จากกรณีคลิปที่มีการแชร์กันสนั่นโลกออนไลน์ มีการปะทะกันระหว่าง ทอมรายหนึ่งกับหนุ่มรายหนึ่งซึ่งเป็นลูกของตร. หลังจากรถทอมรายนี้ประสบอุบัติเหตุกีดขวางทางจราจร โดยลูกตร.เข้ามาหวังช่วยเหลือ สุดท้ายเกิดการปะทะคารมกันสนั่น ด่าทอกันด้วยคำว่า ลูกกะxรี่

วันที่ 19 มิ.ย. 66 รายการโหนกระแส  ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33  สัมภาษณ์ จอย ผู้เสียหาย มาพร้อม ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล

คุณจอยทำอาชีพอะไร?

จอย : ขายกาแฟ

เรื่องราวเกิดอะไรขึ้น?

จอย : วันที่ 15 มิ.ย. ไปตลาดซื้อของเพื่อเปิดร้านตอน 7 โมงเช้า ออกจากบ้านตอนตีสี่กว่าๆ ร้านอยู่หน้าบ้าน อยู่บางกรวย ไทรน้อย จังหวะที่จอยขับรถ โทรศัพท์มีสายเข้า โทรศัพท์หล่นอยู่ฝั่งขาของคนนั่งอยู่ข้างๆ ก็เอื้อมไปหยิบ จังหวะเอื้อมไปหยิบ มันโค้งพอดี ก็เลยปีนเกาะกลาง ก็รู้แล้วแหละว่ารถเราน่าจะยางแตก จอยพยายามบังคับรถเข้าชิดซ้าย แต่ตอนนั้นไม่ได้ยางแตกอย่างเดียว ชุดขับไม่ไปกับพวงมาลัยแล้ว มันชิดซ้ายได้แค่นี้ แล้วโทรเรียกประกัน ประกันถามว่ารถสามารถเคลื่อนได้มั้ย เราบอกว่าไม่ได้ มันเป็นประกันชั้น 1 มีรถสไลด์ฟรีอยู่แล้ว ช่วงรอก็พยายามเอายางอะไหล่มาเปลี่ยนดู เผื่อเปลี่ยนได้ มันจะได้เถิบเข้าซ้ายอีกหน่อย เพราะมันเป็นปากซอย แต่รถยังเข้าออกได้นะ แต่มันก็ขัดขวางการจราจรนั่นแหละ จอยไม่สามารถเลื่อนรถได้จริงๆ

จากนั้นยังไงต่อ?

จอย : เราหันหน้าเข้าล้อ อยู่ดีๆ เขาก็เดินมาข้างหลัง จอยกำลังยกแม่แรง จังหวะรอประกันจะลองดู ตอนแรกคิดว่าล้อแตกอย่างเดียว แต่ปรากฏว่าชุดขับก็พังไปด้วย เขาก็ไม่รู้มาจากไหน ขับรถมาจอดตรงท้าย แล้วลงมาบอกว่ารถเราขวางจราจร ต้องใช้รถยก จอยก็บอกว่าไม่ต้อง จอยมีประกัน เรียกประกันแล้ว เขาก็บอกว่ากูให้เวลามึง 5 นาที ขวางทางเข้าบ้านกู

พูดงี้เลยเหรอ?

จอย : ใช่ค่ะ กูให้เวลามึง 5 นาที มึงจอดขวางทางกู กูจะเข้าบ้าน จอยก็ไม่ได้ตอบ ก็พยายามทำล้อต่อ ไม่ได้สนใจ เด็กน้อยอ่ะพี่ ไม่ได้สนใจด้วยว่าเขามากันกี่คน แต่เพิ่งเห็นในคลิปว่าเขามากันหลายคน แล้วไม่รู้เขาเดินไปไหน สักพักก็วนมา มึงจะเอายังไง ทีนี้แหละ จอยก็เลยพูดว่ามึงไม่ต้องเสื-ก ก็เห็นอยู่ว่ามันเลื่อนไม่ได้ จะเอายังไงคืออะไร ก็บอกให้รอประกัน จะมายังไงอีก

เขาตอบว่าไง?

จอย :   เขาก็บีบคอเลย จับจอยกด จากที่เราหันหน้าเข้าหาล้อ ก็จับเราชิดรถ เข่าก็กระแทกถนน เป็นรอยฟกช้ำ หาหมอเรียบร้อยแล้ว จอยก็โมโห ทำร้ายร่างกาย ก็เลยถามว่าแน่ใจนะว่ามึงจะทำผู้หญิง มันก็บอกว่า..จำไม่ได้ อย่าพูดดีกว่า ประมาณผู้หญิงปากไม่ดี ก็สมควรแล้ว บลาๆ แต่ตอนนั้นโทรศัพท์อยู่ในรถ เลยไม่ได้อัดคลิป แต่พอเขาเริ่มรุนแรง เริ่มด่าไม่เลิก ใช้กำลัง ทำร้ายร่างกาย จอยก็ไปหยิบโทรศัพท์มาถ่ายเลย

คุณด่าเขาก่อนมั้ยว่าลูกกะ..?

จอย : ไม่มี จอยถามว่ามึงแน่ใจใช่มั้ยว่าจะทำผู้หญิง จอยเดินไปหยิบโทรศัพท์มาอัดคลิป มันทำร้ายจอยเสร็จ ขว้างประแจใส่จอย แต่จอยเรียงลำดับไม่ได้นะว่าอะไรเกิดขึ้นก่อนหลัง

คุณด่าเขามั้ยว่าลูกกะ...?

จอย : ไม่ได้ด่า จอยด่าเขาว่ากะxรี่ เพราะว่าเขายืนยันจะทำร้ายผู้หญิงไง แต่เขานั่นแหละด่าว่ามึงนั่นแหละลูกกะxรี่ เขาเองเป็นคนด่า ดูคลิปได้ จอยเป็นคนอัด

ทำไมถึงด่าเขา?

จอย : ก็ต้องเป็นผู้หญิงถึงทะเลาะกันได้

ฝั่งเขายืนยันว่าคุณด่าเขาลูกกะxรี่?

จอย : มีคลิปเต็มค่ะ ไม่ต้องเถียงกัน

คุณด่าแค่กะxรี่ เฉยๆ ทำไมไม่ด่าหน้าตัวเมีย?

จอย : มันไม่ได้เรียบเรียงการด่า การด่าเกิดจากโทสะ

คำด่าจะด่าอะไรก็ได้ ไม่มีการเรียบเรียง?

จอย : มันบันดาลโทสะกันแล้ว

แม่เขาบอกว่าแม่นอนอยู่แม่สะดุ้งเหมือนคนด่า?

จอย : แม่ดูคลิปไม่ถี่ถ้วนค่ะ แม่เขาอายุน้อยกว่าจอยอีก ไปดูคลิปใหม่ในเฟซบุ๊กจอย จอยเปิดเป็นพลับพลิก ไปดูใหม่ ฟังดีๆ ฟังชัดๆ

ทนายแก้ว : วันนั้นคุณเมามั้ย

จอย : ไม่เมาค่ะ

รู้ได้ไงเขาเป็นลูกตร.?

จอย : ไม่ยากค่ะ (หัวเราะ) จอยมีเพื่อนอยู่เหมือนกัน ก็ให้เขาเช็กให้หน่อยว่ามีใครบ้างที่อยู่ในคลิป ก็ทราบเลยค่ะ

หลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้น?

จอย : มีเรื่องการสร้างแอ็กเคานต์ใหม่ มาเมนต์คำหยาบคาย มาด่า มาคุกคาม ตามหาทอมปากแจ๋ว ทั้งในเฟซบุ๊กและไอจี โดยใช้รูปจอยโดยไม่ได้รับอนุญาต

คุณมั่นใจได้ไงว่าเป็นเขา?

จอย : เขาไปกวนทุกโพสต์ของจอยในไอจี ไม่ฉลาดเลยพี่ (หัวเราะ) ใครจะไปด่าตัวเอง ฉลาดหน่อย (หัวเราะ)

เรื่องแบบนี้มันยังไง?

ทนายแก้ว : กรณีด่ากันไปด่ากันมา เป็นความผิดฐานดูหมิ่นซึ่งหน้า จอยว่าตัวน้องเขา หรือน้องเขาว่าจอย ต่างคนก็ต่างไปแจ้งความ เป็นผู้เสียหายกันทั้งคู่ ส่วนพฤติกรรมที่น้องเขาได้เข้ามาบีบคอคุณ มันถือว่าทำร้ายร่างกายยังไม่ถึงอันตรายแก่กายและจิตใจ ซึ่งกฎหมายมีการวางแนวไว้ ว่าการกระทำแบบนี้มีโทษจำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท แต่ถ้าการทำร้ายร่างกายของคู่กรณีคุณถึงขนาดทำให้เกิดความเสียหายแก่กายและจิตใจ คุณก็ไปแจ้งความ 295 ทำร้ายร่างกายและจิตใจ มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น

จอย : แล้วที่เขาเขวี้ยงประแจ แล้วจอยหลบได้ล่ะพี่

มีภาพมั้ย?

จอย :   ไม่มีภาพ

ทนายแก้ว : คุณต้องเข้าใจว่ากรณีบางอย่างไม่มีหลักฐานเจือสมกันในการกล่าวอ้าง

จอย : เขาขว้างแล้วจอยจะไปอัดเหรอพี่ (หัวเราะ)  

ลองฟังอีกมุม อยู่ในสายกับ “ซัน” คู่กรณี “โบว์” แม่คุณซัน และพยานอยู่ในเหตุการณ์ ซันเรื่องราวเป็นยังไง?

ซัน :   วันนั้นช่วงเช้า ผมไปยกรถแถวประชาชื่นมา แล้วผมกำลังกลับบ้าน มีพี่โทรมาบอกว่ามีรถจอดเสียอยู่ท้ายซอย ผมก็บอกโอเคพี่ ผมกำลังจะถึงบ้านแล้ว ผมก็ขับรถมาจอดท้ายรถพี่เขา แล้วก็เดินไปถามเขาว่ามีอะไรให้ช่วยมั้ยครับ เขาหันมาตอบว่ามึงเสื-ก ค.. ไร ผมเลยถามว่าอ้าว พี่ ผมเต็มใจมาช่วยพี่ดีๆ แล้วทำไมมาตอบผมแบบนี้ เขาก็ด่าตามคลิปแรก ที่ปะทะกันในคลิปแรก ทีนี้ผมบอกว่าผมให้เวลาพี่ 5 นาทีนะ ผมจะกลับบ้าน ผมไปจอดบล็อกหลังให้ แล้วผมก็ยืนคุยกับพี่กี้ ว่ายังไงรถก็ไปไม่ได้ เพราะช่วงล่างไปไม่ได้แล้ว เขาก็หันกลับมาสวนว่ามึงไม่ต้องเสื-ก ผมเลยเงียบ ยืนคุยกับพี่กี้สักพักนึง แล้วพี่กี้ก็เลยคุยกับผมว่า ทางคุณจอยเขาจะให้พี่กี้เป็นพยาน ถ้าตร.มาถึง จะให้พี่กี้เป็นคนขับแทน เพื่อที่เขาจะแจ้งประกัน ผมก็ยืนคุยกับพี่กี้สักพัก พี่กี้กำลังจะกลับ คุณจอยก็ลุกมาด่าผมว่าลูกกะxรี่ ผมก็เลยโมโห ก็เลยลงไปค้ำคอเขา

คุณจอยว่าไง?

จอย : ถ้าย้อนดูคลิป จะไม่มีคำหลุดจากปากจอยว่าลูกกะxรี่ จอยด่าแค่กะxรี่ เขาเองนั่นแหละ ด่าว่ามึงนั่นแหละลูกกะxรี่

ซัน : ไม่ใช่ครับ ก่อนถ่ายคลิปเขาด่าผมแล้ว ผมค้ำคอเขาแล้ว เขาถึงได้หยิบกล้องขึ้นมาถ่าย เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดก่อนถ่ายคลิปครับ

คุณจอยเขาหรือเปล่าวันนั้น?

ซัน : เมาครับ ตอนแรกพูดไม่รู้เรื่องเลย

คุณเมามั้ย?

จอย : ไม่เมา

เขาบอกเขาไปตลาดมานะ?

ซัน :   ผมไม่รู้เขาไปไหนมา แต่ตอนคุยเขาคุยไม่รู้เรื่องเลย เขาได้แต่ด่าๆ อย่างเดียว

จอย : เขามีสิทธิ์พูดค่ะ

มีหลักฐานมั้ย?

ซัน : มีพี่กี้ พลเมืองดี เขาถึงก่อนผมครับ ตอนอยู่ในเหตุการณ์ พี่กี้เขาถึงก่อนผม เขาเป็นพยานอยู่ในที่เกิดเหตุตั้งแต่แรกครับ

คุณแม่รู้เรื่องนี้ตั้งแต่แรก?

