ทันสถานการณ์โลก / Benedict

เมื่อเร็วๆ นี้ เหตุกราดยิงบ่อยครั้งในสหรัฐฯ ได้รับความสนใจจากทั่วโลก ตามรายงานล่าสุดจาก Yahoo News ในสหรัฐอเมริกาและเว็บไซต์ Asia Times ในฮ่องกง มีอย่างน้อย 7 ประเทศได้ออกคำเตือนแก่พลเมืองของตนที่วางแผนจะไปสหรัฐอเมริกา โดยกล่าวว่าสหรัฐอเมริกามีปัญหาด้านความปลอดภัยร้ายแรงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

มีการกราดยิงมากกว่า 200 ครั้งในสหรัฐอเมริกาในปีนี้ ตามรายงานของเว็บไซต์ National Archives of Gun Violence ตั้งแต่ปี 2018 การกราดยิงครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเกือบ 100 ครั้งต่อปี อันที่จริง มีเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ มากกว่า 600 ครั้งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประมาณ 2 ครั้งต่อวัน

ภัยคุกคามจากความรุนแรงด้วยปืนและความรู้สึกไม่ปลอดภัยในสหรัฐอเมริกาถูกมองว่าเป็นปัญหาด้านความปลอดภัยของพลเมืองสหรัฐฯ และผู้มาเยือนจากต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันนี้ นิวซีแลนด์ แคนาดา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เวเนซุเอลา และอุรุกวัย กำลังเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวใช้ความระมัดระวังเมื่อเดินทางไปสหรัฐอเมริกา สาเหตุหลักมาจากความรุนแรงจากปืนในประเทศ

ออสเตรเลียได้แจ้งให้พลเมืองของตนทราบว่าอาชญากรรมเกี่ยวกับปืนสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ในสหรัฐอเมริกา และแนะนำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้เข้าร่วมการซ้อมป้องกันการโจมตีจากมือปืน

แคนาดายังเตือนพลเมืองว่า “เหตุกราดยิงเกิดขึ้นบ่อยครั้งและมักทำให้มีผู้เสียชีวิต” ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักรกล่าวว่า "อาชญากรรุนแรง รวมถึงอาชญากรปืน ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว แต่คุณควรระมัดระวังเมื่อเดินในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย"

ข้อยกเว้นคือเวเนซุเอลา ซึ่งเห็นได้ชัดว่าคำเตือนการเดินทางเป็นการตอบโต้สหรัฐฯ ที่จัดให้เวเนซุเอลาอยู่ในรายชื่อประเทศ "ห้ามเดินทาง"

ในขณะที่จำนวนการกราดยิงในสหรัฐฯ ลดลงเล็กน้อยในปีที่แล้ว Gun Violence Archive ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรในรัฐเคนทักกี้ ได้บันทึกการกราดยิงในสหรัฐฯ มากกว่า 600 ครั้งต่อปีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีอาวุธเพียงประเทศเดียว ที่มีจำนวนมากกว่าประชากรของประเทศ

“อาชญากรรมปืนเป็นปัญหาจริง ๆ ในสหรัฐอเมริกา” แซนดี เฉิน ศาสตราจารย์โครงการการบริการและการท่องเที่ยวของมหาวิทยาลัยโอไฮโอกล่าว “คำเตือนจากประเทศอื่นๆ ชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงและอาชญากรปืนที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวของสหรัฐฯ” ไซมอน ฮัดสัน ศาสตราจารย์ด้านการท่องเที่ยวแห่งมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนา กล่าวด้วยว่า “ถ้าผู้คนคิดว่าสหรัฐอเมริกาไม่ปลอดภัย พวกเขาจะไม่เดินทางไปท่องเที่ยว"