วันที่ 31 พ.ค.2566 ที่อาคารชายชล สวนหลวง ร.9
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางบริหารจัดการน้ำท่วมเมื่อช่วงสองวันที่ผ่านมาว่า จากสถานการณ์ฝนตก 2 วันที่ผ่านมา วันแรก(29พ.ค.)ที่เขตบางขุนเทียน บริเวณซอยเทียนทะเล 26 มีฝนประมาณ 124 มม. ท่วมขังประมาณ 3 ชั่วโมง ถือว่าน้ำลดลงเร็วเพราะทำระบบประตูระบายน้ำรองรับไว้ ส่วนวันที่สอง(30พ.ค.) พบจุดเปราะบาง เนื่องจากปิดอุโมงค์บางซื่อเพื่อปรับปรุง ซึ่งกินพื้นที่ประมาณ 50 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมเขตห้วยขวาง เขตสุทธิสาร ส่งผลให้น้ำท่วมย่านอินทามระ สะพานควาย ประดิพัทธ์ ใช้เวลาสูบน้ำประมาณ 2 ชั่วโมง ปัจจุบันอุโมงค์บางซื่อเปิดใช้งานแล้ว

อีกส่วนคือย่านถนนประชาสุข มีการปรับปรุงระบบส่งน้ำที่คลองนาซอง และสร้างประตูน้ำเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำอย่างเป็นทาง เบื้องต้นใช้ปั้มน้ำชั่วคราวซึ่งสูบน้ำได้น้อย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง คาดว่าจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำอย่างเป็นทางการภายใน 2 สัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจจุดอ่อน และเร่งรัดบางโครงการที่ยังไม่แล้วเสร็จ เช่น บริเวณซอยสุขุมวิท 22,24,26 ซึ่งอยู่ระหว่างวางท่อระบายน้ำเพิ่มเติม จุดที่กังวลขณะนี้คือ เขตดอนเมือง เนื่องจากติดบ้านรุกล้ำริมคลอง ยังไม่สามารถสร้างเขื่อนตลอดจนขุดลอกคลองเปรมประชากรอย่างสมบูรณ์ได้ จึงสั่งการให้เฝ้าระวังคลองเปรมฯและคลองลาดพร้าว และขุดลอกเท่าที่ทำได้ เพื่อระบายน้ำได้เร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของฤดูฝน ต้องติดตามระยะยาวต่อไป ปัจจุบันมีการลอกท่อไปแล้วประมาณ 70% อาจต้องจ้างเอกชนมาช่วยเพิ่มเติม