โบว์ : ทราบค่ะ เพราะหลังจากรับทราบจากสามีแล้วว่าลูกเจอปัญหา ก็เลยคุยกันว่าเหตุการณ์เป็นยังไง พอคุยกันไม่ถึงชม. ก็มีทางจราจร ส่งแชตมาทางสามีว่าพี่ครับ ผมมาทำเหตุด้านหลัง แล้วรถคู่กรณีเขาบอกว่ารถพี่ชนแล้วหนี หนูก็เลยบอกว่าเราไม่ได้ชนแล้วหนีนี่ งั้นเราต้องไปคุยกันที่โรงพักเพราะเขาบอกจราจรว่าจะไปแจ้งความ หนูเลยไปรอที่โรงพักประมาณ 1 ชม. แต่ว่าไม่มีใครมาแจ้งความ ก็เลยกลับบ้าน พอกลับมาถึงบ้าน ไม่รู้จะติดต่อพี่เขาทางไหนได้ เพราะเราไม่มีรายละเอียดค่ะ

คุณแม่จะบอกว่าจอยขับรถเฉี่ยวชนคันอื่นมาก่อนเหรอ?

โบว์  : ทางตร.แจ้งมาในไลน์ว่ารถของลูกโบว์ไปชนเขาแล้วหนีค่ะ เขาบอกว่าทางคู่กรณีบอกว่ารถลูกเฉี่ยวชนเขาแล้วหนี จราจรก็ถ่ายรูปหน้ารถคันนั้นมาให้สามีดู พอเจอเสร็จก็ไปรอที่โรงพัก แต่ไม่มีการติดต่อมา จนช่วงเย็น คนรู้จักกันเขาเป็นเพื่อนคุณจอยในเฟซ เขาเลยส่งวิดีโอมาให้ดูว่าลูกชายนี่ เกิดอะไรขึ้น หนูเลยเอาชื่อเฟสคุณจอยไปเสิร์จดูและนั่งดูคลิปที่คุณจอยโพสต์ พอดูแล้วตอนแรกหนูก็โทษลูกว่าไปทำเขาทำไม เขาบอกว่าก็เขาด่าแม่นะ เขาก็เลยพลั้ง เขาขอโทษ หนูก็เลยวนไปดูคลิปใหม่ ลูกชายพยายามย้อนถามคุณจอยว่ามึงด่าแม่กูเปล่าล่ะ ที่คุณจอยถามว่ามึงบีบคอกูทำไม ลูกชายก็ถามว่าแล้วมึงด่าแม่กูเปล่าล่ะ คุณจอยก็ไม่ยอมพูดเพราะถ่ายวิดีโออยู่ ฟังจากเสียงแล้วคุณจอยก็น่าจะเมา

เรามีหลักฐานมั้ย?

โบว์ : จากนั้นพอคุยกับพลเมืองดีแล้ว คุณจอยบอกว่าให้พลเมืองดีเป็นคนขับ เขาจะจ้างสองพัน เขาเมา เพิ่งกินเหล้ามาจากร้านแถวนี้ หนูก็เลยไปตามหาค่ะ

คุณไปทานเหล้ามามั้ย?

จอย : ไม่ค่ะ

คุณมีพยานยืนยันมั้ย?

โบว์ : ค่ะ หลังจากนั้นหนูก็เลยเริ่มไปตามหาว่าเป็นร้านไหน จนไปเจอ วันที่ไปเจอคุณจอยที่ร้าน วันที่ไปหาข้อมูล

คุณจะบอกว่าเขาไม่ได้ไปตลาดเหรอ?

โบว์ : ใช่ค่ะ หนูไปหากล้องวงจรปิดย้อนหลังวันเกิดเหตุ รถคุณจอยจอดหน้าร้านประมาณตีสองกว่า แล้วรถคุณจอยก็ออกจากร้านตอน 05.31 น. ช่วงเกิดเหตุก็อยู่ในระยะเวลา 2-3 นาทีนั้น เพราะร้านที่เกิดเหตุมันอยู่ไม่ได้ห่างกันมากค่ะ หนูก็เลยได้คลิปมาค่ะ

คุณจะยืนยันว่าที่คุณจอยบอกว่าไม่ได้เมา แต่เขาเมา?

โบว์ : ใช่ค่ะ แล้วถามคนในร้านแล้ว เขาให้ข้อมูลว่าคุณจอยมาที่ร้านสองสามวันติดแล้ว วันเกิดเหตุเขาก็มา

ใช่วันที่ 15 เดือน 6 ปี 2023 เวลา 02.37 น.?

จอย : ใช่ แต่ว่าไปตลาดมาก่อน มีปลาดุกอยู่ในรถด้วย

คุณไปตลาดได้ไง คุณดื่มเหล้าออกจากร้านตีห้านะ?

จอย : ไม่ได้ดื่ม เข้าร้านเหล้าไม่จำเป็นต้องกินเหล้านะ ไม่ว่าจะเกิดอะไรกับคลิป ไม่ได้เกี่ยวกับคดีทำร้ายร่างกาย เขาอยากพูดเรื่องนี้ก็พูดไปเลย

แล้วให้สลับตัวกับใคร?

จอย : ก็มีหลักฐานมั้ยล่ะ เอาหลักฐานมาสิ

โบว์ : มีหลักฐานทางประกันค่ะ ทางเราได้สอบถามทางประกันแล้ว ทางประกันเลยเล่าเหตุการณ์วันนั้นให้ฟังและมีรูปถ่ายคนที่จะมาเปลี่ยนรถ คนที่บอกว่าชนแล้วหนีคือผู้ชายคนนั้น จนประกันจนมุมค่ะ หนูมีคลิปสนทนากับประกันด้วยค่ะ

ประกันก็ยืนยันว่าผู้ชายที่อ้างขับรถไปชน สมอ้างมาจากคุณจอย?

โบว์ : ถูกค่ะ

จอย : ให้เขาพูดเลยค่ะ จอยคิดว่าประเด็นนี้ไม่จำเป็นต้องตอบ เพราะไม่ได้เกี่ยวกับรูปคดีที่จอยแจ้งความ

ตอนนี้ประเด็นที่เกิดขึ้น เขาพยายามบอกว่าคุณเมาแล้วไปด่าเขาก่อน แต่คุณบอกว่าเขาด่าคุณก่อน อันนี้เขาบอกเขาลงไปถามคุณดีๆ แต่คุณเมาแล้วด่าเขา?

จอย : ลองถามซันก็ได้ ว่าประโยคที่ว่าผมให้เวลาแค่ 5 นาที พูดประโยคนี้จริงเหรอ หรือพูดว่ากูให้เวลามึง 5 นาที

คุณพูดคำไหน?

ซัน : ผมให้เวลาคุณ 5 นาที ผมจะจอดปิดข้างหลังไว้ให้ พี่กี้ก็เป็นพยานได้ครับ เพราะตอนเช้ารถเยอะ เขาจอดอยู่เลนซ้าย ซึ่งรถวิ่งได้ทางเดียว

คุณเมาแล้วจำไม่ได้หรือเปล่า?

จอย : ไม่จริง แค่นี้เขายังไม่ยอมรับเลย

ทนายแก้ว : แต่เขามีหลักฐานเจือสมมาเรื่อยๆ

จอย : ก็เชิญค่ะ วัดกันที่ศาล

ทนายแก้ว : บางอย่างเป็นข้อเท็จจริงแย้งได้นะ ถ้าคุณไม่เมาก็บอกว่าไม่เมา

จอย : เมื่อกี้ตอบไปแล้วค่ะ

ทนายแก้ว :   ตกลงคุณไปร้านเหล้า

จอย : ไปตลาดมาก่อน ซื้อปลาดุกย่างมาด้วย

อ้าว ตกลงปลาดุกย่าง ไม่ใช่ปลาดุกสด?

จอย : ปลาดุกย่างจากตลาด

ไปตลาดตอนตีสองซื้อปลาดุกย่างแล้วแวะไปเที่ยวผับ อยู่จนถึงตี 5 ผับอะไรเปิดตี 5?

จอย : แทงสนุ๊ก เขาปิดตั้งนานแล้ว แต่โต๊ะสนุกเรายังเล่นกันอยู่ เขาปิดก็คือปิดตามเวลา เขาไม่ขายเหล้าแล้ว

คุณไปกับใคร?

จอย : ไปคนเดียว

คุณอยู่จนถึงตีห้า แล้วออกมาไปไหนต่อ?

จอย : จะกลับบ้าน

คุณไม่ได้ไปตลาดนี่?

จอย : ไปตลาดมาก่อน

ถามตั้งแต่ตอนต้น คุณบอกเองว่าคุณตื่นมาตีสี่ตีห้าแล้วไปตลาดซื้อของ จากนั้นคุณกลับจากตลาดเพื่อจะกลับบ้าน แล้วคุณก้มหยิบโทรศัพท์แล้วรถชน แต่ภาพนี้ยืนยันว่า 05.31 น. คุณเพิ่งออกมาจากร้านเหล้า?

จอย : ไม่ใช่ ก่อนหน้านี้ที่ไปตลาดมา แต่ไม่อยากพูดประเด็นนี้ เพราะรู้อยู่แล้วว่าเขาไปขอกล้องวงจรปิด ไม่เกี่ยวกับคดีทร้ายร่างกาย

ทนายแก้ว : แต่เป็นเหตุจูงใจให้เกิดเป็นประเด็นได้นะ ถ้าคุณเมาแล้วไปว่าเขาก่อน เขาก็มีสิทธิ์ปกป้อง

จอย : ก็ประโยคแรกเขายังไม่ยอมรับเลย

ทนายแก้ว : แล้วมีหลักฐานตรงไหนที่เขาบอกว่ากูให้เวลามึง 5 นาที

จอย : ก็จอยไม่ได้อัดคลิป เอาเท่าคลิปที่อัดได้ตามนั้นเลย ก็ไปว่ากันตามกระบวนการ

แต่ก็ยืนยันว่ามีคลิปเต็ม?

จอย : ใช่ค่ะ มีคลิปเต็ม จอยเป็นคนอัดเอง

ทำไมไม่อยากเจอเขาตรงนี้?

จอย : เจอกันก็เถียงกันเปล่าๆ เขาไม่ยอมรับความจริงตั้งแต่แรก เอามาก็เกิดการเถียง ไม่มีประโยชน์

การวิดีโอคอลแบบนี้ เขาเอาหลักฐานมาเปิด รู้สึกยังไง?

จอย : ก็แล้วแต่เลยค่ะ

ทนายแก้ว : พฤติกรรมมูลเหตุจูงใจต่างๆ เขาก็มีสิทธิ์ดีแคลร์ว่าคุณจอยเมาหรือไม่เมาแต่อยากให้คุณจอยโต้เถียงบ้าง ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงของเราอยู่แล้ว ถ้าเราไม่พูดเลย มันก็จะกลายเป็นว่าเอ๊ะ เรานำเรื่องเท็จมากล่าวในรายการ

จอย : ก็แล้วแต่คนจะฟังแล้วพิจารณา จอยก็มีสิทธิ์พูดหรือไม่พูด

ทนายแก้ว :   พฤติกรรมที่เขาเอามือไปบีบคอ มันสามารถมองได้ว่าเกิดจากบันดาลโทสะหรือเปล่า

เนื่องจากไปด่าเขาว่าลูกกะxรี่?

ทนายแก้ว : ตรงนี้แหละ ถ้าใครไปด่าใครว่าลูกกะxรี่ มันมีแนวคำพิพากษาฎีกาวางไว้เลยว่ากรณีแบบนี้เป็นการบันดาลโทสะได้ครับ ฎีกามีการวางแนวไว้ กรณีมีการด่าลูกกะกะxรี่ แล้วอีกฝ่ายหยิบปืนมายิง ศาลมองว่าคนที่ยิงมีสิทธิ์อ้างบันดาลโทสะ โดยศาลลดโทษน้อยลงได้ครับ

จอย : เคสนี้เขาเป็นคนด่าว่าลูกกะกะxรี่ แล้วจอยพูดว่ากะxรี่ จอยย้ำอีกครั้งนะคะ

ด้วยสภาวะตอนนั้นไม่รู้คุณเมาหรือไม่เมา แต่หนึ่งซันบอกคุณเมาและพูดจาไม่รู้เรื่อง สองคุณโกหกผมตรงนี้เลย คุณโกหกผมว่าคุณตื่นมาตีสี่ ตีห้าขับรถไปตลาด แล้วคุณก็กลับมาไปเปิดร้าน แล้วคุณก็รถชน จากนั้นคุณลงมาพยายามงัดแม่แรงของคุณ แต่ความจริงมันปรากฏว่าคุณไม่ได้ตื่นมาแล้วไปตลาด แต่คุณไปเที่ยว แล้วออกมา แน่นอนสถานบันเทิง ตีสนุ๊กอะไรก็แล้วแต่ มันก็อาจไปเข้ากับสิ่งที่เขาบอกได้ หลังจากนั้นอาจเป็นเหตุให้เขาพูดหรือเปล่า ว่าเขาจอดตรงนี้ ปิดทางไว้ให้ แล้วคุณไปด่าเขาว่าเสื-ก?

จอย : เอาคลิปมาเผยแพร่แบบนี้ก็ดีแล้วค่ะ

คุณซัน ยืนยันว่าวันนั้นโดนด่าลูกกะxรี่จริงๆ?

ซัน : ยืนยันครับ

เขาพูดไม่รู้เรื่องเลยเหรอ หรือยังไง?

ซัน : ใช่ครับ เขาพูดไม่รู้เรื่อง ตอนเขาด่ากะxรี่ ผมกับพี่กี้กำลังจะแยกย้ายกลับเพราะยืนกันมาสักพักแล้ว พี่กี้เป็นพลเมืองดี ที่อยู่ตรงนั้น

คุณกี้ยืนยันว่าไม่รู้จักฝั่งคุณซันกับคุณโบว์มาก่อน?

กี้ : ไม่ได้รู้จักกันมาก่อนครับ

คุณไปพบเหตุยังไง?

กี้ : พอดีผมจะออกไปทำงาน แล้วผมเห็นรถคุณจอยจอดอยู่ ผมก็ลงไปถามว่ามีอะไรให้ช่วยมั้ย เขาบอกว่าพอดีรถยางแตก ผมบอกว่ายางเปลี่ยนไม่ได้ เพราะมันแตกหมดเลย แต่เขาคุยไม่รู้เรื่อง เหมือนมีอาการเมา สักพักน้องผู้ชายก็มา เดินมาถามว่ามีอะไรให้ผมช่วยมั้ย จอยก็บอกว่าไล่มันไป ไม่ต้องยุ่ง ไม่ต้องเสื-ก ประมาณนี้ หลังจากนั้นทะเลาะกันไปทะเลาะมา

เขาบอกเสื-ก ค...อะไร?

กี้ : ครับ จากนั้นเขาก็ทะเลาะกัน แล้วพี่จอยไปด่าบุพการีเขา ด่าว่าลูกกะxรี่

คุณได้ยินเลยเหรอ?

กี้ : ใช่ครับ เพราะผมก็อยู่แถวนั้นแหละครับ อยู่ใกล้ๆ เขา เขาก็ไม่เชิงบีบคอ เขาดันแล้วถามว่ามึงด่าแม่ใคร แค่นั้นเอง ที่ว่าเขาล้มลุกคลุกคลาน เขานั่งอยู่แล้ว เขาจะเปลี่ยนล้อ ซึ่งล้อก็เปลี่ยนไม่ได้อยู่แล้ว ลูกหมากแตกหมดเลย ไม่สามารถเปลี่ยนได้ จากนั้นก็คุยกันไม่รู้เรื่อง น้องก็โทรหาตร. คุณจอยก็เดินมาหาผมว่าถ้าตร.มา เดี๋ยวเป็นคนขับให้พี่หน่อยนะ เดี๋ยวเขาให้ 2 พัน แค่นั้นแหละพี่ เขาเป็นคนเดินมาบอกผมเอง

จอย : จอยยังไม่เคยเห็นหน้าเขาเลย งั้นขอหลักฐานด้วยนะที่เราพูด

กี้ : หลักฐานไม่มีหรอก เพราะพี่เมา

จอย : งั้นขอผลตรวจแอลกอฮอล์ให้พี่หน่อย

กี้ : ก็พี่ไม่ยอมตรวจเองวันนั้น พี่ใจเย็นฟังก่อนก็ได้ จากนั้นพี่ตร.อีกคนมา เขาไม่ได้เอ่ยตัวว่าเป็นพ่อลูกกัน เขามาถามผมว่าเกิดอะไรขึ้น ผมก็ตอบว่าเมา ชนฟุตบาธเกาะกลาง แล้วคุยไม่รู้เรื่อง ด่ากันไปมา แล้วพี่คนนึงน่าจะเป็นพ่อเขา บอกให้แยกย้ายกันกลับ เพราะจะเอาตร.เข้ามา พวกผมก็แยกย้ายและจบเลย เรื่องพ่อตร.ไปกร่าง ผมไม่เห็นเขาพูดอะไรเลย เขามาถึงก็ถามแวดล้อมก่อนว่าเรื่องเกิดจากอะไร

จอย : เรายืนยันว่าเราอยู่ตลอดเหตุการณ์เลยใช่มั้ย

กี้ : ผมอยู่ตั้งแต่แรกเลยครับพี่

จอย : ไม่ได้ยินที่คุณพ่อเขาด่าพี่เหรอ

กี้ : เขาไม่ได้ด่าพี่ ก็พี่เมาไงพี่ เขาบอกกับปากเขาเองว่าเขาเมา ไปกินเหล้าร้านลุงขันมา ร้านปิดแล้วแต่จอยไม่กลับ

เขาจ้างคุณสองพันให้เป็นคนขับรถเหรอ?

กี้ : ใช่ครับ ตอนหลังมีจ้างอีก แต่ไม่ใช่ผม ส่วนหลังมีหลักฐาน เดี๋ยวค่อยคุยกันก็ได้ครับ

คุณบิน เป็นใคร?

บิน : รุ่นพี่ของน้องซันครับ ที่โทรบอกน้องซันว่ารถเสียอยู่ท้ายซอย

เขาไม่ได้ผ่านมาเอง?

บิน : น้องเขาจะเข้าบ้านอยู่แล้ว เป็นทางเข้าบ้าน ผมเห็นรถเขาเสีย ผมเลยบอกว่าซันอยู่ไหน ดูรถตรงท้ายซอยให้หน่อยนะ มีรถเสียอยู่คันนึง มันกีดทางเข้าซอย จอดกลางซอยพอดี

ทนายแก้ว : ตอนนั้นได้ลงไปดูจอยมั้ย ได้สอบถามมั้ย

บิน : ไม่ได้ลงครับ ผมไปส่งลูกก่อน แล้วผมวนกลับมาดูอีกที แล้วลงไปถาม

ทนายแก้ว : ตอนคุณลงไปถาม จอยเมามั้ย

บิน : เมาครับ ผมลงไปถามคุณจอยว่าพี่ไปด่าน้องเขาทำไม น้องเขามาช่วยนะ เขาก็ไม่ตอบ พูดอะไรของเขาก็ไม่รู้ครับ

ได้ยินคำว่าลูกกะxรี่มั้ย?

บิน : ตอนนั้นยังครับ เขาทะเลาะกันรอบแรกครับ

แต่คนได้ยินคือคุณกี้?

บิน :   ถูกครับ คุณกี้คือคนแรกที่ผมเห็น ตอนผมขับรถผ่าน

คุณกี้ยืนยันว่าได้ยินคุณจอยพูดว่าลูกกะxรี่?

กี้ : ใช่ครับ

บางคนอาจรู้สึกว่าต้องแยกเรื่องหรือเปล่า ประเด็นด่าก็ด่า ประเด็นทำร้ายร่างกายก็ทำร้ายร่างกาย ประเด็นเมาก็เรื่องของเขา จริงๆ เกี่ยวโยงยังไง?

ทนายแก้ว : มูลเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย เกิดจากตัวจอยที่เขากล่าวอ้างไปด่าเขา เขาก็มีสิทธิ์กระทำ เพราะเขาถูกข่มเหงอย่างร้ายแรง มีการกระทำออกมาปกป้องสิทธิ์ของเขา

จอย : หมายถึงจอยด่าฝ่ายเดียวเหรอคะ

ทนายแก้ว : ไม่ใช่ จากข้อเท็จจริงที่คุณกี้บอก พอคุณไปว่าเขา เขาก็เลยมาบีบคอคุณ ผมก็แค่อธิบายว่าการที่เขามาบีบคอคุณ เพราะคุณไปว่าเขา

จอย : จอยยืนยันอีกครั้งว่าจอยไม่ได้ว่าเขาว่าลูกกะxรี่ จอยว่ากะxรี่

ทนายแก้ว : จะว่าเขาว่ากะxรี่ หรือลูกกะxรี่ ความหมายก็เป็นการดูหมิ่นเขา ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของเขา

จอย : ในทางกลับกัน ถ้าเขาว่าจอยเป็นลูกกะxรี่ ก็ดูหมิ่นเหมือนกันใช่มั้ย

ทนายแก้ว : ถูกครับ

ถ้าเวลานั้นจอยเมาขาดสติ ทุกอย่างจะเอนไปทางคุณซัน แต่ถ้าจอยยืนยันได้ว่าไม่ได้เมา ไปตลาดมา ไปเปิดร้านไม่ได้เมาเลย ทุกอย่างก็เอนมาทางจอย แต่หลักๆ คือจอยโกหกพี่?

จอย : จอยมีเหตุผล

จอยโกหกคุณผู้ชม?

จอย : จอยยอมรับว่าจอยโกหก มันมีเหตุผล

ทนายแก้ว : แล้วจะโกหกทำไมล่ะครับ

จอย : ถ้าไม่โกหกเขาจะเผยคลิปกล้องวงจรปิดเหรอ

ทนายแก้ว : มันก็จะเป็นหลักฐานมัดคุณนะ

จอย : ก็เชิญค่ะ จอยอยากเห็นเหมือนกันที่เขาบอกว่ามีคลิปคือคลิปอะไร

เขาต้องการยืนยันให้เห็นว่าคุณไม่ได้ไปตลาดมาจริง และคุณก็เมา คุณไปจ้างคุณกี้ด้วย 2 พัน?

จอย : ขอหลักฐานด้วยค่ะ อย่าพูดอย่างเดียว

ทนายแก้ว : หลักฐานคือคุณกี้ไง

จอย :   ก็นั่นไง

ทนายแก้ว : การเปลี่ยนตัวคนขับ ประกันเขาเสียหายนะ

จอย : จอยเซ็นกับประกันจบไปแล้ว มันเป็นเรื่องระหว่างจอยกับประกันค่ะ จอยเซ็นกับประกันยังไง จอยมีสติสัมปชัญญะครบถ้วน ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับฝั่งเขา

ทนายแก้ว : ก็คุณเรียกร้องหลักฐาน หลักฐานคือพยานบุคคล เมื่อกี้เขาเป็นพยานบุคคล ก็ครบองค์ประกอบคดีอาญาแล้ว

จอย : ก็ได้ค่ะ

ทนายแก้ว : เขาอาจเป็นต่อคุณ

จอย : ก็ไม่เป็นไรค่ะ

แม่โบว์อึดอัดหัวใจยังไง?

โบว์ : หลังจากที่คุณจอยได้เผยคลิปออกไปในแง่มุมเดียว ผลกระทบเกิดจากที่บ้านเยอะมาก อย่างหนูกับลูกเป็นจิตอาสา พอมีคนรู้จักอยู่บ้าง ส่วนทางโรงเรียนลูกสาวพอได้ยินข่าว ก็มาถามว่าทำไมพ่อแม่เธอกร่างล่ะ ทั้งที่มันไม่ได้เป็นแบบนั้น ตอนนี้ลูกสาวนอนร้องไห้มา 2 วันแล้วค่ะ ว่าทำไมพ่อกับแม่ไม่ได้เป็นอย่างนั้น แล้วหนูจะพูดกับใครได้บ้าง หนูจะไปอธิบายกับใครได้บ้าง เพราะบ้านเราอยากบอกว่าอบอุ่นมาก มันก็กระทบกับลูกสาวหนู คำว่าไม่ยกรถ แล้วบีบคอ ประโยคนี้ทำให้ธุรกิจหนูเสียหายเช่นกัน ส่วนที่ลูกหนูกระทำ จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ ก็ยินดีรับผิดตามกฎหมาย ยอมรับตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ยินเรื่องราวจากลูกแล้ว ยอมชดใช้ค่าเสียหายใดๆ ตามกฎหมาย หนูยอมตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ยินเรื่องแล้ว เพราะไม่สามารถเจรจากับทางคุณจอยได้ แล้วทางหนูไม่เคยขอให้เขาลบโพสต์ เพราะหนูก็ฟังมาจากวิดีโอของเขาเหมือนกัน ไม่เคยขอให้เขาลบ เพราะหนูก็คิดว่าก็ต้องตามนั้น จะไปลบทำไม แต่เขาบอกว่าจะไม่ลบ เพราะอยากให้สังคมลงโทษลูกชายหนู มันรุนแรงเกินไปมั้ยคะกับการทำแบบนี้

จอย : ในคลิปคือความจริงใช่มั้ยคะ ถ้ากล้าทำก็ต้องกล้ายอมรับความจริง

ทนายแก้ว : การเอาคลิปอะไรไปลงในโซเชียล มีความผิดตามพรบ.คอมพ์ฯ นะ

จอย : จอยยอมรับค่ะ

ทนายแก้ว :   เรื่องจริงบางเรื่องคุณไม่มีสิทธิ์ไปประจานใคร คุณเอาคลิปไปเป็นหลักฐานฟ้องร้องก็เรื่องของคุณ แต่การเอาคลิปไปประจานเขาทางโลกโซเชียล กฎหมายมีบทลงโทษ

จอย : ถ้าคลิปเป็นการประจาน แม่เขาแชร์โพสต์จอยทำไมคะ

ทนายแก้ว : ใครทำอะไรก็ว่ากันไปตามนั้นสิครับ

จอย : ก็ตามนั้นเลยค่ะ จอยยอมรับค่ะ จอยทราบว่าทำแบบนี้ผิด

จอยมีคนมายืนยันมั้ยว่าจอยไม่เมา?

