จากกรณี “นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ส.ส.พรรคก้าวไกล ออกมาแฉเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ผู้ประกอบการรถบรรทุก จนกลายเป็นข่าวสะเทือนไปทั้งเมือง ซึ่งน่าตกใจที่เรื่องนี้ มีการต่อสู้กันมาตั้งแต่ปี 39 จนถึงปัจจุบัน แต่ไม่เคยได้รับการแก้ไขจริงๆ จังๆ เสียที
วันที่ 5 มิ.ย. 66 รายการโหนกระแส ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ชำนัญ ศิริรักษ์ ทนายความ เจ้าของกิจการเรื่องรถบรรทุก ที่เคยฟ้องตร.รับส่วย มาพร้อม คุณชัย (นามสมมติ) คนขับรถบรรทุก มาร่วมกันพูดคุยถึงประเด็นนี้
ตกลงส่วยสติ๊กเกอร์ ยืนยันว่ามีจริงๆ?
อภิชาติ : มันมีมาตั้งแต่ปี 39 แล้ว
ทำไมบางคนไม่รู้?
อภิชาติ : มันเป็นเรื่องอมตะนิรันดร์กาลที่เราต่อสู้กันมาตลอด สู้มาหลายรัฐบาล เผอิญเรื่องนี้มีฝ่ายนักการเมือง ซึ่งก็คือคุณวิโรจน์ พรรคก้าวไกลได้หยิบประเด็นเรื่องนี้มา ถามว่าเรามีความมั่นใจในตัวคุณวิโรจน์มั้ย เอาอย่างนี้อย่างน้อยก็ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เราคิดว่าสิ่งที่เราไปร้องเรียนในอดีตที่ผ่านมา เราไปร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่นี่เป็นนักการเมือง ซึ่งจุดประเด็นขึ้นมาเอง เราก็ตรึกตรองอยู่หลายวัน ว่าสิ่งที่คุณวิโรจน์ต่อสู้ท่านเอาข้อมูลมาจากไหน วันนั้นผมไปแถลงข่าวที่พรรคก้าวไกล ผมก็เซอร์ไพรส์มาก ข้อมูลคุณวิโรจน์มีเกือบเท่าผมเลย
ทำไมพี่ถึงไม่ออกมาพูดตั้งแต่แรก?
อภิชาติ : ผมพูดตลอดเวลา ตั้งแต่ยุคไอทีวี ยุคช่อง 3 คุณสรยุทธ , คุณกิตติ สิงหปัด ผมออกแทบทุกช่อง แต่ในเวลาที่เป็นกระแส ก็อยู่สักเดือนสองเดือน แล้วคนทำสติ๊กเกอร์ก็จะหยุดชั่วคราว พอกระแสลดลงไป มันก็ปะทุขึ้นมาอีก แต่มั่นใจในตัวคุณวิโรจน์ว่าถึงแม้เขาจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นรัฐบาล ถ้าเขามีความมุ่งมั่น ผมเชื่อว่าเรื่องนี้เขาสามารถทำได้
เรื่องส่วยที่บอกว่ามีตั้งแต่ปี 39 วิธีการที่ทำออกมาจะแตกต่างกันมั้ย?
อภิชาติ : เขาทำเป็นสติ๊กเกอร์ เพื่อจะบอกว่ากลุ่มนี้เขาเคลียร์แล้ว
มีกี่เจ้า?
อภิชาติ : ตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ 45 เจ้า
พวกไจแอ้นท์ ความหมายคืออะไร?
อภิชาติ : แสดงอัตลักษณ์ว่าได้เคลียร์อยู่ภาคไหน จังหวัดไหน
ภาคไหน?
ชัย : ตะวันตกครับ ป้ายตัวนี้เคลียร์อยู่เป็นพวกรถดินหินทราย บรรทุกดิน บรรทุกหิน บรรทุกทราย ทางเถ้าแก่เป็นคนเคลียร์มา มีผู้รับเคลียร์อยู่ มีหน้าเสื่อวิ่งอยู่
หมายถึงสามารถบรรทุกได้เต็มกล่อง ธรรมดาจะมีข้อกฎหมายว่า?
ชัย : 50.5 ตัน ห้ามเกิน
แต่ถ้าอันนี้สามารถขนได้ถึงร้อย?
ชัย : ไจแอ้นท์นี่ขนได้ 7 พันต่อคัน
ขับไปตร.เจอ ตร.จะไม่เรียกเลย?
ชัย : ครับ ปล่อยเลยครับ
ถือว่าใหญ่มั้ย?
อภิชาต : ระดับชั้นประถม หรือมัธยม ที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ก็ราคาอยู่ที่ 2.5 - 2.7 หมื่น
ประถม มัธยม หมายถึง?
อภิชาติ : เลเวลความกว้างไกล สามารถวิ่งได้กี่จังหวัด เขตพื้นที่ไหน แต่ถ้าราคา 2.5-.27 หมื่น ก็จะไกลขึ้นไป และสามารถบรรทุกน้ำหนักเท่าไหร่ก็ได้
สติ๊กเกอร์ตะวันยิ้มคืออะไร?
ชัย : รถบรรทุกพืชผลทางการเกษตรครับ เป็นป้ายเคลียร์เอาไว้วิ่งในเขตภาคกลางครับ ยันตะวันตก ไปยังชลบุรี กำแพงเพชร สุพรรณฯ อุทัยฯ ได้หมดครับ
เป็นของใครรู้มั้ย?
อภิชาติ : ผมรู้แต่พูดชื่อไม่ได้ มันฝังรากลึกมานาน มีทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานนั้นๆ หรือข้าราชการที่มองเห็นช่องทางหรือนักการเมืองท้องถิ่น ผสมกันไป พูดกันตรงๆ ถ้าเรื่องนี้ลงไปลึกยิ่งว่าเฮียชูวิทย์อีก เพราะมันจะลงไปเรื่อยๆ
หมายความว่าไง?
อภิชาติ : ความหลากหลายมิติ ถ้าสาวลึกลงไป ทำไมลักษณะส่วยแบบนี้ถึงมีรายได้มหาศาล ต่อปี 2 หมื่นล้านนะ
รถในไทยกี่คันที่ต้องขึ้นส่วย?
อภิชาต : ในกลุ่มของสหพันธ์ มีการลง MOU ว่า ประมาณ 4 แสนกว่าคันซึ่งจะไม่ทำผิดกฎหมาย ทำมา 20 กว่าปีแล้วนะ แล้วรถที่อยู่ในโครงการขนส่ง 1.5 ล้านคัน ก็เท่ากับ 1 ใน 3 ที่เหลือรถ 1 ล้านคันก็ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เท่าที่ผมสังเกต ก็ 2 แสนคันนี่แหละจะบริโภคสติ๊กเกอร์
ฝั่งพี่กำนันก็เป็นเจ้าของรถบรรทุกเหมือนกัน พี่มีอยู่ในมือกี่คัน?
ชำนัญ : ร่วม 30 คันครับ ส่วนใหญ่เป็นภาคตะวันออก ภาคกลาง และทั่วประเทศ แต่จะเป็นสินค้าที่ไม่ใช่หินปูนทรายอะไร เป็นพวกอุปโภค บริโภค และกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนตร์
พี่เคยโดนเสนอส่วยเหมือนกัน?
ชำนัญ : เคยมีครับ เพราะจริงๆ ส่วยมีทั้งระดับภูมิภาคใหญ่ๆ เลย แล้วก็มีระดับการวิ่งในแต่ละท้องที่ ก็จะมีการจัดเก็บของเขาเองด้วย ส่วนของการขออนุเคราะห์ เหมือนเป็นรายป้อม ป้อมนี้ดูแลเท่าไหร่ ป้อมนี้ดูแลเท่าไหร่
หมายถึงตร.?
ชำนัญ : ตร.บางส่วนนอกแถว ที่มาทำแบบนี้ แล้วมีการเก็บเงินรายเดือน
คำว่าส่วยที่พูดอยู่ จริงๆ แล้วเขาต้องรวมตัวกันหลายภาคส่วน มีการส่งต่อกันหลายภาคส่วน ถูกมั้ย?
ชำนัญ : ใช่ครับ ระดับผู้รับนะครับ จะมีการส่งต่อกันไปเป็นลำดับขั้น
เริ่มจากผู้รับลำดับขั้นไหน?
ชำนัญ : ตั้งแต่ชั้นประทวน ตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรต่างๆ
เวลาเขาจ่าย ใครเป็นตัวแทน?
ชำนัญ : ก็จะเป็นตร.หน้าด่านมาคุยเลย มีสองส่วนนะครับ อย่างสติ๊กเกอร์ภาพกลุ่ม จะส่งตัวแทนไปคุย ไปเคลียร์ และเอาสติ๊กเกอร์มาขายกันว่าเคลียร์แล้วจะไม่จับรถที่มีสติ๊กเกอร์นี้ เหมือนแบบธุรกิจแล้ว แต่อีกแบบระดับรากหญ้า คือขอกันตรงนั้น คุยกันว่าเดือนนึงเท่าไหร่ ยังไง บางอันก็เป็นลักษณะจำชื่อผู้ประกอบการ เช่นยี่ห้อบริษัทืผู้ประกอบการชื่อนี้ ตร.คุยตรงเองเลย เคสที่ทำคดีตร.คุยเอง
ตร.ขอยังไง?
ชำนัญ : มีการเรียกจากด่านกวดขันวินัยการจราจรปกติ แล้วมีการพยายามเดินหาเหตุผลว่าจะผิดอะไรได้บ้าง มีการพูดคุยโน้มน้าวคนขับว่ารถวิ่งอยู่ที่ไหนอย่างไร จะมีจำนวนเยอะมั้ย แล้วให้เบอร์กับคนขับมา บอกว่าช่วยไปบอกเถ้าแก่ให้โทรมาหน่อย ให้เบอร์ไปเลย ต่อไปผ่านมาจะดูแลให้ ถ้าโทรกลับไปก็จะบอกว่าได้เบอร์มาจากที่ไหนยังไง เขาก็คุยตรงๆ ถามว่ารถวิ่งผ่านแถวนี้เยอะมั้ย รถที่บริษัทมีกี่คัน
พี่มีหลักฐานในสิ่งที่พูดมั้ย?
ชำนัญ : จริงๆ ผมมีคลิปที่ใช้ในคดี ท้ายที่สุดก็จะบอกเลยว่าถ้าอย่างนั้นอย่างผมที่เจอคดี เดือนละพันห้าต่อคัน ถ้า ณ เวลานั้นเจตนาผมไม่คิดจะเคลียร์อยู่แล้ว ตอนนั้นมีอยู่ 30 คัน ตกเดือน 4.5 หมื่น ท้องที่เดียวนะ
อภิชาติ : เราถูกเจ้าหน้าที่ที่อยู่ตามป้อมต่างๆ กดดัน และอาศัยช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนโทรมากวนเรา เพื่อกดดันเรื่อยๆ จะให้คนรถโทรมาบอกว่าเถ้าแก่ รถถูกจับ ถ้าไม่จ่ายก็จับอยู่อย่างนั้น แล้วบางทีเราบอกว่ารถผมไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ทำไมต้องไปเคลียร์ บางครั้งรถเลอะ เจอฝนเจออะไร ก็ถูกจับข้อหารถสกปรก หรือดอกยางเขาก็มาวัดว่ากี่เปอร์เซ็นต์ ป้ายเลอะเลือน
เอาง่ายๆ ต้องผิดสักจุด ถ้าไม่จ่าย?
อภิชาติ : ใช่ เขาเรียกเคลียร์จุกจิก แล้วโทรมาหลังเที่ยงคืน
เจ้าของก็คอยรับจนไม่ไหว สุดท้ายก็ต้องจ่าย?
อภิชาติ : ครับ กดดันแบบนี้ตลอด
จริงเหรอ?
ชำนัญ : จริงครับ บางทีคนขับเจอบ่อยจะเป็นลักษณะยึดรถไว้ ประวิงรถเอาไว้ ไม่ยอมปล่อย ไม่มีเหตุผลอะไร ทั้งที่บางครั้งมันก็ไม่ได้มีอำนาจนะ บางครั้งเอารถเข้าโรงพักไปเลย จะได้ไปหาไปคุยที่โรงพัก
ย้อนมาที่คันละ 1,500 4.5 หมื่นที่พี่ต้องจ่าย แล้วเขาต้องส่งสายไหน?
ชำนัญ : เราโอนผ่านไปที่เขา แต่สายเขาคือในพื้นที่ที่เขาดูแล เช่น เขตสภอ.นี้ ก็จะเป็นย่านอำนาจสภอ.นี้อย่างเดียว แต่ถ้าไหลไปอีกจังหวัดก็มีมูลค่าอีก แต่ก็ขึ้นอยู่กับการคุย บางครั้งบางที่เป็นลักษณะเหมือนแพ็กเกจเหมา จำนวนเยอะๆ ก็ต่อรองกันไปเท่านั้นเท่านี้ ไหวเท่านี้เท่านั้น ก็ว่ากันไป เพราะบางทีจ่ายเยอะๆ ก็ไม่สมประโยชน์อยู่แล้ว ทำงานไม่ได้ ก็ต้องต่อรอง
ฟังแล้วตกใจ เรื่องมันน่ากลัวมาก ถึงขั้นมีคนเคยถูกยิงตายเพราะมาเปิดเรื่องนี้?
อภิชาติ : เป็นตร.ด้วย นายดาบ เขาก็ไปเปิดโปงแฉส่วยนี่แหละครับ ในวงการที่เขาเคยทำงานอยู่ในปี 51 ถูกยิงเสียชีวิต
พี่ไม่กลัวเหรอ?
อภิชาติ : ผมไม่ได้กลัวอะไร เพราะหนึ่งอายุก็มากแล้ว และที่ตั้งองค์กรนี้ขึ้นมาก็อยากให้นิวเจนที่ตามหลังผมมา ให้เขาเดินทำธุรกิจได้อย่างสะดวก ถ้าเด็กหนุ่มที่จะมาทำงานในลักษณะแอนตี้ หรือไปสู้กับหน่วยงาน เขาไม่กล้า เราก็ต้องบุกเบิกทางให้เขา แล้วถามว่าจะไปเมื่อไหร่ ผมคิดว่าคุณหนุ่มคงไม่ได้ทิ้งข่าวผม คงใช้ระยะเวลาหลายวัน (หัวเราะ)
พี่ชำนัญ เด็ดมาก เป็นเจ้าของรถบรรทุกเอง เป็นทนายความเองด้วย ที่เด็ดคือจะมีตร.มาเรียกรับส่วยว่าจ่ายมาเท่านี้ๆ แกจ่ายนะ แล้วเอาหลักฐานที่จ่ายมาฟ้องตร.คนนั้น?
ชำนัญ : มันมีการเรียกจับเบ็ดเตล็ดแล้วให้เบอร์กับพนักงานขับรถมา เขาก็ส่งเบอร์มาทางผม เรารู้อยู่แล้วว่าเป็นการก่อความรำคาญ ยังไงก็ต้องคุย เลยโทรกลับ แต่พอโทรกลับ เราก็บันทึกการโทร ทั้งวิดีโอ เสียง ทุกอย่าง แล้วก็เจรจาว่าจะจ่ายยังไง ทางไหน จ่ายแล้วได้อะไรบ้าง มีออฟชั่นอะไร เขาก็เหมือนพรีเซนต์เหมือนเสนอขายว่าวิ่งขวา เรื่องแต่งกายไม่เรียบร้อย เรื่องสมุดบันทึกประจำรถ เรื่องเบ็ดเตล็ดจะดูแลให้ ถ้าพื้นที่นี้วิ่งไปเจอใครก็บอกเขาว่าเขาดูแล หรือถ้าเกิดมีใบสั่งเกิดขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจให้ส่งให้เขา เขาเคลียร์ให้ เขาก็เสนอมา หลายออฟชั่น เราก็ขอข้อมูลการโอน เป็นเลขบัญชี ทราบภายหลังว่าเป็นภรรยาเขา ก็ส่งเลขบัญชีมา แล้วก็ขอแอดไลน์ คุยในไลน์ คุยย้อนเรื่องที่คุยอีกทีเพื่อให้เขาตอบรับ เลขบัญชีก็ให้พิมพ์มาด้วย เสร็จแล้วเราก็โอน เอาสลิปส่งกลับไปหาเขา บอกว่าโอนเรียบร้อย ตอนแรกคิดว่าจะไปแจ้งความ แต่คิดว่าคงพึ่งพาใครไม่ได้ หนึ่งเป็นตร.ด้วยกัน ผมคิดว่าผมเองอาจไม่ทานทนกับแรงกดดันกลับมา ที่อาจขอเคลียร์ ขอคุย ซึ่งเราไม่ใช่คนใจขนาดนั้น พอท้ายที่สุดถ้าเราโดนมากๆ มาบีบเราให้เราจำยอมปล่อยเขา ก็เลยนำคดีขึ้นฟ้องเองที่ศาล จริงๆ เราสามารถไปได้สองทาง หนึ่งไปร้องปปช.หรือปปท. ซึ่งเราก็เห็นอยู่ว่าคดี 3 ปี 5 ปีเราไม่เห็นผลอะไรเลย บางทียังไม่ชี้มูลอะไรเลย หน่วยงานที่กำกับดูแลการต่อต้านทุจริต ผมไม่รู้ว่าเขามีคนสู้การทุจริตไม่ไหวขนาดนั้นเลยเหรอ ในเมื่อสั่งไม่ได้ในระยะเวลา ประชาชนที่ร้องเรียนในช่องทางปกติไม่สามารถพึ่งพาอาศัยเขาได้ ในช่วงนั้นเป็นช่วงที่ศาลอาญาทุจริตเพิ่งเปิด ก็เลยถือโอกาสในฐานะเราเป็นผู้เสียหายโดยตรง ยื่นฟ้องเอง
ผลเป็นยังไง?
ชำนัญ : ตอนแรกศาลชั้นต้นลงมาที่ 10 ปี จำคุก 10 ปี ต่อมาเขาอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ก็ลดโทษลงมาเหลือ 4 ปี ท้ายที่สุดคดีถึงที่สุด เขาก็หลบหนีราชการ ขาดงานทิ้งไปเลย เนื่องจากตอนนั้นมีหมายจับ เนื่องจากไม่ไปฟังคำพิพากษา แต่คดีอาญาทุจริตมันไม่มีอายุความ ถ้าหนีต้องหนีจนตาย เขาเลยกลับมามอบตัวและรับโทษ 4 ปี
ตอนนี้ออกมาหรือยัง?
ชำนัญ : น่าจะออกจากเรือนจำแล้วนะครับ ตอนนั้นเขายศร้อยตำรวจโท
ระดับผู้หมวด เขาทำคนเดียวมั้ย?
ชำนัญ : เท่าที่ผมทราบ พอมีการดำเนินคดี ก็มีความพยายามจากผู้บังคับบัญชาหลายระดับติดต่อมาหาผมเพื่อขอเคลียร์ ขอให้จบได้มั้ย ทำนองนี้ ซึ่งเป็นระดับสารวัตรสูงกว่าเขา มาขอเคลียร์ ผมเลยถามว่าพี่ พี่เป็นตร.หรือเปล่า ถ้าพี่พบคนกระทำความผิดพี่ว่าการมาขอเคลียร์แบบนี้ พี่อายต่ออาชีพพี่เองมั้ย ผมพูดกับเขาแบบนี้เลย เขาก็เงียบเลย และไม่ติดต่อมาอีกเลย เพราะผมพูดว่ากำลังช่วยคนผิด
พี่ก็พูดกับเขายาวไป ถ้าเป็นผมถามเลยว่ามึงจะเอาด้วยเหรอ ทีเดียวจบเลย?
ชำนัญ : จริงๆ เขาคงกลัวแหละครับ ผมเคยทำคดีเคสแบบนี้เยอะมาก เยอะจนกระทั่งตร.บางคนคุยโทรศัพท์กับผมไม่กล้าคุย เขาบอกไม่เอาแล้ว เดี๋ยวพี่บันทึก ผมเคยส่งคลิปที่บันทึกกลับไป แล้วก็บอกว่าคุณกลับไปคิดดีๆ สิ่งที่คุณทำ คืออะไร เขาบอกว่าต่อจากนี้ไม่คุยกับพี่ทางโทรศัพท์แล้วนะ เราเห็นเรื่องการขอการเคลียร์แบบนี้บ่อย ทั้งชีวิตที่ผ่านมาเห็นตลอด
กลับมาหาพี่ชัย พี่ชัยขับรถบรรทุกตลอดชีวิต กี่ปีแล้ว?
ชัย : 20 ปีแล้วครับ
พี่ทะลุปรุโปร่งหมด จุดไหนมีด่านไม่มีด่านรู้หมด เห็นว่ามีถึงขั้นที่ว่าผู้ประกอบการบางคนทนไม่ไหวที่ต้องผ่านด่านนี้แล้วเสียเงินตลอดเวลาจ่ายค่าส่วย เขายอมซื้อที่ดินขับอ้อมเลยเหรอ?
ชัย : ครับ เช่นถนนพระราม 2 ครับ
แต่ไม่ได้บอกถึงตร.พระรามสองนะ เขาบอกเส้นพระราม2?
ชัย : ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ก่อนถึงด่านชั่ง จะมีสะพานลอย ต้องเข้าชั่ง ด่านนี้ไม่มีเสนออะไร อันนี้ผู้ประกอบการเขาซื้อที่ดินอ้อมหลังตาชั่ว
ซื้อที่ดินล้อมเลย แล้วให้รถบรรทุกออกไป มุดหายไปเลย?
ชัย : ใช่ครับ แต่อันนี้เขาเคลียร์ของเขาเอง เพราะเจ้านี้เขาไม่ขายสติ๊กเกอร์
เขาทำอะไร?
ชัย : เป็นตาชั่งหลวง
อภิชาติ : เป็นด่านทดสอบหนักของหลวงแต่คนที่ไปซื้อที่ด้านหลังคือผู้ประกอบการที่อยากทำสิ่งที่เหนือกฎหมาย ฉะนั้นถ้าการไปซื้อที่ซื้อทางตรงนี้ ก็ถือว่าหลบด่านชั่ง ง่ายๆ ถ้าเข้าไปก็ถูกจับ
ชัย : เพราะบรรทุกน้ำหนักเกินครับ
อภิชาติ : ก็จะโดนยึดรถ เป็นกฎหมายที่โอเคอยู่แล้วครับ
ตรงนี้ไม่ขายสติ๊กเกอร์ เจ้าของรถเองต่างหากที่หาช่องทางซิกแซกเอง แสดงว่าเขาผิดน่ะสิ?
ชัย : ผิดครับ เรียกว่าอ้อมหลังด่าน
อภิชาติ : แล้วก็อ้อมเข้ากรุงเทพฯ เลย ลองคิดดูสะพานที่เราสร้างสูงๆ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มันจะเกิดอันตราย เสียหายแค่ไหน ที่เกิดรถน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าวันนึงสะพานมันพัง
แสดงว่าฝั่งผู้ประกอบการรถบรรทุกก็ไม่โปร่งใส?
อภิชาติ : แน่นอนครับ ตั้งใจทำผิดกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับด่านเขา
ที่หลบไปคือต้องการหลบกฎหมาย ไม่โปร่งใส สุดท้ายสะพานที่เขาห้ามน้ำหนักเกินเท่านี้ รถพวกนี้ขึ้นหมด สะพานวันนึงมันจะไม่ไหวโค่นลงมาได้ ก็ไม่ต่างอะไรจากที่มีตร.เป็นส่วยแล้วปล่อยให้มา มันอันตรายเหมือนกัน เออ เราไม่เคยคิดถึงมุมนี้?
อภิชาติ : เพราะถนนมีเซฟตี้แฟกเตอร์ของมันอยู่ ฉะนั้นถ้าเกินมากไป อายุการใช้งานของถนน 20-30 ปี แต่ทุกวันนี้ 3-4-5 ปีก็พัง นี่คือการสูญเสียภาษีของประชาชน ซึ่งกรมทางหลวงดูแลอยู่ เขาก็ถึงตั้งด่านชั่งทั้งหมด 97 แห่งทั่วประเทศ
พี่ชัย กรณีแบบนี้ เวลาผ่านไป สติ๊กเกอร์อยู่ตรงไหน?
ชัย : ข้าวประตู กระจกหน้า ในประตู
เงินอยู่ที่ไหน?
อภิชาติ : เรื่องนี้ต้องคุยหลังไมค์ มอบหลักฐานไปแล้ว มอบหน้าที่ให้ท่านวิโรจน์ ที่แล้วๆ มา เรามอบหลักฐานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เขาก็เฉย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น มีตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ทุกนายกฯ แล้วนะครับ กระทรวงคมนาคม ผบ.ตร. ยื่นทุกยุค ใครเป็นผบ.ยื่นหมด ก็ได้รับการแก้ไขระดับหนึ่งเท่านั้นเอง การที่เราแอนตี้ตรงนี้ เราพยายามบอกภาคประชาชนว่าสิ่งที่ถนนถูกทำลายเสียหายมาจากรถบรรทุก ทั้งที่ผมก็ประกอบอาชีพรถบรรทุก ทำไมผมไม่ปกป้องพวกผมล่ะ เพราะส่วนหนึ่งเขาทำผิดกฎหมาย พวกผมทำถูกกฎหมายไง
ทำไมไม่ไปร้อง ทางพี่สนธิญา , ศรีสุวรรณล่ะ?
ชัย : (หัวเราะ)
อภิชาติ : ผมถือว่าเขาไม่รู้ประเด็น อันนั้นคือนักร้องส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง ผมเองก็มีปัญญาร้องเหมือนกัน แต่ต้องมีหลักฐานนะครับ เรื่องนี้สำคัญครับ
ชัย : สติ๊กเกอร์ที่มี 45 ป้าย บางป้ายก็เคลียร์ตัวเอง ไม่ได้ขาย คือเคลียร์ของบริษัทตัวเอง
อภิชาติ : สติ๊กเกอร์ทั้งหมดที่ระบาด มีทั้งนักธุรกิจที่เห็นโอกาสจะหาเงินได้ เขาก็เคลียร์แล้วมาจำหน่าย แต่อีกส่วนซื้อความสะดวกอย่างที่ท่านชำนาญพูด
บางจุดไม่ได้มีสติ๊กเกอร์ ตำรวจเรียกเงินเอง แล้วจำบริษัทเอา เมื่อกี้ที่พูดคุย มีสองระบบ ตร.เรียกตรงเอง สองเขาใช้วิธีเหมือนผู้กว้างขวาง ออกสติ๊กเกอร์แล้วเขาเองก็ไปเคลียร์กับตร.ชั้นผู้ใหญ่ จากนั้นก็จะขายผู้ประกอบการให้ซื้อไป ถ้าโดนจับรับเคลียร์หมดเลย เส้นทางนี้ๆ ปูพรมไว้หมดแล้ว ก็จะขายไป สมมติเดือนสองหมื่น กี่คันก็ว่าไป?
อภิชาติ : 2 หมื่นนี่ต่อคันนะ ไม่ใช่รวมนะครับ
พูดเป็นเล่น?
อภิชาติ : 2.7 หมื่นต่อคันครับ พรีเมียม แล้วรถมีอยู่เป็นล้านคัน
แสดงว่าผู้มากบารมี ต้องไปเคลียร์กับผู้ใหญ่ทุกขั้นทุกตอน 2.7 หมื่นจ่ายไปได้อะไรบ้าง?
ชัย : ทุกอย่าง น้ำหนักเกินเต็มพิกัด รถผิดบังฝุ่นใหญ่ สปอร์ตไลท์เยอะ ได้ทุกอย่างเต็มออฟชั่น ผ่านหมด
สติ๊กเกอร์เป็นตัวอะไร?
อภิชาติ : ME ครับ
นี่คือฟูลออฟชั่น ผู้มากล้นบารมีไปเคลียร์ให้?
ชำนัญ : ต้องบอกว่าการเรียกเก็บระดับล่างๆ คือปลาซิวปลาสร้อย แต่จริงๆ แล้วมีการใช้อำนาจบังคับบัญชา ของผู้บังคับบัญชาระดับสูงลงไปหาระดับล่าง เช่นเป็นหัวหน้าสถานี ผู้กำกับการ ระดับสูงๆ ก็คือสั่งการลงไปว่ารถชุดนี้ของพวกเขา ของอะไร ผมใช้คำว่าระดับการบังคับบัญชา บางทีเป็นการขอข้ามกันไป อย่างเช่นเขาดูแล 4 ท้องที่ เขาก็ฝากไปข้างบนทีเดียว ข้างล่างก็ปฏิบัติตามเดียวกัน
แสดงว่าถ้านักธุรกิจผู้มากบารมีคนนั้น เรียก 2.7 หมื่นต่อหนึ่งคัน ถ้าเกิดในนั้นมี 30 คัน เขาต้องจ่ายเดือนละ 8.1 แสน แล้วนักธุรกิจผู้มากบารมีก็เอาต่อเดือนไปแชร์ให้คนนั้นคนนี้คนโน้น ไปแบ่ง?
อภิชาติ : ไม่ครับ เขาจะมีแม่บ้านมารับไป แล้วไปส่ง เขาเคลียร์ให้นายก. คนเดียว แล้วแม่บ้านก็จัดการส่งไป ขั้นตอนนั้นเราจะไม่รู้ แม่บ้านในทีนี้คือเจ้าหน้าที่ระดับชั้นประทวนอยู่ตามป้อมต่างๆ
ลักษณะเหมือนขายตรง?
อภิชาติ : เดลิเวอรี่ (หัวเราะ)
8.1 แสนนี่แค่เจ้าเดียวเองนะ แล้วผู้ประกอบการมีกี่เจ้า?
อภิชาติ : รถเป็นล้านคัน แต่ผมตีเสียส่วย 2 แสนคันเอง
ตีย่อยๆ เอาแค่ 2 แสน คูณ 8 พัน โอ้โห พันกว่าล้าน?
ชำนัญ : ต่อเดือนครับ
อภิชาติ : มันมหาศาล ไม่งั้นปีนึงจะ 2 หมื่นล้านได้ไง อย่างที่คุณวิโรจน์ก้าวไกลบอกประมาณ 2 หมื่นล้าน ผมเรียนตรงๆ คุณวิโรจน์มีข้อมูล ขนาดเขาเพิ่งอยู่ในการเมืองไม่ถึง 2 สมัยเลย เขามีข้อมูลจริงๆ สิ่งที่เขาได้ข้อมูลมา มาจากหัวคะแนนธรรมชาติเขาคอยบอก คอยส่งให้เขา ผมไปพบเขาวันที่ 1 ยังตกใจ ทำไมข้อมูลเขาเยอะขนาดนี้ เขามีหัวคะแนนธรรมชาติส่งข้อมูลไป มีทั่วทุกภาค เขาลึกกว่าผมอีก
เกือบ 2 พันล้านต่อเดือน โหดมาก?
ชำนัญ : ใช่
มันก็สมประโยชน์กันด้วยสองฝ่าย ผู้ประกอบการก็ทุกวิถีทางเหมือนกัน ถึงทำให้เกิดเรื่องส่วยขึ้นมาด้วย?
อภิชาติ : ถูกต้อง มันสมประโยชน์กันทั้งคู่ ถึงมาเจอกันได้ ส่วนผมไม่อยากไปตบมือกับเขา ก็พยายามรวบรวมคนของผม รวมได้ 4 แสนกว่าคันทั่วประเทศ ถามว่าทำไมผมไม่เสียส่วย ทำไมอยู่ได้ เพราะเราพิสูจน์แล้วว่าสิ่งที่เราทำถูกกฎหมาย เวลาสึกหรอขึ้นมาเราก็จะน้อยกว่าเขา ส่วนรถที่แบกน้ำหนัก ผมสันนิษฐานว่าเขาเอาเงินอนาคตมาใช้ก่อน รถพังทีหลังก็ค่อยหาเงินไปซ่อม แต่ตรงนี้เอาไปผ่อนงวดก่อน มีตั้งแต่ 7-9 หมื่นบาทต่อเดือน บางเดือนเขาก็ไม่สามารถผ่อนได้ ดังนั้นต้องแบกน้ำหนักโดยไปซื้อสติ๊กเกอร์ ผมก็เห็นใจเขานะ ถ้าแต่ไปพิสูจน์กันจริงๆ การไม่แบกน้ำหนักมันจะเหลือใกล้เคียงกับที่เขาแบกน้ำหนัก
เห็นพี่ชัยบอกว่าจะมีวิธีถึงขั้นปล่อยฟรี?
ชัย : ครับ ก็แล้วแต่เขาตกลงกันไว้ จุดที่เขาแจ้งมาทางเถ้าแก่รถว่าด่านจะปิดให้ 1 ชม. ก็ให้วิ่งกันไปเลย
กรณีส่วยสติ๊กเกอร์ พี่เองมีสมาคมที่ต่อต้านเรื่องนี้เด็ดขาด?
อภิชาติ : สู้มา 28-29 ปีแล้ว
เคยถูกขู่ฆ่ามั้ย?
อภิชาติ : เคยครับ เขาก็ถามว่าอยากกินข้าวต่อมั้ย ผมก็บอกว่าอยากเจอกันก็นัดหมายมาสิ ความหมายเขาก็ไม่รู้คืออะไร
ความหมายเหมือนอยากกินลูกปืนเหรอ ทำนองนี้มั้ย ใครมาคุยกับพี่?
อภิชาติ : เมื่อก่อนโทรศัพท์อัดเสียงไม่ได้ ในอดีตที่ผ่านมา ผมมีสายข่าวที่คอนเนกกันอยู่คือไอทีวี ผมก็ให้เขาเล่นข่าวเรื่องนี้ ตอนที่ดาบเสียชีวิต ผมก็เอาเรื่องนี้ไปตีเหมือนกัน เอามาสร้างกระแส การต่อสู้ตรงนี้ถ้ากลัวหรือไม่มีจิตใจที่จะต่อสู้ มันก็จบไปตั้งแต่ที่เราจะเริ่มยืนขึ้นมาแล้ว ในเมื่อมุ่งมั่นแล้วก็ปล่อยให้มันเป็น อย่าไปเครียด
พี่ล่ะ ทุกวันนี้ยังสู้กันอยู่มั้ย?
ชำนัญ : ก็ยังทำอยู่ครับ บริษัทเราก็ปกติ เราไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร
ที่บอกว่าสุดท้ายแล้วต่อให้เราบรรทุกไม่ได้เกิน เขาก็หาเรื่องเล่นเราอยู่ดี?
ชำนัญ : ก็มีอยู่บ้าง
ง่ายๆ ที่จะโดน เรื่องอะไร?
ชัย : โดนบ่อยอันดับแรก เรื่องยางรถดอกโล้น เดินดูรอบรถ เปิดไฟเลี้ยวสิ ดอกโล้นก็อยู่ที่สายตาตร.เท่านั้น ยางเราเยอะ 22 เส้น โล้นเส้นนึงก็โดน ไม่พบยางอะไหล่ก็โดน
ที่น่าเกลียด?
ชัย : ไฟส่องป้ายทะเบียนไม่ติด ไฟเลี้ยวติดไม่ครบ
อันนี้ผิดจริงก็ต้องยอมรับ แต่อันไหนที่น่าเกลียด?
ชัย : รถเลอะ เจอฝน พอวิ่งแล้วเศษขี้โคลนเลอะป้ายทะเบียน ป้ายทะเบียนเลอะเลือน
แล้วที่แหกด่าน?
ชัย : รถทำผิดกฎหมาย พวกนั้นจะผิดกฎหมายซะส่วนใหญ่
ตอนนี้มีอยู่ 45 เจ้าที่เหมือนซื้อประกัน แล้วเขามีตีกันเองบ้างมั้ย?
อภิชาติ : มีครับ มีโปรโมชั่น โดยให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นคนโปรโมชั่น มึงไปซื้อป้ายนี้สิ แบกน้ำหนักได้มากกว่า
ชัย : ป้ายนี้ให้ 60 ตัน ป้ายนี้ให้ 65 ป้ายนี้ให้ 70 ป้ายนี้ให้ 100 ซึ่งปกติห้ามเกิน 50 ตัน 500 กิโล แต่พวกนี้ใส่กันถึง 100 ตัน หรือแสนกิโล เส้นบางขุนเทียนที่ยางระเบิดสะพานร่วงลงไปในคลอง ก็เพราะแบกเหล็กแผ่น เป็นเพราะด่านตร.เขาปล่อยมา
พี่สู้มาเกือบ 30 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 39 ทำไมเริ่มปี 39?
