกับเขา

ไม่ได้โลภ?

เจี๊ยบ : ไม่มีคำว่าโลภค่ะพี่ มันคือการค้า เราเห็นช่องทางว่าขายได้ก็ขาย

แม่ค้ามีหน้าที่ขายของ?

เจี๊ยบ :   ถูกต้องค่ะ

มะม่วงอะไร ยอด 1.6 ล้าน?

เจี๊ยบ :   วันนึงแล้วแต่ออร์เดอร์ บางวัน 4 ตัน บางวัน 3 ตัน บางวัน 2 ตัน เขาส่งจริงมั้ยเราไม่แน่ใจ ตรงที่ของเข้าโกดัง เขาทำของจริง แต่เจ๊นุชส่งของหลายห้าง ไม่ใช่แค่แม็คโครอย่างเดียว เขาบอกว่ามีส่งบิ๊กซี ท็อปด้วย

คุณส้มโดนเท่าไหร่?

ส้ม : 2,284,000 หนูเป็นเกษตรกร นำผักใส่รถกระบะมาที่สี่มุมเมืองค่ะ เปิดขายท้ายรถเลย

แล้วเจ๊นุชยังไง?

ส้ม : แรกๆ หนูก็ไม่รู้จัก เขาเป็นเหมือนลูกค้าทั่วไป ขับรถมอเตอร์ไซค์เดินมาท้ายรถ ถามราคา แล้วก็ซื้อ จ่ายเงินสด ตอนแรกซื้อ 200-300 โล ซึ่งถือว่าเยอะแล้วต่อวัน เขาจะมาขอราคาพิเศษ บอกว่าเจ๊จะไปส่งห้าง ตอนแรกเขายังจ่ายเงินสดอยู่ ซื้อขาด พอสเต็ปต่อไปเขาบอกว่าส่งบิลไป 7 วันนะ เดี๋ยวจ่ายเงินมาเป็นก้อน หลังๆ พอส่งไปปุ๊บเงินมาไม่ครบตามบิล

คุณขายขาด เพียงแต่ว่าขายแล้วขอวางบิล ไม่ได้จ่ายเงินสดเหมือนแต่แรก ไม่เหมือนกับคุณเจี๊ยบนะ คุณเจี๊ยบเหมือนลงทุนร่วมกัน ส่วนคุณส้มเอาผักจากสวนตัวเองเปิดท้ายรถขาย เจ๊นุชมาขอซื้อขาด 200-300 กิโล คุณตามเงินมั้ย 2 ล้านกว่าบาท?

ส้ม : ตามค่ะ ส่งข้อความคุยกัน

คุณช้ำใจมาก กว่าจะปลูกผักปลูกอะไรแล้วเอาไปขาย?

ส้ม : ใช่ค่ะ เพราะหนูหนักช่วงโควิด

ทำไมถึงมั่นใจในตัวเขา?

ส้ม : เขาออกรายการบ่อย หลังเขามาซื้อเงินสด หนูก็เริ่มไปดูแล้วว่าเจ๊นุชคือใคร เพราะเขาใส่เสื้อเจ๊นุชทีม รู้จักแล้วรักเลย เพราะรักเลยเจ็บมากค่ะ ตอนหนูไปติดตามในเฟซบุ๊กเขา เพิ่มเขาเป็นเพื่อน เห็นแล้วว่าใส่ทองเส้นใหญ่ ไปรไฟล์ดี ถ่ายรูปตอนส่งห้างอยู่ในห้าง มีความน่าเชื่อถือเยอะทุกเรื่องค่ะ แล้วก็ทำบุญเยอะ

คุณเบล โดนไปเท่าไหร่?

เบล : สองเจ้ารวมกันก็ 5.7 แสน ผมขายคะน้าครับ เขาซื้อทีหลายตันครับ เรามีหน้าร้านและมีสวนด้วย รู้จักเจ๊นุชผ่านแม่ค้าในตลาด ตอนแรกเขามีฝ่ายจัดซื้อของเขา มีตัวแทนมาซื้อ

เวลามีคนมาเหมาให้ราคาดี ก็ขายไป แต่สุดท้ายถูกหลอกไป อยากให้เกษตรกรได้ดู จะซื้อจะขายอะไรต้องระวังให้ดี แล้วยังไงต่อ?

เบล : เขามีแผนกซื้อครับ เริ่มจากสั่งน้อยกลายเป็นเยอะขึ้นๆ ฝ่ายจัดซื้อของเขาเลยแนะนำให้รู้จักกับเจ๊และทำการซื้อขายกัน ซื้อขาดในช่วงแรกๆ หลังจากนั้นมีบิลต่อบิล อาทิตย์นึงจ่ายมาแสนกว่า ห้าหมื่น บิลต่อบิลในช่วงแรกๆ พอนานๆ เข้าหลังๆ ก็บินเลย

ตามไม่เจอ?

เบล : มีโทรคุยและโทรไลน์ด้วยครับ

คุณส้มขายอะไร?

ส้ม : ต้นหอมค่ะ

ขายต้นหอมได้ล้านกว่าบาท ฟังแล้วอยากไปเป็นเกษตรกรเลย รายได้ดีมากนะ แต่จะเหนื่อยหน่อยตอนที่ทำ คุณขายอะไร?

กร :   หัวไชเท้าครับ

โดนไปเท่าไหร่?

กร : 1,370,000 กว่าบาท แรกๆ นุชเขามาซื้อท้ายรถ แล้วให้ไปส่งที่โกดังของเขา พอผ่านไปสักพักก็ขอเบอร์โทร สั่ง แล้วให้คนไปส่ง แรกๆ ก็เป็นเงินสด พอพักหลังก็ขอเป็นเครดิต 7 วันบ้าง 15 วันบ้าง ทีนี้พอ 15 วันก็เลื่อนไปเป็นเดือน ผักของเขาจะใช้มากที่สุดช่วงเทศกาล จะใช้เป็น 2-3 เท่าของวันปกติ

เขาบอกเอาผักไปไหน?

กร : ส่งห้างเป็นหลัก หลักๆ ก็แม็คโคร บิ๊กซี โลตัส ส่วนใหญ่ก็ประมาณนี้

เจ๊นุชไปออกรายการโต๊ะหนูแหม่ม และอีกหลายๆ รายการ เจ๊นุชเป็นคนมีโปรไฟล์ ไปออกรายการโน้นรายการนี้ต่างๆ นานา และมีการถ่ายรูปคู่พนักงาน ผู้บริหารของห้างต่างๆ นานา?

กร : ก่อนมาถึงวันนี้ที่พวกเราโดนกัน ผมได้เสนอแนะนำให้เจ๊นุชให้นัดทุกคนที่เขาติดหนี้มาคุยกัน ผมเป็นคนเสนอบอกเขาเองบอกว่าทำแบบนี้นะนุช นัดทุกคนเลย ผมยื่นข้อเสนอไปให้เขา เขาก็เพิกเฉย ปล่อยระยะเวลาให้เนิ่นนาน จนสุดท้ายทุกคนก็มีขีดจำกัด เนื่องจากเราจ่ายเป็นเงินสดวันต่อวัน พอสวนวิ่งมาปุ๊บเราก็ต้องจ่าย ของผมรับซื้อจากสวน แล้วตีเป็นเงินสดให้เขาวันต่อวัน หัวไชเท้าขายแล้วแต่ราคาแต่ละวัน ของผมขายเป็นถุง ถุงละ 10 กิโล แล้วแต่ขนาด แล้วแต่เกรด เกรดดีท็อปก็ 190-200 ต่อถุง 10 กิโล

คุณขายยังไงเป็นล้าน?

กร : มันสะสม อย่างเราส่งบิลไป เขาสั่งตันหนึ่ง ขณะที่ตันนึงตกถุงละ 200 รอบนี้ก็ 2 หมื่น สมมติดีลไป 7 วันก็คูณไปว่าเป็นเท่าไหร่ พอเราส่งบิลไปปุ๊บเงินยังไม่ออก เงินไม่พอ ก็เลื่อนไป มันก็ทบไปอีกเรื่อยๆ

คุณเบลโดนไป 5.7 แสน ทวงแล้วเขาชำระมั้ย?

เบล : มีชำระบ้างครับ แต่ไม่เยอะครับ ล่าสุดชำระ 2 พันครับ ผมไม่ได้มีสวนเอง แต่มีลูกสวนวิ่งมาขายบ้างครับ

ตอนนี้แทบสิ้นเนื้อประดาตัว?

เบล : ใช่ครับ เคยต่อรองให้เขาชำระผ่อนจ่ายเดือนละ 2 หมื่นได้มั้ย เขาก็เงียบไประยะนึง ผมก็ขอเดือนละหมื่นได้มั้ย ก็ไม่ได้ครับ สุดท้ายล่าสุดช่วงเดือนม.ค. โอนมาให้ 5 พัน แล้วเว้นไปสักเดือนสองเดือน โอนมาให้อีก 5 พัน ล่าสุดโอนมา 2 พัน เขาบอกมีเงินแค่นั้น

หลังๆ คุณขอเท่าไหร่?

เบล : ไปขอจากฝ่ายจัดซื้อเขาครับ ให้ผ่อนชำระวันละ 500 ได้มั้ย แต่ก็ไม่ได้ครับ

คุณโดนอะไร?

ปุ๊ : มะม่วง 3 แสนครับ ผมรับมา แล้วเขามาขอซื้อครับ

เปิ้ล : มะละกอดิบครับ โดนไป 3.5 แสน มีออเดอร์มาก็ส่งตามที่เขาสั่งครับ ของผมมีทั้งลูกสวนและหน้าสวนด้วยครับ ก็ขายทุกวัน โดนไป 3 แสนกว่า

คุณล่ะ?

ป๋อม : ผมเป็นแฟนเจี๊ยบ เป็นนายทุนที่เขาเอาเงินไปซื้อผักของทุกคนครับ

เวลาเขาซื้อผักพวกคุณ เขาเอาเงินของเจี๊ยบไปสร้างเครดิต?

ทนาย : มีช่วงนึงทางส้ม หยุดจ่ายสินค้าให้ เพราะเงินพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ และไม่ได้เงินคืนสักที ก็หยุดส่งสินค้า ทางเจ๊ก็เลยมาคุยกับเจี๊ยบ ให้มาร่วมเป็นนายทุนด้วย เพื่อร่วมลงุทนและแบ่งผลประโยชน์กัน 50-50

เงินที่เขาได้มาเขาจะได้กำไรจากตรงไหน?

เจี๊ยบ : จากการส่งของค่ะ เขามีการแจ้งออเดอร์ให้หนูทุกวัน ว่าวันนี้เรามีรายการออเดอร์แบบนี้นะ อันนี้คือต้นทุน ราคานี้ รวมเป็นยอดเงินเท่านี้ อันนี้คือรายการส่ง
 

เขาทำลิสต์ให้เลย?

เจี๊ยบ : สุทธิออกมาหักค่าใช้จ่าย จะเหลือเท่าไหร่ เขาก็จะทำมาให้ดูเลยค่ะ นี่คือรายการที่เขาส่งห้างและสรุปยอดมาให้หนู หักค่าใช้จ่ายแล้วกำไรที่เขาจะแบ่งให้หนู

ไม่เคยได้เลย?

