วันที่ 9 มิ.ย.66 ที่ จ.นครพนม กลายเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง สำหรับอาชีพเกษตรทางเลือก หลังจากหนุ่มเกษตรกร ไอเดียเจ๋ง คือ นายสมจิตร ฤทธิปะ อายุ 51 ปี เกษตรกร ชาวบ้านโพนงาม ต.นาทราย อ.เมือง จ.นครพนม ออกมาเปิดเผยข้อมูลโชว์ความสำเร็จ หลังศึกษาข้อมูลทางสื่อโซเชียล เกี่ยวกับการเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้าโมจีน เพื่อขยายพันธุ์ขายไข่ มีมูลค่าราคาสูง กิโลกรัมละ 10,000 บาท รวมถึงขายตั๊กแตนปาทังก้าโมจีน ให้กับพ่อค้า แม่ค้า นำไปทอดขาย กิโลกรัมละประมาณ 400-500 บาท สร้างรายได้งาม กลายเป็นอาชีพเกษตรทางเลือก ที่กำลังมาแรง เป็นรายได้เสริมอีกทาง โดยเพียงเริ่มทดลองเลี้ยงประมาณ 2-3 เดือน สามารถสร้างรายได้ เป็นเงินกว่า 50,000 บาท  พร้อมเตรียมพื้นที่ขยายเปิดฟาร์มมาตรฐาน เพื่อเพิ่มรายได้ รองรับออเดอร์ ที่มีคนติดต่อซื้อจำนวนมาก อีกทั้ง ยินดีเปิดให้เกษตรกรที่สนใจมาศึกษาเยี่ยมชม และนำไปทดลองเลี้ยง เป็นวิทยาทาน สร้างรายได้เสริมอีกทาง

ทั้งนี้ นายสมจิตร ฤทธิปะ อายุ 51 ปี เกษตรกรเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้าโมจีน ชาวบ้านโพนงาม ต.นาทราย อ.เมือง จ.นครพนม เปิดเผยว่า ปกติตนชอบทำการเกษตร ลองผิดลองถูกมาหลายอาชีพ แต่ถือว่ายังสร้างรายได้ไม่มาก อีกทั้งยังมีต้นทุนสูง หลังจากนั้น เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ไปศึกษาค้นคว้าทางสื่อโซเชียล พบว่ามีอาชีพเกษตรทางเลือกที่น่าสนใจ และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด  คือ อาชีพเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้าโมจีน เป็นตั๊กแตนที่มีการแปลงสายพันธุ์มาแล้ว เพื่อเลี้ยงเป็นการเกษตรทางเลือก จึงทดลองสั่งซื้อไข่ตั๊กแตนปาทังก้าโมจีน จากเฟสบุ๊คที่ลงประกาศขาย กิโลกรัมละ ประมาณ 10,000 บาท ซื้อมาลองเลี้ยง ประมาณ 1 ขีด เป็นเงิน 1,000 บาท และศึกษาวิธีการเลี้ยง จากสื่อโซเชียล นำมาเพาะพันธุ์ ทำคอกจากตาข่ายไนล่อน ใช้เวลาประมาณ 15 วัน ทำให้มีการเพาะตัวออกมาเป็นลูกตั๊กแตนปาทังก้าโมจีน ได้ประมาณ 1,000-2,000 ตัว หลังจากนั้นทำการเลี้ยงขยายพันธุ์ ให้อาหารแค่วัชพืช เน้นใบต้นกล้วยเป็นหลักดูแลประมาณ 20 วัน จะสามารถขยายพันธุ์ ได้เพิ่ม จะสังเกตว่า ตั๊กแตนปาทังก้า ตัวผู้จะมีขนาดเล็กและขึ้นค่อมขี่หลังตัวเมีย แสดงว่าถึงเวลาผสมพันธุ์ จากนั้นจะใช้ถาดใส่ทราย ผสมน้ำให้ชุ่มไปวาง เพื่อให้ เป็นที่วางไข่ ประมาณ 2 -3 วัน จะเก็บไข่ ต่อครั้ง

จากนั้นนำมาขยายพันธุ์เพิ่มปริมาณพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ล่าสุดสามารถเก็บไข่ได้ สัปดาห์ละประมาณ 4-5 ขีด ถือว่าเลี้ยงไม่ยากต้นทุนต่ำ สามารถขายได้ทั้งไข่ รวมถึงขายเป็นตัวจะมีพ่อค้า แม่ค้า รับซื้อไปทอดขาย หากสามารถเพาะพันธุ์ได้จำนวนมาก แต่จะเน้นขายไข่ เพราะใช้เวลาสั้น แค่ประมาณ 30-45 วัน ราคาดี จากนี้กำลังวางแนวทางทำฟาร์มมาตรฐาน เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิต สร้างรายได้มากขึ้น สำหรับใครที่สนใจติดต่อซื้อ หรือสนใจมาศึกษาเยี่ยมชม เป็นแนวทางในการเลี้ยง ยินดีให้คำแนะนำ ถือว่าเป็นเกษตรทางเลือกที่น่าสนใจกำลังมาแรง โทรสอบถาม 08 7772 3794