อภิชาติ : ช่วงนั้นไอทีวีกำลังโดดเด่น เขาไปแอบถ่ายที่ตร.เก็บเงินริมถนน แล้วออกไปทางสื่อ เขาเลยเปลี่ยนจากเก็บเงินริมถนนเป็นเก็บส่วยประจำเดือนไปเลย กลายเป็นสติ๊กเกอร์แสดงสัญลักษณ์พวกนี้
อยู่ในสายกับ “พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว” ผบก.กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ?
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ : ตอนนี้เราได้ดำเนินการมาหลายขั้นตอนแล้ว ตั้งแต่สั่งชุดเฉพาะกิจและสั่งบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน มีการสืบสวนข้อเท็จจริง และมีการสืบสวนทางลับของพวกเราอีกต่างหาก ต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมายมา
มีข่าวว่าเงินที่ได้จากส่วยครั้งนี้ ถูกส่งไปต่อเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง มีข้อเท็จจริงประการใดบ้าง?
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ : ตอนนี้เราตั้งชุดสืบสวนอยู่ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำกันอย่างจริงจัง ต้องบอกว่าเราทำทุกมิติ อะไรถึงใครก็ว่าไป คงให้ไว้ใจ เพราะผมเป็นผู้การ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางหลวง เมื่อได้รับการแจ้งปัญหาก็จะดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย ไม่หลายทำให้หน่วยงานเสื่อมเสียชื่อเสียง ยืนยัน เราทำงานสุจริตมาตลอด ผู้ต้องหาที่ปราบปรามก็สำคัญทั้งนั้น ผู้ที่ฝ่าฝืนและเกี่ยวข้องเรื่องส่วย ยืนยันว่าถึงใครเราเอาหมดนะ
เท่าที่ตรวจสอบ ตอนนี้มีตร.กี่คนแล้วที่เกี่ยวข้อง?
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ : อาทิตย์นี้จะเริ่มมีความชัดเจนเรื่องตัวบุคคลบางส่วนที่เราได้ข้อมูลมา ก็จะเห็นภาพว่ามีการขยับเป็นรูปเป็นร่าง ส่วนการดำเนินการแจ้งข้อหาก็ไว้อีกส่วนหนึ่ง
หลายคนกังวลใจว่าหลังสืบสวนไปแล้ว อาจจับได้แค่ตัวเล็กตัวน้อย ตัวใหญ่อาจรอด ไปไม่ถึง มองยังไง?
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ : เรื่องนี้ก็ขอให้เป็นเรื่องชุดสืบสวน เราทำงานทุกมิติ คำให้การ เส้นเงินไปถึง เราไม่หมกเม็ด เราต้องยึดองค์กรเป็นหลัก ตัวบุคคลไว้ทีหลัง ชื่อเสียงเราต้องกลับมา เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชน เราไม่ให้คนสองคนสามคนหรือยี่สิบคนทำให้หน่วยงานเสีย เราจะปฏิรูปหน่วยงานทางหลวง เพราะเราคุยไปแล้วว่าเราจะต้องเปลี่ยนแนวทางดำเนินงานให้เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนและโปร่งใส ตรวจสอบได้ครับ
เรื่องนี้เกิดปี 39 จนผ่านมานานมาก ตร.ไม่มีการขยับเรื่องนี้ เขาเลยมองว่ามีการเอื้อประโยชน์ในองค์กร มองเรื่องนี้ยังไง?
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ : ผมก็ยอมรับในข้อเท็จจริง มันมีอะไรที่หมักหมมมาจริงๆ แต่อย่าว่าองค์กรทางหลวงทั้งหมด ผมขอให้ความเป็นธรรมกับตำรวจทางหลวงส่วนใหญ่ด้วย ผมว่าคนที่มีพฤติกรรมส่อไปทางทุจริตมีไม่กี่คนในทางหลวง ทำให้องค์กรทั้งหมดรวนเรได้ มันไม่ได้เป็นที่พึ่งของประชาชนได้ ตรงนี้ต้องแก้ไข ทุกคนมาก็เห็นปัญหา ทุกคนก็รู้ว่าปัญหาอยู่ใต้พรมมีจริง แต่เจ้าหน้าที่บางทีก็อะลุ่มอล่วยกับการดำเนินการพอสมควร แต่เมื่อพบว่าการอะลุ่มอล่วยมันไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรมก็ต้องแก้ไขปรับปรุง ก็ว่ากันไปเรื่องกฎหมาย ใครทำความผิดก็ต้องดำเนินการโดยเด็ดขาด ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา
วันนี้ต้องเปิดฝุ่นที่อยู่ใต้พรมออกมา?
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ : ตร.ดีก็มี ตร.เลวก็มี ก็ต้องตัดนิ้วร้ายไปบ้าง
เขาบอกตอนนี้นิ้วเป็นโดเรม่อนแล้ว?
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ : ยังไงเหลือมือก็ยังมีประโยชน์อยู่ ให้นิ้วร้ายมันไปเถอะ ยังไงก็รักษาร่างกายได้นะครับ ก็ยืนยันว่าไม่มีการตบจูบ ผมมาตรงนี้ยังไม่คุยกับเป้าหมายที่เราจะดำเนินการ เพราะไม่มีประโยชน์ในการพูดคุย ผิดก็ว่ากันไปตามผิด หลายคนบางทีเรียกมาพูดคุย ก็ให้อยู่เฉยๆ นิ่งๆ เดี๋ยวผ่านไป เราไม่เอา ไม่ใช้วิธีการตรงนั้น พวกผมทำงานไม่มีหมกเม็ด ว่ากันตรงๆ ผิดก็ผิด ถูกก็ถูก ไปว่ากันในศาล ไม่มีมวยล้ม รับประกัน
ท่านบอกเอาแน่ ในเมื่อผู้ใหญ่ไฟเขียวแล้วจะรออะไร?
อภิชาติ : ทุกหน่วยงานมีทั้งตร.ดีและไม่ดีอยู่ ตรงนี้ต้องให้ความเป็นธรรมเขานะครับ ส่วนไม่ดีเราก็พยายามเปิดประเด็นตรงนี้ ให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ ส่วนที่ดีเราสมควรปกป้องเขา ผมให้ความเป็นธรรมนะครับ อยากให้พิจารณาด้วยความเป็นธรรม
ชำนัญ : ผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องยาวนาน เรื่องของภาพรวมค่อนข้างกว้าง กรณีผมดำเนินคดีเอง ไม่ใช่ทำแค่นั้นแล้วหยุดตั้งแต่แรก ผมมีการขอตรวจสอบสเตทเมนต์ชุดนั้นที่โอนไปในบัญชี พบมีการเคลื่อนไหวทางบัญชีที่เต็มไปหมด
พี่ไปฟ้องหมวดคนนึงที่มารับส่วยจากพี่ แล้วพี่เอาสเตทเมนต์นั้นไปตรวจว่าไปที่ไหนบ้าง?
ชำนัญ : เบื้องต้นการพิสูจน์คดี หลักฐานการโอนก็ต้องเอามาเทียบคู่ให้เห็นกับการรับโอน ซึ่งเราก็ใช้อำนาจศาลในการขอสเตทเมนต์ของบัญชีนี้ออกมา ก็ปรากฏว่าบัญชีนี้ออกมา มีตัวเลขที่น่าตกใจคือมีเงินหมุนเวียนทุกวัน รายละ 3 พัน 4 พัน 5 พัน 7 พัน 8 พัน มีเงินหมุนเวียนทุกวัน มีเงินหมุนเวียนเดือนนึง รวมๆ หลักแสน รวมๆ เป็นหลักล้าน ผมก็เคยนำหลักฐานชุดนี้ร้องไปที่ระดับผู้บัญชาการว่าขอให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติม ทุกอย่างก็เงียบ ผมถึงมองว่า ณ เวลานั้นเราทำไม่ได้มากกว่านั้น เพราะเราไปพบร่องรอย แต่เราไม่ใช่ผู้เสียหายในคดีที่จะใช้แสวงหาต่อเอง แต่เราใช้อำนาจรัฐในการช่วย แต่ท้ายที่สุด ตร.ท่านนี้ก็ยังทำงานจนนาทีสุดท้ายจนตัดสินคดี ผมถึงบอกว่าถ้าศาลรับว่ามีมูลควรให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว แต่นี่ยังมีการทำงาน
คิดว่าเอื้อกันมั้ย?
ชำนัญ : ผมยืนยันครับ มีการดูแลกัน เพราะท้ายที่สุดแล้วผู้ประกอบการในพื้นที่ก็บอกว่าพี่ฟ้องเขาไป เขาก็ยังเก็บอยู่เหมือนเดิมกับเจ้าอื่น ผมคิดว่าแบบนี้ อย่างที่ท่านผู้การบอกว่าอยากแก้ไข ผมมีข้อมูลนะ ผมยินดีให้เลขบัญชีด้วยซ้ำ ลองเอาไปดูแล้วตรวจสอบดูได้
แสดงว่ามีบัญชีที่เคลื่อนไหว มีโอนไปให้คนอื่นอีกมั้ย?
ชำนัญ : ใกล้ๆ จะถึงรอบตัดสินรอบอุทธรณ์ ภรรยาตร.โทรมาสารภาพกับผม ขอความเห็นใจให้ผมยุติคดีให้หน่อย โดยอ้างว่าเงินในบัญชีตรงนี้ไม่ได้ใช้เลย แค่ว่าพอคนโอนเข้ามาก็รวบรวมส่งนาย เขาใช้คำนี้
ยับครับนาย?
ชำนัญ : เขาพูดว่าแทบไม่ได้ใช้เลย เขาเอามาแล้วเบิกเงินสดส่งนายทุกวัน
นายเขาเป็นใคร?
ชำนัญ : ไม่รู้ครับ แต่ถ้ามองระดับใกล้ชิดสุดก็หัวหน้าสถานี ผกก. แหละ อย่างน้อยสุดนะ เขาบอกรวบรวมส่งนาย ทุกวันนี้นายเขาย้ายไปแล้ว เท่าที่ทราบ ลูกน้องติดคุก ก็คิดว่าเขามาตัดพ้อว่าเราดำเนินคดีเขา เขาเป็นปลายทาง เขาแค่เก็บให้นาย เขามาขอความเห็นใจจากเรา ซึ่งเราบอกว่าหลักฐานมาที่คุณ ผมก็ตอบไม่ได้
ถ้าอยากให้คดีเบาลง ต้องโยน แต่เขาไม่กล้า?
ชำนัญ : เท่าที่ทราบ ทนายที่มาช่วยเหลือคดีเขา ก็เป็นคนที่นายหามาให้ พอทำงานด้วยกันเราก็จะรู้ เขาบอกว่าทนายส่งมาให้ เพราะแกไม่มีเงินจ้างทนาย ท้ายที่สุดถ้าพูดเหมือนท่านอภิชาติพูด จริงๆ ชั้นผู้น้อยหรือชั้นประทวน อาจถูกให้ทำความผิดโดยที่เขาเองไม่ได้เต็มใจก็ได้ ถ้าคิดอีกด้านนึงนะ ถ้าคลี่ปมตัวนี้ออกมา ท้ายที่สุดอาจช่วยตร.ชั้นผู้น้อยที่ติดอยู่ในบ่วงนี้ก็ได้
สุดท้ายแล้วยศน้อยๆ ก็เหมือนร่วงกันเหมือนใบไม้ร่วง แต่คนยืนหยัดอยู่คือตัวต้น ตัวกิ่ง ที่ไม่ได้ถูกตัดออกไป?
ชำนัญ : ใช่ครับ แล้วเขาเป็นแค่ปลายทาง เราก็ไปไม่ถึงต้นตอได้สักที
นี่คือสิ่งช่วยตร.ชั้นผู้น้อย เวลารับ รับส่งนาย แต่เวลาโดน ตร.ผู้น้อยโดน นายไม่โดน อันนี้สังคมจะจับตามองอยู่ พี่อยากฝากอะไรมั้ย?
ชัย : ฝากเรื่องตร.ท้องที่ ที่เดินกวดวินัยจราจร เดินรอบรถ มีทุกจุดครับ ถ้าไม่เคลียร์ ไม่ดูแล ก็จะเป็นแบบนี้ เขาให้เบอร์มาแล้วโทรคุยกับเถ้าแก่ มีทุกที่ ทุกภาค เป็นเฉพาะบางเขต