เจี๊ยบ : (หัวเราะ)

อยู่ในสายกับ “ป้าตุ๊ก” พนักงานบัญชีเจ๊นุช อยู่กับเจ๊นุชมานานหรือยัง?

ป้าตุ๊ก : นานแล้วค่ะ 10 ปีค่ะ

ได้เงินเดือนยังไง?

ป้าตุ๊ก : เจ๊จ่ายให้ทุกเดือนค่ะ

วันนี้เรื่องนี้จะทำยังไงดี มีการคุยกับฝั่งเจ๊นุชมั้ย?

ป้าตุ๊ก : กำลังแก้ไขอยู่ และส่งเรื่องนี้ให้ทนายดูแล พ่อค้าแม่ค้าที่มีปัญหาทั้งหลาย ก็ให้คุยกับทนาย และให้นำเอกสารไปคุยกับทนายได้ค่ะ จะได้มีทางออกกัน

คุยกับทนายเรื่องอะไร?

ป้าตุ๊ก : เรื่องค่าใช้จ่ายค่ะ จะได้รู้ว่าจะจ่ายยังไง จะได้ถูกต้องค่ะ

วันนี้ไม่หนี?

ป้าตุ๊ก : ไม่หนีค่ะ

ไม่หนีแต่ไม่จ่าย?

ป้าตุ๊ก : ไม่ใช่ค่ะ มีกระแสขนาดนี้ ทำงานลำบากเหมือนกัน เราแค่ขอโอกาสให้เราทำงานได้บ้าง ถ้าเราไม่มีเงินแล้วจะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายพวกพ่อค้าแม่ค้ากัน เข้าใจว่าเป็นเงินของเขาทุกบาททุกสตางค์ เราต้องจ่าย แต่ถ้าเป็นแบบนี้มันก็ทำงานลำบากนิดนึง แล้วเราดำเนินธุรกิจตรงนั้นมา เราเจอผลกระทบกับเครดิตเราด้วยเหมือนกัน มันเลยทำให้สะสมปัญหาพวกนี้มาเหมือนกัน ไม่ใช่เราไม่อยากทำ ไม่อยากแก้ไข บางท่านก็เพิ่งค้าขายกับเขามา

เงินที่ได้จากห้างที่เอาของไปส่ง ได้มาจริงๆ ใช่มั้ย?

ป้าตุ๊ก : ได้จริงค่ะ

แล้วเงินอยู่ไหน?

ป้าตุ๊ก : ก็จ่ายดอกที่มีคนมาปล่อยเงินกู้ ที่อยู่กับคุณหนุ่มเนี่ยแหละค่ะ

คุณเจี๊ยบปล่อยเงินกู้เขาเหรอ?

เจี๊ยบ :   เคยค่ะ

คิดดอกยังไง?

ป้าตุ๊ก : คิดเยอะเหมือนกัน เราต้องจ่ายเงินดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบด้วยเหมือนกัน

เท่าไหร่?

เจี๊ยบ : สมมติเอาไปแสนนึง ก็สิบวันจ่ายคืน 2 หมื่น

สิบวันดอก 2 หมี่น?

เจี๊ยบ : ใช่ค่ะ แต่ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ เพราะต้นก็ยังไม่ได้คืน เขาทยอยคืนมาบ้าง สมมติเขากู้ไป 5 แสน 5 แสน 3 แสน เราก็ให้เขาไป เขาทยอยคืนเรามา แต่ต้นมันยังไม่ได้คืนทั้งหมด

ป้าตุ๊ก : แต่ก็ได้ดอกไปเยอะเหมือนกันไม่ใช่เหรอคะ ฉะนั้นก็จ่ายส่วนที่เป็นดอกไปเยอะเหมือนกัน เราค้าขายกับคุณผู้หญิงเสื้อขาวไม่นานนี้เอง เพิ่งทำธุรกิจกับเขาเมื่อไม่นานมานี้เอง ประมาณเดือน ก.พ. นี้เอง

เจี๊ยบ : เดือนธ.ค. ค่ะ

ป้าตุ๊ก : นั่นแหละ ไม่นานมานี้เอง แล้วเราก็จ่ายดอกเบี้ย หรือเงินนอกระบบค่อนข้างเยอะ เราเข้าใจว่าเราเอาธุรกิจมาทำเราก็ต้องจ่ายเงิน ฉะนั้นค่าเสียหายของคุณบางทีเป็นเรื่องการยืมเงินกู้ตรงนั้น 

เจี๊ยบ : เงินกู้ของหนูที่เขาเอาไป เป็นการยืมก่อนลงทุน ไม่ใช่หลังลงทุน

ดอกแพงเหลือเกิน?

เจี๊ยบ : ค่ะ

ป๋อม : ข้อเท็จจริงเรื่องเงิน เราให้เงินขนาดนี้ แต่ไม่ได้ปล่อยเป็นเดือนนะครับ ทุกคนที่เราปล่อย เราถามก่อนว่าคุณเอาเงินไปคุณได้กำไรเท่าไหร่ แล้วสามารถให้ผลประโยชน์เราได้มั้ย สมมติคุณเอาแสนนึงไป คุณจ่ายให้ผมวันละ 2 พัน คุณได้เงิน 2 หมื่นมั้ย ได้เงิน 1 หมื่นมั้ย พ่อค้าแม่ค้าต้องจ่ายเงินคนสวนเป็นรายวัน พอเขาเอาไป เงิน 1 แสน เขาได้กำไร 2 หมื่น เราได้ 2 พัน เราไม่ได้ปล่อยเป็นรายเดือนนะ เราไม่ได้ปล่อยเป็นดอกเบี้ยคิดเป็นร้อยละยี่สิบ อะไรแบบนั้น

หมายความว่าดอกเบี้ยที่พูดถึงไม่ได้เป็นดอกเบี้ยเงินกู้ แต่เป็นดอกเบี้ยลงทุน ว่าเอาเงินไปเท่านี้นะ ถ้าคุณขายหัวไชเท้าได้ วันนี้ 4 พัน คุณต้องจ่ายให้เรา 2 พัน ถ้าไหว หรือคุณขายได้ 5 พัน คุณจ่ายเรา 2,500?

ป๋อม : มันอยู่ที่เขาไหวมั้ย แต่ประเด็นนี้ไม่ใช่ว่าเขามาจ่ายเงินเราทั้งหมดนะครับ ไม่ใช่ มันคนละเรื่องกัน

คุณส้มขายต้นหอม ยอด 2 ล้านกว่า ทำไมไม่จ่ายเงินคืนเขา?

ป้าตุ๊ก : เขาขายต้นหอมให้เราในช่วงที่เราทำส่งค่อนข้างเยอะ บางส่วนมีการเสียหาย ติดสารที่เราไม่สามารถส่งคืนเขาได้ เราก็ต้องเอาไปขายคนอื่น

ส้ม : ไม่ค่ะ ประเด็นคือหนูส่งไป ถ้าวันไหนไม่สะอาด ไม่ดี เขาตีกลับมาฝากหนูขาย หนูก็หัก แต่ประเด็นคือเงินเป็นเงิน 2 ล้านกว่าตามที่เราตกลงกันแล้ว เขาก็ส่งแต่ข้อความเวลาหนูทวงว่าเดี๋ยวจ่ายให้นะ ทีละ 5 พัน ทีละหมื่น แล้วก็ไม่โอน เงิน 2 ล้านกว่า ระยะเวลาเกือบปี โอนมาทีละ 5 พัน พอเป็นยอดเยอะ หนูกับเพื่อนที่โดนลักษณะแบบนี้หลายคนก็หยุดส่ง พอหยุดส่งเขาก็โทรมาวันที่ 21 ธ.ค. 65 ว่าจะมีนายทุนมาร่วมลงทุนกับเขา เขาจะเอาเงินสดมาซื้อ ขอร้องให้ช่วยเจ๊หน่อย ให้ส่งมาแล้วจะจ่ายเงินสด ตอนแรกหนูไม่อยากขายเขาแล้ว เพราะโดนไปขนาดนี้ เขาบอกเดี๋ยวเจ๊จะเอาเงินสดมาจ่าย เขาจะเอากำไรมาจ่ายของเก่าที่เขาค้างหนูไว้ เวลาของเสียเขาหักหมดค่ะ

ดอกเนี่ยไปเรียกเขาหรือยังไง?

เจี๊ยบ : ไม่ค่ะ เขายื่นข้อเสนอมาเอง ข้อความก็มี หาเงินให้เจ๊หน่อย ดอกแพงก็ได้ ไม่เป็นไร เจ๊เอา

เขาเสนอตัวเงินให้เองเหรอ หรือคุณเรียกเขา?

ป๋อม : เขาบอกว่าวันนี้หาเงินมาให้เจ๊นะ 2-3 แสน เจ๊ต้องใช้ ดอกเท่าไหร่ก็ได้

เจี๊ยบ :   ใช่ค่ะ เราก็มีหา มียืมคนอื่นมาให้บ้าง

 

คุณส้ม เงินไม่ได้เลย?

ส้ม : หลังเขาบอกมีนายทุนแล้ว อันนั้นไม่ได้เลย เขาเริ่มมาโอนตอนเป็นเรื่อง เขาเพิ่งติดต่อกลับมา

ทนายเจ๊นุชติดต่อมาในรายการ บอกว่ามีอะไรให้ติดต่อทนายเลย ไม่ให้เจ๊นุชโฟนอิน และไม่ให้ป้าตุ๊กพูดด้วย?

ป้าตุ๊ก : ให้คุยกับคุณทนายตั้งแตต้นแล้ว คุณหนุ่มก็ไม่ฟัง พ่อค้าแม่ค้าก็ไม่ฟัง เราบอกให้คุยกับทนายทั้งหมดเลย จะได้มีคำตอบที่ดี

ติดต่อทนายเขาหรือยัง?

เจี๊ยบ : ก็ไม่รู้ทนายเขาคนไหนนี่คะ เขาก็ไม่ได้ติดต่อมานี่คะ  

ป้าตุ๊ก : เดี๋ยวให้เบอร์ทนายไป แล้วติดต่อทนายได้เลยค่ะ เพราะมันไม่ได้เป็นเรื่องการค้าขายกันอย่างเดียว มันเป็นเรื่องเงินกู้ด้วย

ป้าตุ๊กต้องแยกให้ออกก่อนนะ การติดหนี้ของเจ๊นุชติดหนี้ก่อนกู้ยืมเงินเขา ติดหนี้ค่าของ ค่าหัวไชเท้า ต้นหอม คะน้า มะม่วง ติดก่อนที่ทางฝั่งเจ้านายป้าตุ๊กจะไปกู้เงินเขา ไม่ใช่ว่าไปกู้เงินมาแล้วไม่มีเงินไปจ่ายให้คนอื่น เพราะไปจ่ายค่าดอก ไม่ใช่แบบนี้ ป้าอย่าเบี่ยงประเด็น เดี๋ยวกลายเป็นคนละเรื่อง?

ป้าตุ๊ก : ไม่น่าจะใช่นะคะ แต่ไม่เป็นไรค่ะ คุยกับทนายได้เลยค่ะ

ส้ม : มีวันที่ที่ส่ง มีรายการหมดเลย มีสรุปหมด

คุณให้กู้เมื่อไหร่?

เจี๊ยบ : ต.ค. ปี 65 ค่ะ

ติดหนี้คุณส้มเมื่อไหร่?

ส้ม : 63-64 ค่ะ

ไม่ได้เกี่ยวกับเงินกู้นะ?

ส้ม : มีรายการทุกวันเลยค่ะ

ไม่ยอมจ่ายค่าของก่อนปี 64 แต่เพิ่งเริ่มกู้เงินต.ค. 65?

ป้าตุ๊ก : มีการจ่ายทุกคนนะคะ แม้แต่คุณเจี๊ยบ เมื่อวานเจ๊ก็โอนเงินไปให้

เท่าไหร่?

เจี๊ยบ : 5 หมื่นค่ะ

ป๋อม : แต่ยอดที่ต้องจ่ายคือ 4.6 แสน ผมรู้แล้วล่ะครับว่าเขาต้องการจะเล่นแบบนี้

แล้วจะทำยังไง?

กร : จริงๆ ผมเป็นคนยื่นข้อเสนอให้นุชตั้งแต่ตอนแรก ให้เขานัดทุกคนมาคุยกัน ผมยื่นไปแล้ว บอกแล้ว เตือนเขาแล้ว ตั้งนานแล้ว มาถึงวันนี้ ทุกคนมีขีดจำกัด ระยะเวลามันนานพอสมควรแล้วครับ

ทนายเจ๊นุช อยู่ในสาย ผู้เสียหายจะติดต่อได้ยังไงบ้าง?

ทนายเจ๊นุช : ตอนนี้ยังไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงอะไรจากจำเลยมากนัก เพราะเบื้องต้นเขาติดต่อมาเรายังไม่เห็นเอกสาร แล้วทางคุณตร.ก็ยังไม่ได้เรียกไปรับทราบข้อกล่าวหาเลย เราเลยไม่รู้ว่าตอนนี้เรากระทำผิดในข้อหาใดบ้าง ขอดูรายละเอียดตรงนี้ก่อนนะคะถึงจะให้คำตอบได้

เจ๊นุชกับป้าตุ๊กเขาขอให้ผู้เสียหายติดต่อทนายไป แต่เขางงว่าจะติดต่อยังไง ในเมื่อเขาไม่รู้เลยว่าฝั่งเจ๊นุชมีทนาย จะทำยังไงตรงนี้?

ทนายเจ๊นุช : เข้าใจว่าตอนนี้เบื้องต้นมีการร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเป็นคดีแล้วแน่นอน สุดท้ายยังไงก็ต้องได้เจอทนายแน่นอนค่ะ เพียงแต่ว่าตอนนี้ทนายขอรวบรวมเอกสารฝั่งคุณนุชก่อน ไม่ว่าทนายจะปรากฏตัวในรายการ หรือไม่รายการ ติดต่อนอกรอบ หรือในศาล ยังไงก็จะได้เจอทนายฝั่งจำเลยอยู่แล้วค่ะ

ตอนนี้ติดต่อพูดคุยเขาไม่คุยกับเรา?

ปุ๊ก : ไม่รับเลยครับ ผมมองสองอย่าง คือหนึ่งจากคำบอกเล่าจากคนอื่น พี่นุชเข้าร้านทองทุกวัน การไปซื้อทองซื้อโน่นนี่แต่ไม่มีเงินใช้หนี้ สองด้วยพฤติกรรมที่คนบอกมา งานวันเกิดก็ปิดร้านเลี้ยง ปิดโซนเลี้ยง ผมถามเอาเงินจากไหนมาเลี้ยง สามพยายามซัปพอร์ตคนรอบข้างตลอด ที่ห่วงมากที่สุดคือเบลมีหนี้กับเจ๊นุช 2 แสนกว่า แต่มีลูกน้องเจ๊นุชไปซื้อของเพิ่ม ซึ่งอ้างว่าเป็นของเขาเอง ไม่เกี่ยวกับเจ๊นุช ตอนหลังเบลจะไปทวงค่าสินค้ากับลูกน้องเขา แต่ลูกน้องบอกว่าไปรวมกับเจ๊นุชเลย ซึ่งมันคล้ายๆ นอมินี

เจ๊นุชซื้อของจากเบลแล้ว ไม่จ่ายตังค์ ไม่ยอมคืน เขาส่งคนอื่นมาซื้อแทน เราไม่รู้?

เบล : รู้ครับพี่ แต่เขาบอกว่าส่วนนนี้ลงบิลพี่เอง เดี๋ยวพี่รับผิดชอบเอง ไม่เกี่ยวกับเจ๊นุช

พอให้ของไปเสร็จปุ๊บเขาว่ายังไง?

เบล : ช่วงแรกๆ มีจ่าย แต่หลังๆ ไม่จ่ายครับ ให้ไปรวมบิลกับเจ๊นุชเลย จ่ายมาครั้งล่าสุด 2 ธ.ค. ปีที่แล้ว 3 หมื่น

ไม่ควรไปขายให้กลุ่มพวกเขาแล้วดีกว่ามั้ย?

เบล : ไม่ขายให้นานแล้วครับ เลิกขายไปนานแล้ว

กร : ทุกคนที่อยู่ที่นี่ เลิกขายให้เขาไปหมดแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้เงิน

เบล : นี่คือเงินเก่าที่ค้างครับ

ป้าตุ๊กพยายามบอกว่าต้องจ่ายดอกให้คุณเจี๊ยบ โหดเกินไป ทำให้ไม่มีเงินไปจ่ายให้พวกนี้เขา แต่ในข้อเท็จจริง เขาติดหนี้คุณก่อนไปกู้เงินคุณเจี๊ยบ?

ปุ๊ก : ปี 64 65 ต้นเดือนด้วยซ้ำไป

ทนาย : บางคนเริ่มตั้งแต่ ก.ย. ปี 63 แล้วเลิกส่งสินค้าให้พ.ย. ปี 65 มาส่งอีกทีตอนเจ๊บอกว่าเขาได้นายทุน ส่งได้เดือนนึงก็หยุดอีก เพราะไม่จ่ายตังค์ หยุดส่งให้ครั้งสุดท้ายครับ

 

วันนี้เขาไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย ทำไง?

ปุ๊ก : เราก็ต้องหาที่พึ่งครับ ผมก็ไม่มีที่พึ่งเหมือนกัน ไม่รู้จะพึ่งใคร ก็ต้องมาพึ่งรายการ

วันนี้มีโอกาสคุยกับเจ๊นุชมาแล้ว ตอนแรกบอกให้เจ๊นุชเข้าสายเถอะ อย่างน้อยผิดว่าไปตามผิด ถูกว่าไปตามถูก อย่างน้อยคุณรับปากจะจ่ายเงินเขา มันก็เป็นเหตุบรรเทาได้นะ เวลาคุณขึ้นศาล อย่างน้อยก็บอกได้ว่าเราเองได้พูดผ่านรายการแล้วว่าจะบรรเทา แต่คุณก็ยังไม่เข้าสาย ตอนแรกบอกจะเข้าสาย แต่อยู่ดีๆ บอกไม่เข้าสาย ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกันถ้าเจ๊นุชอยากชี้แจงก็ยินดีนะ แต่ถ้าทำแบบนี้จะหนักเหมือนเดิม เพราะคุณไม่ยอมกันแน่ๆ?

ปุ๊ก :   ไม่ยอมครับ ทุกบาทเป็นเงินของเรา เราเหนื่อยยาก ตาเป็นแพนด้าเลย อดหลับอดนอน

กร : ผมเข้าตลาดตั้งแต่ 6 โมงเช้า กว่าจะได้หลับก็ตี 1 ทุกวัน

เขาบอกเขาไม่พูดออกรายการเพราะรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ รวบรวมพยานหลักฐานอะไร ฟังดีๆ นะ ถ้าเจ๊ไม่ฟังให้อธิบายเลย ทางนี้เขายืนยันว่าเจ๊ติดหนี้เขาตั้งแต่ปี 64 เป็นล้านนะ ไม่เกี่ยวกับเจี๊ยบนะ แล้วเจ๊ไปกู้เงินนอกระบบเจี๊ยบ ต.ค. 65 ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับคนอื่นเขาเลย ดังนั้นจะบอกว่าเจี๊ยบเรียกเก็บเงินแพงเกินไปจนไม่มีเงินไปจ่ายให้คนเหล่านี้ มันก็ไม่ใช่ เพราะไทม์ไลน์มันต่างกัน?

ป๋อม : พอตัดรอบนั้นเสร็จก็มีรอบที่สอง เหตุการณ์ที่โดนมาเป็นรอบแรก วันที่ 21 ธ.ค. 65 ผมเข้ามาลงทุนกับเขา เขาจะบอกว่าเปลี่ยนชื่อบัญชีที่รับเงินโอนจากห้างเป็นชื่อผมเลย ผมถึงได้เริ่มลงทุน

ประเด็นอยู่ที่เจ๊ไม่ได้จ่ายเงินเขา?

ส้ม : อยากรู้ว่าเงินที่ห้างจ่ายเขามาแล้ว ทำไมไม่ยอมจ่าย

ป๋อม : มันเป็นเงินรอบใหม่ที่ผมให้ไปใหม่ ที่เขาไปซื้อของ เป็นเงินผมที่ให้ไป 3 ล้านกว่าบาท แต่เขาก็ไม่ได้เอาไปจ่ายที่ซื้อของ เงินส่วนนี้ก็หายไปอีก

ซึ่งไปไหน?

ป๋อม : ใช่ สาเหตุสำคัญคือบัญชีที่เขาส่งมา เขาทำปลอมทั้งหมด บัญชีรายวัน รายการซื้อของจากห้าง เขาขายห้างเท่าไหร่เราไม่รู้เลย ซึ่งถือว่าไม่จริง เพราะบัญชีได้ยอมรับกับผมแล้วว่าเขาเป็นคนเมคออเดอร์ขึ้นมา เมคเงินที่จ่ายจากห้างขึ้นมา

 เจี๊ยบ : เขาเมคออเดอร์ขึ้นมาเพื่อให้เราโอนเงินไปซื้อของให้เขาทุกวัน

ป๋อม : แล้วเงินก็ไม่ได้เอาไปจ่ายพี่ๆ ที่เขาซื้อของ สาเหตุมาจากตรงนั้น

เบลน่าสงสารที่สุดแล้ว?

เจี๊ยบ : ที่สุดค่ะ แม่ถึงขั้นให้เลิกขายของแล้วค่ะ

อายุเท่าไหร่?

เบล : 33 ครับ แม่ให้ตั้งหลักใหม่สักพักนึงครับ

ปุ๊ก : เบลโดนหนัก ลูกเข้ารพ. ไม่มีเงินสักบาท โทรไปขอเงินเหมือนขอทาน

เบล : เหตุการณ์เกิดตอนปีใหม่ครับ ลูกติดโควิด เข้ารพ. ผมก็โทรไปขอเงินเขา 2 หมื่น บอกว่าลูกผมไม่สบาย ช่วงนั้นเขากำลังจะไปเที่ยวเชียงใหม่ ช่วงปีใหม่พอดี เขาบอกรอก่อน ยังไม่มี

ลูกเจ๊นุชล่ะเป็นไง?

ปุ๊ก : ได้ข่าวว่าซื้อรถใหม่ให้ลูก มีมอเตอร์ไซค์ มีเบนซ์ด้วย

แล้วเงิน 2 หมื่นล่ะ?

ปุ๊ก : เขาบอกไม่มี ผมฟังแล้วก็สะท้อนใจ เบลมาเล่าให้ผมฟังก็รู้สึกว่าทำไมเป็นแบบนี้

เจ๊นุชบอกตอนนี้เขากำลังหาเงินอยู่ ถ้าไปกดดันเขามากๆ จะทำให้เขาหาเงินไม่ได้ จะไม่มีเงินมาคืนพวกคุณ?

เบล : คำว่ากดดันไม่น่าใช่นะครับ เพราะผมไม่เคยเอ่ยเลยว่าจะเอาเงินเป็นก้อนทั้งหมดคืน ขอแค่ทยอยคืนสักเดือนละหมื่นก็ยังดี

ส้ม : เมื่อวานส่งข้อความมาเองว่าจะโอนเงินให้วันที่ 19 หนึ่งหมื่นแล้วก็ไม่โอนมา เขาก็เงียบ วันนี้วันที่ 20 ความน่าเชื่อถือเขาก็ทำของเขาเอง

มีคนบอกดอกเบี้ย 60 เปอร์เซ็นต์ แรงเกิน เขาเสนอให้เองใช่มั้ย?

เจี๊ยบ : มีเสนอให้บ้าง และเราก็เสนอเขาไปบ้างเป็นบางครั้งค่ะ

ป๋อม : เขาบอกจะเอาเงินไปซื้อผัก หาเงินให้เขาหน่อย เรามีหลักฐาน เราก็ต้องไปกู้มาให้อีก

ทนายจะทำยังไงต่อ?

ทนาย : ตอนนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานดูตามข้อเท็จจริง บางเรื่องดูแล้วเป็นความผิดทางแพ่งก็ว่ากันในชั้นศาลต่อไป แต่จะไม่มีการปล่อยให้จบไปแบบนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่อยากเห็น คืออยากให้พี่กรติดต่อเจ๊เพื่อให้สองฝ่ายมาคุย แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง ถ้าคุยกันได้ จะดีกับทั้งสองฝ่าย ถ้าเรื่องถึงศาล การทำธุรกิจ ค้าขายจะเดินไปด้วยกันไม่ได้ ตอนนี้ทุกคนพร้อมให้โอกาส เพียงแต่เจ๊ติดต่อกลับเข้ามาหน่อย

วันนี้เจ๊บอกจะคุยจะพูด เจ๊ก็เบี้ยวอีก กลายเป็นคนไม่น่าเชื่อถือ?

เบล : โทรไปก็ไม่รับ ไลน์ไปเป็นอาทิตย์ก็ไม่อ่าน

ถึงเวลาพูดอย่างแต่ไม่ทำ ก็ลำบาก นี่ก็พยายามเต็มที่แล้ว?

กร :   เสนอทางออกให้ในหลายๆ ทางเขาก็ไม่รับข้อเสนอ ขอคนละ 5 พันก็ได้สลับกันไปเลย 7-8 คน เขาก็ไม่ทำ ขอคนละหมื่น เขาก็ไม่ทำ สลับกันไปวนไปในระบบ แบบนี้ใครก็รับได้ แต่เขาไม่ทำแบบนั้น นุชเลือกเคลียร์เป็นบางคน ถ้าพูดถึงพวกผม 8 คน ผมเป็นคนสุดท้ายที่เข้ามาตรงนี้ เพราะผมรักเขาเหมือนน้อง เราให้โอกาสเขาเยอะมาก วันนี้ก็คงน้องสุดที่รักทำพี่

อยากบอกอะไรเขามั้ย?

กร : บอกตรงๆ นะ ไม่คิดทำร้ายน้อง แต่ความถูกต้องย่อมเหนือกว่าคำว่าถูกใจ พี่พยายามช่วยน้องในหลายๆ อย่าง หลายๆ เรื่องเสนอไปแล้ว แต่หนูก็ไม่ทำ หนูจ้าอย่างเดียวแต่ไม่ปฏิบัติ แล้วปล่อยระยะเวลามันเนิ่นนานเกินไปจนมาถึง ณ วันนี้ ทุกคนเหลืออดแล้ว อย่างผม 1.3 ล้าน ผมขอเขาแค่ 5 พันตั้งแต่เดือนที่แล้ว เชื่อมั้ยว่าผมไม่ได้ แต่คนอื่นติด 3 แสน 5 แสน เขาโอนให้แสนนึง

เบลขอวันละ 500 ไม่ได้ ลูกไม่สบายขอ 2 หมื่นไม่ได้ เหมือนเราไปขอเขาเลย ทั้งที่เขาเป็นหนี้เรา?

กร : อยากบอกว่าออกมายอมรับความจริง เปิดใจ สังคมจะให้โอกาสหนู วันนี้หนูต้องยอมรับความจริง ผิดคือผิดไม่ต้องไปอาย แล้วขอโอกาสทุกคนให้เจ๊ได้เดินต่อ ที่มาทุกคนไม่ได้จะมาบีบหรือกดดันหนู แต่หนูเลือกที่จะไม่คุยเอง ผมทั้งบอกเขา ทั้งอะไรหลายๆ อย่าง หลายๆ ครั้ง แต่เขาไม่เลือกที่จะทำ ผมก็ยืนยันว่าที่มาวันนี้ไม่ได้จะมาบีบเขา แต่ให้เขาได้ขอโอกาสคนทั่วประเทศ ให้เขาได้มีโอกาสเดินต่อ

คุณปุ๊กอยากอะไร?

ปุ๊ก : กฎหมายก็กฎนึง ต่อไปคือกฎแห่งกรรม  ขอให้มาคุยกันดีกว่า ทุกคนเดือดร้อน คุณก็เดือดร้อน มาคุยทำความเข้าใจ สร้างอาชีพ ต่ออาชีพกันใหม่ จะได้ทำธุรกิจร่วมกันได้

เปิ้ล : 3 ปีที่ค้ากับเขามา เรามาสิ้นสุดตรงต้นปี เบ็ดเสร็จก็เป็นหนี้ 3.5 แสน ก็อยากจะได้เงินคืน เพื่อดำเนินธุรกิจของเราต่อ

ป๋อม : ไม่ใช่เขาลำบากคนเดียว ตัวผมเองก็ลำบาก บ้านหนึ่งหลังที่เอาไปจำนองไว้ รถหนึ่งคัน เพื่อเอาเงินไปให้เขาลงทุนตรงนี้ เขาบอกว่าเขาขาดแค่เงินทุนไปทำ แต่พอทำแล้วเอกสารปลอม เงินก็หายหมด

เจี๊ยบ : เรื่องแจ้งเงินออกจากแม็คโคร อาทิตย์นี้ 2.8 ล้าน อะไรแบบนี้ค่ะ

ป๋อม : แล้วจะมาบอกว่าจ่ายดอกเงินกู้ผม ซึ่งผมหยุดอกเขาตั้งแต่ต.ค. ปีก่อน ไม่เคยเก็บดอกเขาอีกเลย เงินทิ้งไว้แค่นั้น

เราแบกดอกเอง?

ป๋อม : เงินส่วนนั้นเป็นเงินของผม มีของเพื่อน 5.6 แสน ซึ่งเขาให้มา 1 แสน เมื่อวันก่อน และให้มา 6 หมื่น ผมก็ให้เพื่อนหมดแล้ว ซึ่งยอดตรงนั้นเหลืออยู่ 4.6 แสน เพื่อนก็ไม่ได้เก็บดอกผม

ส้ม อยากบอกอะไร?

ส้ม : อยากบอกให้ทุกคนที่ทำอาชีพแบบนี้ ที่ทำส่งห้าง ให้ซื่อสัตย์ ทุกที่เขาให้โอกาสหมด เส้นทางนี้หาเงินเลี้ยงลูกเลี้ยงครอบครัวได้หมด ก็อยากให้เป็นอุทาหรณ์ตัวเอง จำไว้ ยังมีอีกหลายที่ที่เป็นแบบนี้

เบลอยากบอกอะไร?

เบล : อยากบอกว่าผมเองก็ลำบาก ทุกคนก็มีภาระหมด อยากได้เงินส่วนนั้นคืนมา ทยอยคืนมาก็ได้ เดือนละหมื่นก็ได้ ถ้าวันละ 500 มันเยอะไป

เจี๊ยบอยากพูดอะไร?

เจี๊ยบ : ไม่มีอะไรจะพูดแล้วพี่ ชีวิตหนูพังหมดแล้ว ล่าสุดหนูคิดจะฆ่าตัวตาย (เสียงสั่นเครือ) มันสุด ไม่รู้จะพูดอะไร ระหว่างหนูกับเขามันไม่ใช่แค่การซื้อขายธรรมดา แต่เป็นการให้ใจกัน เวลามีปัญหาเราคุยกัน เราให้ทุกอย่าง เวลาหนูเดือดร้อนหนูพึ่งเขา เวลาเขาเดือดร้อน เขาพึ่งหนู เราอยู่กันเหมือนพี่น้อง แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่เขาทำกับหนูมันเกินที่จะรับ ต้องใช้คำนี้ พอมาถึงจุดนี้ เป็นการมองว่าหนูทำร้ายเขา จริงๆ หนูไม่ได้อยากทำร้ายเขา แต่สิ่งที่หนูต้องการคือ ชีวิตหนูพัง หนูเอาบ้านไปเข้า เอารถไปเข้า หนูต้องจ่ายดอกเบี้ย เดือนละ 7 หมื่นบาท เจ๊นุชให้หนูได้หรือเปล่ากับ 7 หมื่นที่หนูต้องรับผิดชอบ ไม่ต้องพูดถึงการกินการใช้ของครอบครัวหนู ลูกหนู 3 คน จะกินจะอยู่ยังไง ชีวิตหนูให้เขาหมด ล่าสุดเหลือเงิน 2 คนผัวเมีย 9 พัน ชีวิตไม่เคยเป็นแบบนี้เลย ทั้งที่ตัวเองไม่เคยอยู่จุดนี้ ไม่ต้องมีหนี้ ไม่ต้องมีภาระ แต่พอมาลงทุนกับเขา ชีวิตเราพังจนไม่เหลืออะไรเลย ไม่มีอะไรจะพูดค่ะพี่

กร : เมื่อเช้าผมนั่งรถมาก็คุยกันว่าจะมารายการโหนกระแสคุยเรื่องนี้ ผมอยากเรียนว่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น มันไม่เกี่ยวกับตลาด มันเกี่ยวกับคู่ค้า

มันเป็นตัวบุคคล เจ๊นุชก็คือเจ๊นุช คนเข้าใจไม่เกี่ยวกับตลาดอยู่แล้ว?

กร : เราค้าขายอยู่ในตลาด มันเป็นภาพลักษณ์ด้วย ไม่อยากสร้างปัญหาให้ตลาด