วันที่ 1 มิ.ย.2566 ที่ศาลาว่าการกทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานว่า ได้รับการร้องเรียนจากคนรู้จักส่วนตัวว่าถูกเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานฝ่ายโยธา รีดไถเงินในการขอใบอนุญาตปรับปรุงและซ่อมอาคารเป็นจำนวนเงิน 3 แสนบาท จึงมอบหมายให้นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกทม.ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ยอมรับว่าเมื่อได้ฟังข้อมูลดังกล่าวรู้สึกของขึ้น เพราะที่ผ่านมาได้ประกาศนโยบายเอาจริงเอาจังในการต่อต้านทุจริตทุกรูปแบบ และที่ผ่านมาได้ประกาศการใช้เทคโนโลยีในการขอใบอนุญาตออนไลน์เพื่อลดการเจอหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชน ซึ่งในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานวันนี้ ได้กำชับให้ผู้อำนวยการทั้ง50 เขต ระมัดระวัง ดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตในหน่วยงาน เพราะ กทม.ได้ประกาศไม่ทนต่อการทุจริต แต่การดำเนินการกับผู้ทุจริตไม่ง่าย ต้องมีหลักฐานชัดเจน อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังเป็นเพียงคำพูดจากคนรู้จักส่วนตัวเท่านั้น ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ต้องรอผลการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ทั้งนี้ ตนทราบว่าผู้ทุจริตเป็นใคร เขตใด แต่ไม่ขอระบุข้อมูล เพื่อให้แต่ละเขตมีความตื่นตัวเรื่องทุจริต

 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีการทุจริตทุกเขต แต่ กทม.พยายามแก้ไขปัญหาโดยการร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงานป.ป.ช.) ,สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) พร้อมทั้งตั้ง ศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านการทุจริตของกรุงเทพมหานคร (ศตท.กทม.) และศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริกรุงเทพมหานคร(ศปท.กทม.) 

 

ด้านนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ช่องว่างในการขอใบอนุญาตมี 2 กรณี กรณีแรก ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครและกฎกระทรวงที่ประกาศใช้มานานไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ปัจจุบัน จึงอยู่ระหว่างทบทวนข้อบัญญัติและกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจุบันมากขึ้น ลดปัญหาการเรียกรับสินบน กรณีที่สอง เป็นการยื่นเพื่ออำนวยความสะดวก กทม.ได้กำหนดให้มีการขอใบอนุญาตออนไลน์ ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงรูปแบบและข้อกำหนดให้รัดกุมยิ่งขึ้น เช่น ขอใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน อาคาร ที่มีขนาดไม่เกิน 300 ตารางเมตร และจากนี้จะมีการขยายไปในอาคารประเภทอื่น เพื่อลดปัญหาทุจริต แต่ยอมรับว่า การกำหนดรูปการขอใบอนุญาตออนไลน์ไม่ง่ายเพราะมีเอกสารจำนวนมาก และประชาชนยังไม่คุ้นชิน

 

“ได้กำชับให้ผอ.เขตทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องความโปร่งใส ยังพบว่ามีเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก ยกตัวอย่างเมื่อวานนี้ ได้รับการรายงานว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา เรียกค่าดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร 300,000 บาท จากปกติที่ต้องจ่ายตามขั้นตอนเพียง 50,000 บาท ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่น่าเกิดขึ้น เป็นเรื่องที่เขาตกลงกันไว้ 50,000 บาท แล้วอยู่ดีๆ เรียกเพิ่มเป็น 300,000 บาทเลย ไม่ได้มีความเกรงใจกันเลย ผมรู้ตัวแล้วด้วย มีภาพถ่ายหลักฐานแล้วด้วย ส่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้องไปจัดการแล้ว ต้องเอาให้เด็ดขาด เรื่องแบบนี้ ท่านผอ.เขต ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่า มีลูกน้องทำตัวไม่ดีอยู่ในเขตเรา ท่านปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ต้องจัดการให้ทั่วถึง” นายชัชชาติกล่าว