ทันสถานการณ์โลก / Benedict

ตามรายงานบนเว็บไซต์ของนิตยสาร "Modern Diplomacy" ของยุโรปเมื่อวันที่ 6 เดือนนี้  นับตั้งแต่การปะทุของความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน สหรัฐฯ ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่อรัสเซีย ซึ่งได้นำความยุ่งยากใหม่มาสู่เศรษฐกิจโลก

โดยทั่วไป การรับรู้ความเป็นเจ้าโลกของสหรัฐฯ ทำให้ผู้คนเชื่อว่านโยบายที่ดำเนินการโดยสหรัฐฯ ได้รับการออกแบบมาอย่างรอบคอบเพื่อให้เกิดผลสูงสุด แต่จากการศึกษาประวัตินโยบายของสหรัฐฯ อย่างรอบคอบพบว่า สหรัฐฯ มักล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายด้วยนโยบายบีบบังคับ

Lindsey A. O'Rourk ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการเมืองระหว่างประเทศที่ Boston College พบว่าในช่วงสงครามเย็น สหรัฐอเมริกาพยายามเพียง 26 จาก 72 ครั้งที่จะเปลี่ยนแปลงรัฐบาลต่างชาติให้เป็นประโยชน์ต่อสหรัฐฯ จากข้อมูลของ O'Rourke แม้ว่าส่วนใหญ่จะล้มเหลว แต่การกระทำเหล่านี้ของสหรัฐฯ ส่งผลร้ายแรงต่อประเทศต่างๆ

ตัวอย่างเช่น หลังจากเหตุการณ์ 9/11 นโยบายตะวันออกกลางของสหรัฐอเมริกาได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อภูมิภาคตะวันออกกลางทั้งหมด พฤติกรรมการแทรกแซงของมันบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค และทำให้ความรู้สึก "ต่อต้านตะวันตก" ของประชาชนในภูมิภาคเลวร้ายยิ่งขึ้น . ในระยะยาว นโยบายบีบบังคับที่สหรัฐฯ นำมาใช้กับอิหร่าน อิรัก และประเทศอื่นๆ จะยิ่งผลักดันให้ประเทศเหล่านี้ห่างไกลออกไป

ในขณะเดียวกัน จากข้อมูลของ Bloomberg คลื่นของการต่อต้านอำนาจของเงินดอลลาร์สหรัฐกำลังก่อตัวขึ้นทั่วโลก เมื่อวันที่ 1 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น กระทรวงการต่างประเทศของอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่าอินเดียและมาเลเซียตกลงที่จะใช้เงินรูปีของอินเดียในการค้าทวิภาคี ตามรายงานของสื่ออินเดีย การตัดสินใจครั้งนี้เป็นขั้นตอนชี้ขาดในการลดความพึ่งพาเงินดอลลาร์ในอินเดีย เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น ในการประชุมรัฐมนตรีคลังอาเซียนและผู้ว่าการธนาคารกลาง ประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นพ้องที่จะเสริมสร้างการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคและลดการพึ่งพาสกุลเงินหลักระหว่างประเทศในปัจจุบันในการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตโลกได้ดีขึ้น

บทความชี้ให้เห็นว่าสำหรับผู้นำระดับโลกหลายคน เหตุผลในการใช้มาตรการเหล่านี้คล้ายกันอย่างน่าประหลาดใจ พวกเขากล่าวว่าเงินดอลลาร์กำลังถูกใช้เป็นอาวุธ ใช้เพื่อเลื่อนลำดับความสำคัญของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ และลงโทษผู้ที่ต่อต้าน รัฐบาลไบเดนกำหนดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ระงับเงินสำรองเงินตราต่างประเทศหลายแสนล้านดอลลาร์ของประเทศ และพยายามขับไล่รัสเซียออกจากระบบธนาคารโลก สำหรับหลายๆ คนในโลก มันเป็นเครื่องเตือนใจอย่างชัดเจนถึงการพึ่งพาดอลลาร์ของพวกเขาเอง ไม่ว่าพวกเขาจะมองความขัดแย้งอย่างไร

เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ประธานาธิบดีลูลาของบราซิลกล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมผู้นำประเทศในอเมริกาใต้ว่า เมื่อเรายังคงใช้สกุลเงินเป็นทองคำ สหรัฐฯ กำหนดว่าวิธีคิดสกุลเงินควรเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐโดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากใคร สกุลเงินเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจอธิปไตยของประเทศ คงจะดีไม่น้อยหากภูมิภาคของเรามีสกุลเงินของตนเองและใช้ในการทำธุรกิจกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการลดความพึ่งพาต่อดอลลาร์กำลังเร่งตัวขึ้นและจะดำเนินต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า” วิษณุ วาราธาน หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์และกลยุทธ์ของ Mizuho Bank Ltd. ในสิงคโปร์ กล่าว การตัดสินใจที่วางแผนมาอย่างยาวนานได้เกิดขึ้นเพื่อใช้เงินดอลลาร์เพื่อสร้างความเสียหาย ความเจ็บปวดและน่าจะส่งผลระยะยาว