จอย : แล้วจะยืนยันด้วยหลักฐานอะไรคะ ว่าคนเมาหรือไม่เมา

ตอนนี้มีพยานบุคคลว่าคุณเมา ไม่ได้มีคนเดียว มีหลายคน?

จอย : ถ้าจอยเมา จอยจะคุยกับประกันจอย อันนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวจอย เพราะประกันคุยกับจอย จอยส่งรถเคลมได้มั้ยถ้าจอยเมาแล้วขับ

ตอนประกันมาก็อีกเรื่อง แต่ตอนไปด่าเขา คุณเมาหรือเปล่า?

จอย : มันเกิดจากโทสะ เมื่อกี้น้องเขาก็ไม่ยอมรับ บอกว่าให้เวลาคุณ 5 นาที มันไม่ใช่อย่างนั้น เขาบอกว่ากูให้เวลามึง 5 นาที มึงรีบย้ายรถเลย กูจะเข้าบ้าน ขวางทางเข้าบ้านกู เขาเป็นเด็กน้อย

ทนายแก้ว : คนไม่รู้จักกัน มาถึงจะใช้คำหยาบใส่กันเลยเหรอ

จอย : ก็นั่นแหละพี่ จอยพูดเรื่องจริงค่ะ

ทนายแก้ว : มันย้อนแย้ง

จอย : ไม่เป็นไรค่ะ สังคมมีสิทธิ์รับฟัง คิด วิเคราะห์ แยกแยะ

ทนายแก้ว : ลงมาแล้วจะด่าจอยเลยเหรอ

จอย : จอยก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ ว่าทำไมลงมาแล้วต้องมาด่า ให้เวลาจอย 5 นาที เขาแค่ไม่ยอมรับ

เขาบอกจะปิดทางให้ 5 นาที?

จอย : ไม่จริงด้วย ที่บอกจะขึ้นรถกลับ เหมือนที่แม่ เขาโทรไปฟ้องพ่อเขาด้วย คุณบอกว่าพ่อออกมาปากซอยหน่อย ผมมีเรื่อง จริงมั้ย

ซัน : อันนี้ผมยอมรับ แต่ตอนโทรหาพ่อ ผมทำคุณไปแล้ว ผมบอกให้พ่อออกมาเคลียร์

จอย : มาเคลียร์อะไรครับ ทำพี่ไปแล้ว จะพาพี่ไปรพ.เหรอ

โบว์ : ขอโทษนะคะ ถ้าลูกมีปัญหาก็ต้องคิดถึงพ่อแม่ก่อนอันดับแรก เขาพลาดพลั้งทำไปแล้ว เขาก็โทรบอกพ่อเขา

จอย : ไม่ใช่อย่างนั้น เขาบอกว่าเดี๋ยวมึงเจอกูแน่ แล้วก็โทรหาพ่อ

กี้ : ขอโทษนะครับ ก็คุณจอยเป็นคนไปท้าเขาให้โทรแจ้งตร.เข้ามา

จอย :   ก็คุณทำร้ายจอย ตร.ก็ต้องมา จอยอยู่ที่เกิดเหตุคนเดียว นอกนั้นเป็นพวกคุณทั้งหมด

กี้ : ผมจะเป็นพวกเขาได้ยังไง ผมไปเจอคุณคนแรก

จอย : คุณยังพูดว่าจอยพูดว่าลูกกะxรี่อยู่เลย คุณคอนเฟิร์มนะ

กี้ :   ผมได้ยินไง ผมเป็นพยาน

จอย : ก็โอเค ตามนั้น

จะไปเล่นงานเขาเหรอ?

จอย : ไม่ค่ะ จะฟังเฉยๆ

ทนายแก้ว : พูดอย่างกะจะไปเอาเรื่องเขา

กี้ได้ยินตอนพ่อซันพูดมั้ย?

กี้ : เขาไม่ได้ด่าพี่นะ เขาเข้ามาถามผมก่อนว่าเรื่องเกิดยังไ

จอย : แล้วเขามาพูดกับพี่ได้ไง ได้ยินมั้ย

แล้วเขาด่าว่าอะไร?

จอย : ก็มันไม่มีในคลิป แล้วจะพูดเพื่ออะไร เขารู้อยู่แก่ใจ

เขาบอกไม่ได้ยินว่าด่าไง?

ทนายแก้ว : แล้วจอยได้ยินเขาด่าว่าอะไร

จอย : มึงกร่างเหรอ มึงหาเรื่องลูกกูเหรอ แล้วเป็นเจ้าหน้าที่ตร.ที่ไม่ใส่ชุดเครื่องแบบ ข่มขู่ประชาชน

โบว์ : วันที่เกิดเหตุ เขากำลังจะไปส่งลูกสาว แล้วลูกชายโทรบอกว่ามีเรื่องอยู่ท้ายซอย คุณพ่อก็เลยออกมา ก็อยากให้ไปคนรอบข้างดูบ้าง

จอย : จอยรู้เองนะ

โบว์ :   คนที่รู้จักเขาจะรู้ดีว่าคำพูดนี้ไม่มีทางออกจากปากเขาแน่ เขาไม่ใช่คนแบบนี้ ถ้าคุณจอยอยากพูดแบบนั้น ก็แล้วแต่ความเข้าใจคุณจอย เพราะไม่ซีเรียสค่ะ

จอย : พี่ไปถามแฟนพี่ก็ได้ค่ะ ว่าเขาพูดมั้ย พี่ไม่ต้องตัดสินแทน

ซัน : วันนั้นพ่อผมไม่ได้พูดอะไรเลย เขาถามแค่ว่ามีอะไรกัน แล้วทำไมต้องด่า แล้วก็ยืนตามในคลิป ไม่ได้พูดอะไรเลยนอกจากนี้ ในคลิปก็มีว่าพ่อผมยืนเฉยๆ ไม่ได้เข้าไปทำอะไรเขา ไม่ได้ไปด่าเขา มีคลิปอยู่ครับ

จอย : คลิปตอนที่พ่อเขาบอกว่ามึงหาเรื่องลูกกูเหรอ  มึงกร่างเหรอ จอยยังถอดล้ออยู่เลย

ซัน : ไม่มีนะครับ

จอย : ให้พ่อเข้ารายการเลย ให้พ่อมาตอบ

ทนายแก้ว : คุณมีหลักฐานเหรอ

จอย : จอยงงกับรายการมากแล้ว ตอนแรกจอยไม่ได้อยากพูดไง แต่พี่ก็อยากให้พูด พอพูดก็มาถามว่ามีหลักฐานเหรอ ทำไมกี้อยู่ตลอด แล้วได้ยินแค่บางช่วงบางตอน

กี้ : บางช่วงที่ไม่ได้ยิน ผมเดินไปถ่ายรูปรถชนฟุตบาธอยู่

จอย : ไหนบอกว่าอยู่ใกล้พี่ตลอดไง

กี้ : ก็อยู่ แล้วลูกหมากแตกพี่จะลงไปนั่งถอดทำไม

จอย : มันรถพี่มั้ยคะ สิทธิของพี่มั้ย

ถ้าคุณไม่เมา คุณจะไม่มีทางจำหน้าเขาไม่ได้?

จอย :   จอยบอกแล้วจอยไม่ได้สนใจ จอยทำรถของจอย เขามายุ่งกับจอยเอง

แล้วไปจ้างเขาทำไม 2 พัน?

จอย : ไหนหลักฐาน จอยคุยกับประกันเรียบร้อยแล้ว ถ้ามีคนสวมรอยประกันต้องลงโทษจอย แล้วจอยทำประกันรถจอย พวกเขาเป็นใคร

ทนายแก้ว : มายุ่งทำไม

จอย : ใช่ so what!

โบว์ : หนูได้ไปถามประกัน ได้ส่งคลิปเสียงให้ทีมงานแล้วค่ะ

เปิดคลิปเสียงประกัน?

จอย : ประกันเป็นฝั่งจอย แต่ใครได้หลักฐานประกันจอยมาคะ

ฝั่งซันคุยกับประกันคุณ เขาอัดไว้ เขาบอกว่าประกันคุณบอกให้ปล่อยไปเถอะ ไม่ต้องตรวจแอลกอฮอล์?

จอย : จอยรู้ดีว่าจอยเซ็นเอกสารให้ประกันใคร รถจอยเกิดอุบัติเหตุ จอยแจ้งประกัน แล้วเกี่ยวอะไรกับพวกเขา

เขาจะไปช่วยคุณไปด่าเขาไง?

จอย : ก็เขาไม่ยอมรับว่าเขาพูดว่ากูให้เวลามึง 5 นาที

ซัน : ผมบอกว่าผมให้เวลาเขา 5 นาทีครับ ผมจะเข้าบ้าน

จอย :   (หัวเราะ) น้องไม่เรียกพี่ว่าคุณสักคำค่ะน้อง

ซัน : พี่กี้เป็นพยานครับ

คุณหรือมึง หรืออีนี่?

ซัน : ผมพูดคุณครับ ไม่ได้พูดมึงหรืออะไร เพราะตอนนั้นเขาไม่ได้ด่าผมลูกกะxรี่ แค่เถียงกันเฉยๆ ไม่ได้โมโห ไม่ได้อะไร แต่ตอนที่โมโห คือตอนเขาด่าแม่ผมแล้ว

กล้องวงจรปิดแถวนั้นมีมั้ย?

โบว์ : หาหมดแล้วค่ะ ไม่มีค่ะ ตอนแรกไม่ได้แจ้งความ หลังเป็นข่าวเลยไปให้ปากคำที่โรงพัก ก็แจ้งความเรื่องดูหมิ่น หนูก็ไม่ได้ตั้งตัว พอแนะนำมาก็ทำตามคำแนะนำผู้ใหญ่ให้ไปแจ้งความ เพราะเราถูกด่าประโยคนี้

 ไปพิสูจน์กันยังไงว่าเมาหรือไม่เมา?

ทนายแก้ว : คุณกี้เป็นประจักษ์พยาน ซึ่งผมคิดว่ากรณีนี้สามารถพิสูจน์มูลเหตุจูงใจได้ ถ้าเป็นเรื่องเมา คุณจะยกเหตุต่างๆ มาเพื่อปฏิเสธความเมาไม่ได้ นี่คือหลักกฎหมาย ใครด่าอะไรกันก็ไปว่ากัน แต่ตอนนี้ตัวน้องเขามาทำคุณ อ้างเป็นบันดาลโทสะหรือไม่ ซึ่งยกฎีกาแล้วว่ามันอ้างได้ ถ้าเกิดจากกรณีคุณไปด่าเขาก่อน

ทำไมจอยต้องโกหกพี่ด้วยล่ะ ทำไมไม่บอกว่าแวะไปหาเพื่อนก่อน?

จอย : จอยทราบก่อนหน้านี้แล้วว่าเขามีหลักฐานอะไรบ้าง จอยแค่อยากให้เขาเอาออกอากาศ

ยังไงเขาก็เอาออกอยู่แล้ว?

จอย : ก็อยากให้ชัวร์ไง

ทนายแก้ว : แล้วมันจะมีประโยชน์ยังไง

คุณจะไปฟ้องเขาว่าเขาไปหาคลิปมาเหรอ?

จอย : มันก็เป็นสิทธิ์ของจอย

ทนายแก้ว : ก็แล้วแต่ว่าขบวนการที่เขาได้มามันชอบหรือเปล่า มีการขออนุญาตหรือขโมยข้อมูลภาครัฐมา ก็ต้องดูมูลเหตุก่อน

ปลาดุกล่ะ?

จอย : เดี๋ยววันหลังเอามาฝาก (หัวเราะ)

กินแล้วจะนิสัยเหมือนจอยมั้ย?

จอย : ปลาดุกไม่ได้กินนะ

จอยดิ้นๆ ตลอด?

จอย : จอยไม่ได้ดิ้น จอยพูดความจริง เขาตั้งใจเอาคลิปมาจากร้านเหล้า เพื่อบอกว่าจอยเมาใช่มั้ย ส่วนพลเมืองดีบอกว่าอยู่ตลอด แต่ทำไมได้ยินแค่บางประโยค

จอยต้องกินปลาดุกนะ จะฟ้องเขามั้ย?

จอย : ไม่ขอตอบดีกว่าค่ะ

กี้เป็นพยานฝั่งโน้น?

จอย : เชิญค่ะ

ทนายแก้ว : ผมยอม

พี่ก็ยอม?

จอย : เชิญค่ะ ใครจะเป็นพยานใครก็เชิญ