กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 14-22 มิ.ย.66 อัพเดท 2023061312 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 14- 22 มิ.ย.66 สภาวะฝนบริเวณประเทศไทย ยังเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ มีแนวโน้มลดลงจากที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วง หลังวันที่ 17 มิ.ย.66 เป็นต้นไป ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนเหลือเพียงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้เท่านั้น (ร่องมรสุมได้เลื่อนขึ้นไปพาดผ่าน เมียนมาและ สปป.ลาว)

โดยยังมีฝนเกิดขึ้นได้ด้านรับมรสุม และทางตอนบนของภาคเหนือ ตอนบนและด้านตะวันออกของภาคอีสาน เกิดขึ้นช่วงบ่ายถึงค่ำ ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล มีฝนเป็นบางจุดบางพื้นที่ สำหรับภาคใต้ตอนบน ภาคตะวันออก ด้านรับมรสุมยังมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งแต่มีแนวโน้มพื้นที่ฝนตกลดลงเช่นกัน ภาคใต้ตอนล่างมีฝนน้อยในระยะนี้ คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือในระยะนี้

การทิ้งช่วงของฝนในฤดูฝนปีนี้ อาจจะเกิดขึ้นได้บ้างพื้นที่ เช่นภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคอีสานด้านตะวันตก รวมถึงภาคใต้ ปริมาณและพื้นที่ที่ฝนตกในระยะนี้ ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ยังไม่เพียงพอต่อการเกษตรกรรม โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ควรวางแผนการเพาะปลูกให้เหมะาะสมป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ คาดการณ์ฝนน่าจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้นหลังกลางเดือน ก.ค.66 (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)