วันที่ 4 มิ.ย.2566 ที่บริเวณแยกปทุมวัน กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมงาน Bangkok Pride Parade 2023 ถึงผลสำรวจความพึงพอใจการทำงานในฐานะผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตลอด 1 ปี จากนิด้าโพล ว่า ผลสำรวจที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ต้องน้อมรับและปรับปรุง เป็นเรื่องดีที่มีการติเตียนกัน เป็นแรงผลักดันยิ่งกว่าคำชม ทำให้ทราบว่าควรแก้ไขตรงไหน ต้องนำส่วนนี้มาเปลี่ยนเป็นพลังบวกให้ได้ ส่วนตัวถือเป็นเรื่องดี ต้องขอบคุณผู้ที่ทำการสำรวจโดยละเอียด ทำให้ทราบว่าประชาชนต้องการให้ปรับปรุงตรงไหน และมีกำลังใจเดินหน้าต่อ ทั้งนี้ 1 ปี ที่ผ่านมาได้ทำเต็มที่ ผ่านความร่วมมือหลากหลายด้าน

 

อย่างไรก็ตาม กว่า 200 นโยบาย มีหลายเรื่องที่ทำไปแล้ว เช่น เปลี่ยนหลอดไฟถนนกว่า 30,000 ดวง โครงการสวนสาธารณะ 15 นาที โครงการปลูกต้นไม้ล้านต้น ปัจจุบันปลูกไปประมาณ 380,000 ต้น ซึ่งหลายเรื่องทำตามที่สัญญาไว้ แต่บางเรื่องอาจต้องรองบประมาณ

 

ส่วนการหารือกับคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กทม.ได้เตรียมไว้ประมาณ 17 รายการ เพื่อขอความร่วมมือกับรัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ซึ่งตนมองว่ารัฐบาลกลางมีทรัพยากรสามารถช่วยกรุงเทพมหานครได้ เช่นพื้นที่ใต้ทางด่วน สวนสาธารณะ พื้นที่ปลูกต้นไม้ รวมถึง เรื่องรถไฟฟ้า การคมนาคมขนส่ง ซึ่งหลายเรื่อง กทม.ไม่มีอำนาจ 100% เช่น ปัญหาการจราจร อาจต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องการปรับปรุงทางแยก การบังคับใช้กฎจราจร การเชื่อมโยงรถไฟฟ้า รถเมล์ เรือ เชื่อว่าจะทำให้การเดินทางของคนกรุงเทพฯ ดีขึ้น เพราะปัจจุบัน กทม.ดูแลเรื่องรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นหลัก ยังไม่ได้ดูแลเรื่องรถเมล์ ดังนั้น การหารือเพื่อกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคตเช่น การทำให้ค่าโดยสารถูกลง การใช้ตั๋วต่างๆ รวมถึง เรื่องสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งกทม.ยังขาดอยู่ เวลาเกิดเหตุทำให้การประสานงานยังไม่มีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบัน กทม.มีเตียงรักษาประมาณ 13% ที่เหลือเป็นของหน่วยราชการ ดังนั้น หากแบ่งกรุงเทพฯเป็น 7 โซนการรักษาได้ จะทำให้สาธารณสุขดีขึ้น โดยเรื่องต่างๆ เหล่านี้เป็นนโยบายที่ กทม.เตรียมเสนอและหารือกับรัฐบาลใหม่ต่อไป