วันที่ 1 มิ.ย. 66 สมาคมสันนิบาตแห่งประเทศไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ออกมาระบุว่า หากนายพิธาเป็นนายกฯ บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ และขณะนี้กระแสจงรักภักดีสถาบันพร้อมมากที่จะเข้ากรุงฯ และจะนำไปสู่การนองเลือดของคนไทยด้วยกัน คือ “ไทยฆ่าไทย” ว่า ไม่เป็นความจริง ถ้าเราเคารพมติ เคารพประชาชน และมีทางออกร่วมกันก็น่าจะทำให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองมากกว่า มีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้น และเราควรร่วมกันทำงาน ท่ามกลางความท้าทายของโลกในขณะนี้ ไม่ใช่เพื่อพิธา แต่ เพื่อเป็นการรักษาระบบให้กับประเทศไทย 

เมื่อถามว่า เริ่มมีสมาชิกวุฒิสภาออกมาแสดงความคิดเห็นเชิงลบ นายพิธากังวลในเรื่องการโหวต เลือกนายกฯหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เท่าที่พูดคุยกับคณะเจรจา ทุกอย่างยังเป็นไปได้ด้วยดี และคิดว่าเมื่อถึงวันที่โหวต ไม่น่ามีปัญหา 

ส่วนกระแสโจมตีที่ว่าอเมริกาอยู่เบื้องหลังพรรคก้าวไกล นายพิธา กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ตนคิดว่าคนที่อยู่เบื้องหลัง คือประชาชนคนไทย เพียงแต่ว่าในเรื่องของต่างประเทศจำเป็นที่จะต้องหาสมดุล ระหว่างมหาประเทศ ระหว่างความเชี่ยวกราด และเอาผลประโยชน์ของคนไทยเป็นที่ตั้ง และประชาชนในประเทศเขา ซึ่งถ้าจะวินวิน ทั้งสองประเทศก็ถือเป็นประโยชน์ ดังนั้น ถ้าเราอิงกับชาติใดชาติหนึ่ง หรือไม่คิดถึงนโยบายการต่างประเทศ ปัญหาจะตกกับพี่น้องประชาชน ทั้งหมดต้องวางบริบทของประเทศที่อยู่ในพื้นที่ ตามกฎกติกาของโลก และยึดผลประโยชน์ของชาติประชาชนของทั้ง 2 ฝ่าย 

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าผู้จงรักภักดี เตรียมที่จะเดินทางเข้ากรุงฯ นายพิธายืนยันว่า ยังไม่เคยได้ยินข่าวนี้ เป็นสิทธิของทุกท่านที่จะเดินทาง ซึ่งตนเคารพ และไม่เป็นปัญหา 

นายพิธา ยืนยันว่า การพูดคุยกับทั้งข้าราชการและเอกชน นั้นมีหลายรูปแบบ มีทั้งที่ ไม่เป็นทางการหรือแบบที่เราเชิญมา หรือเขาเชิญมา เพราะฉะนั้น มีตั้งหกรูปแบบ ไม่ใช่แค่รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง