เริ่มแล้ว!! งานวันข้าวและชาวนาฯ เมืองสองแคว จัดเต็มองค์ความรู้ เทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตข้าว ด้านเกษตรกรปลื้มนำความรู้ที่ได้ต่อยอดทำการเกษตร

วันที่ 16 มิ.ย.66 นายขจร เราประเสริฐ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 มิถุนายน 2566 โดยมีนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว นายชิษณุชา บุดดาบุญ รองอธิบดีกรมการข้าว และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เกษตรกร และประชาชน เข้าร่วมงานดังกล่าวอย่างล้นหลาม ณ ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว จัดงานดังกล่าวขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านข้าวแก่ชาวนาและผู้สนใจทั่วไป ถ่ายทอดและนำเสนอองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการลดต้นทุนด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เป็นการประชาสัมพันธ์และถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อตระหนักรู้และเห็นความสำคัญของข้าว 

รวมทั้งเป็นการเชิดชูเกียรติชาวนาไทยและสร้างขวัญกำลังใจให้กับชาวนา ในฐานะผู้ผลิตอาหารหลักให้กับประชาชนทั้งประเทศให้เกษตรกรสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตข้าวให้เหมาะสม เพื่อยกระดับคุณภาพผลผลิต มุ่งเน้นให้ข้าวมีคุณภาพสูง ด้วยการขยายผลร่วมกันระหว่างเกษตรกร และเจ้าหน้าที่ ให้เกษตรกรสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ปัจจัยการผลิตข้าวให้เหมาะสมได้ ด้วยการใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ และจะทำให้เกิดประสิทธิผลจากการดำเนินงานสูงที่สุด นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวนาได้แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์กับหน่วยงานราชการ เอกชน และชาวนาด้วยกัน เพื่อร่วมสร้างความเข้มแข็งทางอาหารให้แก่ประเทศชาติต่อไป

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีการนำนิทรรศการด้านข้าวต่าง ๆ มากมาย มาจัดแสดง อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 91 พรรษา นิทรรศการเชิดชูเกียรติชาวนา นิทรรศการอุทยานพันธุ์ข้าว นิทรรศการวิชาการจากหน่วยงานราชการและเอกชน การสาธิตการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร แปลงสาธิตพันธุ์ข้าว แปลงสาธิตการปรับพื้นที่ด้วยเลเซอร์ แปลงสาธิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนผู้ร่วมงานสามารถ ชม ชิม ช็อป ผลิตภัณฑ์จากข้าว และสินค้าเกษตรอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรมให้ร่วมสนุกชิงรางวัล อาทิ กิจกรรมการประกวดธิดาชาวนา กิจกรรมแข่งขันฝัดข้าวลีลา กิจกรรมการหุงข้าวหม้อดิน กิจกรรมแข่งขันตอบคำถามองค์ความรู้ด้านข้าว

ด้าน นายอาทิตย์ บุญทอง ประธานแปลงใหญ่ ตำบลท่าแดง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ วันนี้ก็รู้สึกยินดีได้เป็นผู้ร่วมงานกิจกรรมของกรมการข้าวและศูนย์วิจัยพิษณุโลก วันนี้ได้มาชมนิทรรศการต่างๆมากมายของที่เขาจัดบูธแสดงนำเสนอ ผมว่าการที่เราได้มาชมนิทรรศการทำให้เราได้ความรู้กลับไป เพื่อจะนำไปพัฒนา ตั้งแต่กระบวนการเริ่มการผลิต และก็กำลังผลิตอยู่และก็ปลายทางหลังจากผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำเทคโนโลยีต่างๆเหล่านี้ไปพัฒนาให้กับกลุ่มของเราให้มีความมั่นคงและยั่งยืน อันดับแรกจะสอดคล้องที่สุด คือลดต้นทุน ต้นทุนในการผลิต และก็เพิ่มผลผลิต ในการผลิตข้าวออกมาได้แล้ว ตรงนี้ตอบโจทย์กลุ่มเกษตรกร