วันที่ 1 มิ.ย.2566 ที่ศาลาว่าการกทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานว่า หลังจากทำงานครบ 1 ปี มีความคืบหน้าหลายด้าน จะมีแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 13 มิ.ย. โดย 1 ปี ที่ผ่านมาได้พยายามแก้ไขปัญหาในหลายเรื่อง และปีต่อไปจะทำงานเชิงรุกมากขึ้น ในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งเรื่องหาบเร่แผงลอย ฟุตบาททางเท้า การขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า และเรื่องที่ต้องดำเนินการต่อคือ เรื่องความโปร่งใส ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่หยุดไม่ได้

 

นอกจากนี้ ปัญหาที่ประชาชนกังวลมากคือ การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพราะขณะนี้ฝนมาแล้ว 2 วัน กทม.ได้ลงพื้นที่ไปแก้ปัญหา ซึ่งค่อนข้างพอใจ เพราะน้ำระบายลงเร็ว และท่วมขังไม่นาน เพราะ กทม.ได้แก้ปัญหาเส้นเลือดฝอย ในขณะที่เส้นเลือดใหญ่ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม.ได้ถอดบทเรียนภาพรวมปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯปีที่แล้ว มีน้ำท่วม 737 จุด แบ่งเป็น น้ำท่วมจากน้ำเหนือน้ำหนุน 120 จุด และนำ้ท่วมจากน้ำฝน 617 จุด โดยได้แก้ปัญหาระยะเร่งด่วน กรณีน้ำท่วมจากน้ำเหนือน้ำหนุน ทั้งการเรียงกระสอบทรายและการติดตั้งเครื่องสอบน้ำ การสร้างรางระบายน้ำการปรับปรุงบ่อสูบน้ำ การปรับปรุงคันดิน (JET MIX) ส่วนการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วนกรณีน้ำท่วมขังจากน้ำฝน ทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขุดลอกล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ 6,441 กม. ขุดลอกคลองเปิดทางน้ำไหล 1,980 คลอง ความยาว 2,744,923 เมตร เรียงกระสอบทราย เสริมผิวจราจร คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนมิ.ย. 

 

นอกจากนี้ ยังบำรุงรักษาสถานีสูบน้ำ 188 แห่ง และประตูระบายน้ำ 242 แห่ง โดยตรวจเช็กระบบไฟฟ้า เครื่องจักรเครื่องสูบน้ำ ระบบน้ำมันหล่อลื่น การทำความสะอาดทาสีเครื่องมืออุปกรณ์ ภายในเดือนมิ.ย. เช่นกัน ขณะเดียวกันยังได้บำรุงรักษาอุโมงค์ระบายน้ำทั้ง 4 แห่ง นอกจากนี้ ยังมีอุโมงค์ระบายน้ำที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 4 แห่ง ได้แก่1.อุโมงค์หนองบอน 2.อุโมงค์คลองเปรมประชากร 3.อุโมงค์แสนแสบส่วนต่อขยาย และ4.อุโมงค์คลองทวีวัฒนา และที่จะก่อสร้างในอนาคตอีก 4 แห่ง ได้แก่ 1.อุโมงค์คลองพระยาราชมนตรี 2. อุโมงค์คลองบางซื่อส่วนต่อขยาย 3. อุโมงค์ถนนพิษณุโลก และ 4. อุโมงค์คลองประเวศ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยาว