พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นอำนวยพรไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ในโอกาสวันเอกราชของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๖ ความว่า 

ฯพณฯ นายแฟร์ดีนันด์ โรมูอัลเดซ มาร์โคส จูเนียร์ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์  กรุงมะนิลา
 

ในโอกาสวันเอกราชของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ข้าพเจ้ามีความยินดีขอส่งคำอำนวยพร และความปรารถนาดีด้วยใจจริง เพื่อท่านประธานาธิบดีมีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงและประสบแต่ ความสุขสวัสดี ทั้งเพื่อความร่มเย็นเป็นสุขและความรุ่งเรืองไพบูลย์ของประเทศและประชาชนชาวฟิลิปปินส์ 
 

ประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานกับสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิด ทั้งยังตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นหุ้นส่วนที่ดำเนินต่อเนื่องมาโดยตลอดกับสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ทั้งในระดับทวิภาคีและในกรอบการดำเนินงานของอาเซียน ประเทศไทยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาและประโยชน์สุขร่วมกันแก่ประเทศของเรา และประชาคมอาเซียนอีกด้วย

(พระปรมาภิไธย)  มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว