สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ถวายการต้อนรับสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งญี่ปุ่น ที่เสด็จพระราชดำเนินเยือนอินโดนีเซีย ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของประธานาธิบดีวิโดโด เมื่อปี 2022 (พ.ศ. 2565) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ ในการนี้สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงปลูกต้นไม้ที่ทำเนียบฯ โดยมีประธานาธิบดีวิโดโด ถวายน้ำล้างพระหัตถ์

รายงานข่าวเผยว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ยังได้เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมชมกิจการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนและสถานีสูบน้ำป้องกันน้ำท่วมของอินโดนีเซีย ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งทั้งสองโครงการได้รับความช่วยเหลือจากทางการญี่ปุ่น ก่อนที่ทั้งสองพระองค์ได้เสด็จฯ ไปยังสุสานทหารในกรุงจาการ์ตา เพื่อทรงวางพวงมาลาที่สถานฝังศพทหารญี่ปุ่น 28 นาย ที่เสียชีวิตในระหว่างร่วมรบกับกองกำลังของอินโดนีเซีย ในสงครามเรียกร้องเอกราชอินโดนีเซีย ในระหว่างช่วงปี 1945 – 1949 (พ.ศ. 2488 – 2492)