ตามที่ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง แนะนำผู้ใช้ไฟฟ้าเจ้าของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า ควรเปลี่ยนชื่อเจ้าของเครื่องวัดฯ ให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน เนื่องจากมีผู้ใช้ไฟฟ้าจำนวนมากที่มีการเปลี่ยนเจ้าของที่อยู่อาศัย แต่ไม่เปลี่ยนชื่อเจ้าของเครื่องวัดฯ ทำให้เสียโอกาสในการรับสิทธิประโยชน์จากโปรโมชันต่าง ๆ เช่น MEA Point รวมถึงเพื่อเป็นการป้องกันการรับผิดชอบหนี้ค่าไฟฟ้าที่เกิดขึ้นจากการค้างชำระค่าไฟฟ้าของผู้อยู่อาศัยรายใหม่ได้นั้น

สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบุคคลทั่วไปที่ต้องการเปลี่ยนชื่อเจ้าของเครื่องวัดฯ สามารถรับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยบริการ MEASY คลิก https://eservice.mea.or.th/measy

โดยมีขั้นตอน ดังนี้

1. เลือกเมนู "งานบริการอื่นๆ"
2. เลือกประเภทบริการที่ต้องการยื่นเรื่อง เป็น "เปลี่ยนชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า"
3. เลือกบุคคลธรรมดา
4. กรอกข้อมูลส่วนบุคคล และระบุหมายเลขเครื่องวัด
5. แนบสำเนาเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย
-สำเนาบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง
-สำเนาทะเบียนบ้าน ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง
-เอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ ที่มีการรับรองสำเนาถูกต้อง เช่น สัญญาซื้อขายบ้าน หรือ สัญญาเช่า หรือ หนังสือแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดก เป็นต้น (กรณีไม่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเท่านั้น)
6. กรอกรหัส OTP
7. เสร็จสิ้นการเปลี่ยนชื่อ

นอกจากนี้ ในกรณีที่ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ใช้ช่องทางออนไลน์ แต่ใช้ช่องทางการติดต่อผ่านการไฟฟ้านครหลวงเขตต่าง ๆ นั้น ก็สามารถติดต่อได้สะดวก โดยยื่นหลักฐานแสดงตัวตน เช่น บัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต ฯลฯ พร้อมเอกสารแสดงกรรมสิทธิ์ เช่น ทะเบียนบ้าน สัญญาซื้อขาย สัญญาเช่า  ฯลฯ หรือในกรณีมอบอำนาจ ต้องมีเอกสารเพิ่มเติมของผู้มอบอำนาจ เช่น สำเนาบัตรประชาชน  หรือพาสปอร์ต ฯลฯ ที่มีการลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะสามารถเปลี่ยนชื่อได้สำเร็จ จะต้องยื่นเอกสารหลักฐานถูกต้องและครบถ้วน รวมถึงต้องไม่มียอดค้างชำระ ซึ่งเมื่อเปลี่ยนชื่อในระบบแล้วเสร็จ MEA จะนัดหมายผู้ใช้ไฟฟ้าให้มายังที่ทำการไฟฟ้านครหลวงเขตใกล้เคียง เพื่อจัดทำ "สัญญาซื้อขายไฟฟ้า" รวมถึงรับชำระหลักประกันการใช้ไฟฟ้า (หากมี) จึงจะถือเป็นการดำเนินธุรกรรมที่เสร็จสมบูรณ์

ในกรณีการเปลี่ยนชื่อเจ้าของเครื่องวัดฯ ในประเภทที่จะต้องวางหลักประกันฯ ผู้ยื่นเรื่องสามารถใช้วิธีการโอนหลักประกันการใช้ไฟฟ้าจากเดิมที่มีอยู่ มาไว้ในชื่อผู้ใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนใหม่ได้ โดยการแนบเอกสาร "สำเนาใบเสร็จเงินประกันฯ" และ "หนังสือมอบอำนาจ" (กรณีเป็นผู้ยื่นเรื่องแทน)

สำหรับกลุ่มนิติบุคคล สามารถดำเนินการในขั้นตอนลักษณะใกล้เคียงกัน โดยจะต้องเลือกกรอกข้อมูล "นิติบุคคล" และใช้เอกสาร "หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล ไม่เกิน 1 เดือน " รวมถึงใช้ " สำเนาบัตรประชาชน ของกรรมการผู้มีอำนาจลงนามตามที่หนังสือรับรองระบุ"

ในกรณีการยกเลิกชื่อผู้ใช้ไฟฟ้า สามารถใช้เอกสารหลักฐานของผู้เป็นเจ้าของเครื่องวัดฯ ส่วนในกรณีการเปลี่ยนชื่อเจ้าของเครื่องวัดฯ สามารถใช้เอกสารหลักฐานของเจ้าของรายใหม่ โดยรายละเอียดดังกล่าวนี้ จะไม่รวมประเภท "ไฟฟ้าชั่วคราว" และ "งานจัดสรรและอาคารชุด"

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลได้ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของ MEA ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวงMEA, Line : MEA Connect, Twitter : @mea_news, Instagram : meafanclub และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ตลอด 24 ชั่วโมง

▶️ Facebook : https://www.facebook.com/100064790613818/posts/pfbid0kZR4HLsSgmtPCbEEBJKkwmzeXiUaEq8MAKt7uVcM97uz6RqjyMWTboe754z31TYjl/?mibextid=cr9u03

▶️ Website : https://www.mea.or.th/content/detail/87/7880

▶️ Twitter : https://twitter.com/mea_news/status/1668109879922540545?s=46&t=VeUCyTAgobOQJoUoF-W-rQ

▶️ Line OA : https://linevoom.line.me/post/_dQn9zGwXj83CxqzRN98kNgtqOGsCdIGLMSbrTR8/1168654332135636539