วันที่ 20 มิ.ย. 2566 ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกทม.ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานมอบโล่รางวัลการดำเนินการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานพยาบาล : Bangkok Green & Clean Hospital Plus (BKKGC+) 3S Bangkok Environmental Health (Synergy for Environmental Health Safety and Sustainability in Bangkok) : ความร่วมมือเพื่อความปลอดภัย และความยั่งยืนด้านสุขภาพสิ่งแวดล้อมในกรุงเทพมหานคร ให้แก่หน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน

นายชัชชาติ กล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติมาเป็นประธานในกิจกรรมการมอบโล่รางวัลการดำเนินการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานพยาบาล Bangkok GREEN & CLEAN Hospital Plus (BKKGC+) ประจำปี 2565 ในวันนี้ การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะโรงพยาบาล สถานพยาบาล ที่ถือเป็นศูนย์รวมของผู้รับบริการ ผู้ป่วย จำนวนมาก ทำอย่างไรให้ผู้ป่วยหรือผู้รับบริการได้รับการบริการที่ดี มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความสะอาด ปลอดภัย และได้รับความสะดวกสบายต่อการรับบริการ การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้องน้ำที่มีความสะอาด และเพียงพอต่อความต้องการ การส่งเสริมให้บุคลากรและผู้รับบริการมีการคัดแยกขยะ รวมถึงด้านความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีความจำเป็นอย่างมาก ตนรู้สึกยินดีที่สำนักการแพทย์ และกรมอนามัย โดยสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง ได้ร่วมมือกัน ในการพัฒนาและส่งเสริมให้โรงพยาบาลรัฐและเอกชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการบริหารจัดการในเรื่องนี้ ให้ความสนใจที่จะพัฒนาเกี่ยวกับอนามัยสิ่งแวดล้อมของโรงพยาบาลให้มีสุขลักษณะที่ดี สะอาด ปลอดภัย และได้มาตรฐาน ขอแสดงความยินดีกับโรงพยาบาล สถานพยาบาล ทั้ง 35 แห่ง ที่ได้รับรางวัลในวันนี้

 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักการแพทย์ ร่วมกับ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดย สถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง ดำเนินการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม Bangkok GREEN & CLEAN Hospital Plus (BKKGC+) ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันเมื่อวันที่ 20 มี.ค. 61 มีกรอบและแนวทางของความร่วมมือในการพัฒนาเกณฑ์ พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมในการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานพยาบาล พัฒนาและขับเคลื่อนการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมให้เป็น Bangkok GREEN & CLEAN Hospital Plus (BKKGC+) ในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ และพัฒนาบุคลากรและวิชาการในการดำเนินงานดังกล่าวให้สอดคล้องกับ การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  เชื่อมโยงกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2566 – 2570) ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาสิ่งแวดล้อมยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 2.4 เมืองที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมสนับสนุนคู่มือวิชาการในการดำเนินงาน เพื่อให้บุคลากรและผู้มารับบริการมีสุขภาพดีตามเกณฑ์มาตรฐาน GREEN & CLEAN Hospital ของกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับปีนี้มีสถานพยาบาลภาครัฐ ภาคเอกชน และสำนักงานในพื้นที่กรุงเทพฯที่รับรางวัล Bangkok GREEN & CLEAN Hospital Plus (BKKGC+) จำนวน 35 แห่ง แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้ ระดับเพชร 10 แห่ง ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ,โรงพยาบาลราชพิพัฒน์, โรงพยาบาลพญาไท 2 ,โรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ, สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี, คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล ,ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ,โรงพยาบาลบี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ โรงพยาบาลกลาง และโรงพยาบาลบางนากรุงเทพมหานคร  ระดับทอง 20 แห่ง และระดับเงิน 5 แห่ง