แผ่นดินไหวชายฝั่งเมียนมาขนาด 6.0 ริกเตอร์ สะเทือนถึงกรุงเทพฯ-นนทบุรี ขณะที่แรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวเขย่า "สำนักงานเทศบาลนครรังสิต" สูง 12 ชั้น เร่งอพยพพนักงานอลหม่าน

 เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.66 นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศเรื่องแผ่นดินไหวที่นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา โดยเมื่อเวลา 08.40 น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา ที่ละติจูด 15.266 องศาเหนือ ลองจิจูด 92.248 องศาตะวันออก ขนาด 6.0 ริกเตอร์ ความลึก 10 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของ อ.พบพระ จ.ตาก ประมาณ 289 กิโลเมตร ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณจ.นนทบุรี  และกรุงเทพมหานคร

 มีรายงานว่า หลังจากที่มีเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเมียนมา 6.0 ริกเตอร์ ความลึก 10 กิโลเมตร ทำให้มีแรงสั่นสะเทือนถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยที่สำนักงานเทศบาลนครรังสิตมีความสูงของสำนักงาน 12 ชั้น รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ พนักงานที่ทำงานต้องลงมาด้านตัวนอกอาคารหลายร้อยชีวิต

 จากการสอบภามพนักงานที่ทำงานอยู่บอกว่า เมื่อเวลา 08.40 น.พนักงานที่ทำงานอยู่บนชั้น 8 รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้และมีเสียงเตือนพนักงานทั้งหมดจึงรีบออกมาจากนอกตัวอาคาร โดยมีการใช้ลิฟท์ และทางนายกเทศบาลนครรังสิตได้ให้พนักงานทั้งหมดไปทำงานที่เทศบาลหลังเก่าก่อน พร้อมห้ามพนักงานเข้าไปในตัวอาคาร

     นายธรรมการ ภักพิตรพิบูล เจ้าหน้าที่วิศกรโยธา เทศบาลนครรังสิต เปิดเผยว่า ประเทศเพื่อนบ้านเมื่อแผ่นดินไหวก็จะส่งเป็นคลื่นมาและถ้าดินพื้นที่ใดอ่อนก็ยิ่งมีผลกระทบเยอะเขตกรุงเทพและปริมณฑลก็เช่นกัน ยิ่งเป็นอาคารสูงๆ ด้วย ในกฎของกระทรวงก็ยังมีกฎหมายออกมาเลยว่าการจะสร้างอาอารสูงๆ ก็จะต้องคำนึกถึงเวลาเกิดแผ่นดินไหวด้วย ซึ่งการสั่นสะเทือน 6.0 นั้น ถามว่ามีผลกระทบไหมก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งและจุดศูนย์กลางจ.ปทุมธานีเป็นดินอ่อนก็สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้เช่นกัน